facebook pixel

Thị Trường Khách Sạn Việt Nam: Nội Xây – Ngoại Quản Lý

Với sự đổ bộ của hàng loạt tập đoàn khách sạn “sừng sỏ” vào Việt Nam, thị trường khách sạn nước nhà đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không vì thế mà giới đầu tư trong nước trở nên lép vế trước các doanh nghiệp nước ngoài. Trong bài viết sau, Quantrinhahang.edu.vn sẽ cùng bạn bàn luận về bước chuyển mình mới mẻ của thị trường khách sạn nước ta, mang tên “nội xây – ngoại quản lý”.

Vị thế mới của chủ đầu tư Việt Nam

Bắt đầu từ những năm 2010, khi diễn ra một loạt thương vụ M&A (thương vụ mua bán, sáp nhập có giá trị hàng trăm triệu đến cả tỷ USD) thì hiện nay, các nhà đầu tư nội địa đã dần chiếm ưu thế trên thị trường kinh doanh khách sạn bằng cách thức mới và chủ động hơn.

Cụ thể, phía nhà đầu tư Việt Nam đã chủ động xây dựng cơ sở hạ tầng và hoạch định chiến lược phát triển, “nắm đằng cán” trong việc lựa chọn thương hiệu phù hợp với mục đích phát triển của mình, trong khi các thương hiệu khách sạn nước ngoài chỉ đảm nhiệm vận hành và quản lý thương hiệu.

gioi dau tu viet nam dan chu dong hon trong ke hoachGiới đầu tư Việt Nam dần chủ động hơn trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng

Theo báo cáo từ Công ty Bất động sản JLL, từ 2017 đến 2020, Hà Nội sẽ chào đón sự có mặt của 13 khách sạn phân khúc tầm trung trở lên; trong đó, có đến 12 dự án mang thương hiệu nước ngoài. Tương tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, khách sạn thương hiệu nước ngoài cũng chiếm số lượng lớn trong tổng số các khách sạn sắp ra mắt tại hai thị trường “kim cương” này. Điểm chung của những dự án này là hầu hết đều tuân theo cách thức “nội xây - ngoại quản lý

Trách nhiệm mới cho giới đầu tư nội địa

Đối với một quốc gia đang phát triển mạnh về du lịch như Việt Nam thì việc khách sạn gắn liền với tên thương hiệu quốc tế sẽ mang ý nghĩa rất lớn. Khách du lịch nước ngoài lẫn nội địa đều ưa chuộng lưu trú tại những khách sạn danh tiếng, ngay cả người Việt ngày nay cũng dần thích ở khách sạn cao cấp với cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ 5 sao. Do đó, việc định hướng và thiết lập cơ sở hạ tầng sẽ là một trọng trách lớn lao cho các chủ đầu tư trong nước.

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu tương đối cao. Với khách sạn cao cấp, con số này thậm chí còn chót vót hơn. Đặc điểm này xuất phát từ tính chất sang trọng, đẳng cấp của các sản phẩm trong khách sạn, đòi hỏi cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng phải cao cấp ở mức tương xứng, dẫn tới mức kinh phí đầu tư xây dựng khách sạn càng lên cao.

tai chinh la ap luc lon nhat cho cac chu dau tu noi diaTài chính là áp lực lớn nhất cho các chủ đầu tư nội địa

Thuyết phục các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới tham gia vào dự án luôn là bài toán khó của các nhà đầu tư nội địa. Trước tiên, nhà đầu tư phải xác định quy mô khách sạn là bao nhiêu sao để từ đó định ra mức vốn đầu tư và vị trí xây dựng. Tiếp theo, nhà đầu tư phải cho những thương hiệu khách sạn quốc tế thấy được ba yếu tố cốt lõi là Uy tín – Tiềm lược tài chính – Chiến lược đủ tầm.

Khi hội tụ đủ ba điều kiện trên, thương hiệu quốc tế sẽ đưa ra nhiều phương án để nhà đầu tư nội địa lựa chọn cho phù hợp với định hướng và nhu cầu phát triển của thị trường Việt Nam. Qua đó, khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế khi đã hoàn thành sẽ mang dấu ấn rõ nét về tiềm lực và tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư. 

Sự phối hợp và phân chia nhiệm vụ rõ ràng sẽ mang đến lợi ích cho cả hai bên. Các nhà đầu tư nội địa am hiểu về vị trí, định hướng thị trường trong nước, thủ tục hành chính, nhà thầu uy tín… Trong khi đó, phía quản lý nước ngoài có bề dày kinh nghiệm về quản lý, nền tảng khách hàng và thương hiệu mạnh, đảm bảo quy trình vận hành và phát triển đạt chuẩn quốc tế.

noi xay ngoai quan ly la quan he hop tac“Nội xây – ngoại quản lý” là quan hệ hợp tác mang lại lợi ích cho cả đôi bên

Một ví dụ điển hình cho mối liên kết song phương này tập đoàn BRG hợp tác cùng tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới như Hilton và Marriott. Sự “liên thủ” này đã đưa các khách sạn của BRG không chỉ phát triển tại Hà Nội mà còn vươn ra các khu vực giàu tiềm năng khác như dự án khách sạn Hilton Hải Phòng và Sheraton Đà Nẵng…

Nhìn chung, mô hình “nội xây – ngoại quản lý” là bước đi tối ưu tại thời điểm hiện tại của những nhà đầu tư khách sạn trong nước khi đang dần thoát ly khỏi sự lệ thuộc của giới đầu tư nước ngoài. Một khi đã chủ động nghiên cứu và định hướng phát triển, làm chủ tài sản trên sân nhà sẽ giúp giới đầu tư trong nước tránh được việc phần lớn lợi nhuận bị đẩy vượt ra ngoài biên giới.

Xem 101 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 26 - 09 - 2017

Đánh giá

100%(3 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang