facebook pixel

Phục Vụ Nhà Hàng Và Những Nguyên Tắc Vàng Cần Nhớ

Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, sự hài lòng của thực khách phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố, nhất là đội ngũ nhân viên phục vụ. Từng hành động và lời nói của họ sẽ tác động mạnh mẽ đến tâm lý khách hàng. Chính vì vậy, Quantrinhahang.edu.vn sẽ đưa ra những nguyên tắc vàng cần nhớ sau đây để hỗ trợ công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng diễn ra hiệu quả hơn.

Xếp chỗ ngồi cho thực khách

Thực khách khi bước chân vào nhà hàng vào thời gian cao điểm sẽ rất bối rối trong việc tìm kiếm chỗ ngồi nên cần có nhân viên phục vụ hướng dẫn. Nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải nhiệt tình và chu đáo trong việc sắp xếp chỗ ngồi cho thực khách. Nếu khách chưa đặt bàn, bạn có thể hướng dẫn một vài bàn còn trống ở các vị trí khác nhau (bàn gần cửa sổ, bàn nhiều ánh sáng…) để thực khách dễ dàng lựa chọn.

nhan vien phuc vu phai chu dao va nhiet tinhNhân viên phục vụ phải chu đáo và nhiệt tình trong việc hướng dẫn chỗ ngồi cho khách

Ưu tiên phục vụ trẻ nhỏ

Nhân viên phải ưu tiên phục vụ trẻ em trước vì trẻ em thường hiếu động, không chịu ngồi yên một chỗ. Chưa kể khi đói bụng, trẻ em trở nên cáu kỉnh và quấy khóc ầm ĩ, làm ảnh hưởng đến những vị khách xung quanh.

Hãy mang ngay cho trẻ nhỏ một vài món đơn giản như bim bim, bánh mì chẳng hạn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những món ăn đó chỉ nên mang ra với số lượng ít và hạn chế đồ ngọt bởi vị ngọt khi ăn nhiều sẽ làm giảm độ nhạy của vị giác, làm giảm cảm giác ngon miệng. Những phần ăn dành cho trẻ em cũng phải ưu tiên phục vụ trước.

nhan vien phuc vu nha hang nen uu tien phuc vu tre nhoNhân viên phục vụ nhà hàng nên ưu tiên phục vụ trẻ nhỏ

Giới thiệu rõ ràng nguyên liệu món ăn

Món ăn nhà hàng có thể bao gồm nguyên liệu thực khách không thích hoặc bị dị ứng. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thực khách và kinh doanh nhà hàng. Do đó, nhân viên phục vụ cần giới thiệu cụ thể những nguyên liệu được sử dụng trong món khách order để họ biết và có thể yêu cầu thay đổi khi cần thiết.

Phục vụ thức uống đúng cách

Khi khách ngồi vào bàn, nhân viên cần phục vụ ngay nước lọc để thực khách cân bằng vị giác, dù là khách không yêu cầu. Tuy nhiên, nhân viên cần lưu ý không mang thêm bất kỳ thức uống nào khác: rượu, bia, nước ngọt… khi khách không yêu cầu.

Phục vụ khách đúng thời điểm

Phục vụ nhà hàng phải thông minh trong việc chọn lựa thời điểm phục vụ. Trong thời gian khách dùng bữa trong nhà hàng, thực khách luôn muốn nhân viên phục vụ phải có mặt ngay khi họ yêu cầu. Tuy nhiên, khi khách chưa yêu cầu thì sự có mặt “không đúng lúc” của nhân viên sẽ làm cắt ngang cuộc nói chuyện của thực khách, khiến họ cảm thấy bị làm phiền.

nhan vien phuc vu phai lua chon thoi diemNhân viên phục vụ phải lựa chọn thời điểm phục vụ phù hợp

Đặc biệt, nhân viên phục vụ nhà hàng tuyệt đối không chủ động dọn bát đĩa khi thực khách vẫn chưa rời khỏi nhà hàng Đây là một hành vi bất lịch sự và có thể khiến khách hàng nghĩ rằng nhân viên phục vụ đang đuổi khách. Chỉ khi khách chủ động yêu cầu hoặc cần không gian phục vụ món mới thì nhân viên phục vụ mới nên nhẹ nhàng đề nghị được dọn những bát đĩa đã dùng.

Nhà hàng là môi trường làm việc chuyên nghiệp nên luôn có những nguyên tắc, chuẩn mực riêng mà bất kỳ nhân viên phục vụ nào cũng phải nắm rõ và thực hành thuần thục. Bạn mong muốn làm việc trong môi trường này? Hãy tham gia khóa học Quản Trị Nhà Hàng ngắn hạn để tích lũy đầy đủ kiến thức và kỹ năng ngay từ bây giờ.

Khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín nhất hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời khóa học Quản Trị Nhà Hàng dành cho đối tượng học viên yêu thích và mong muốn làm việc trong môi trường nhà hàng, với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phương pháp đào tạo tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ như chuẩn bị, bố trí bàn, chế biến, phục vụ thức uống tại quầy bar… giúp học viên tự tin làm việc trong môi trường thực tế.
  • Khóa học ngắn hạn chỉ 4,5 tháng, phù hợp với đối tượng học viên muốn học nhanh làm nhanh.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết là những chuyên gia, quản lý, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế như Marriott (Mỹ), Accor (Pháp)...

hoc vien tai huong nghiep a auHọc viên tại Hướng Nghiệp Á Âu được tham gia các hoạt động bổ ích và hấp dẫn

  • Cơ hội thực tập và làm việc tại những tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn là đối tác tin cậy của Hướng Nghiệp Á Âu: Intercontinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel...
  • Học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp sau khi hoàn thành khóa học.

Mọi thông tin về khóa học Quản Trị Nhà Hàng, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Xem 189 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 07 - 09 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang