facebook pixel

Ba Phong Cách Phục Vụ Đặc Trưng Của Các Châu Lục

Trong chuẩn mực phục vụ nhà hàng, khách sạn, làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự gần gũi và thân thuộc “Home away from home” (Xa nhà mà như ở nhà) là điều không hề dễ dàng. Với tinh thần phục vụ đó, Quantrinhahang.edu.vn muốn giới thiệu đến bạn ba phong cách phục vụ xuất sắc nhất đến từ ba quốc gia thuộc ba châu lục khác nhau, đó là Cousu Main (Pháp), Lagniappe (Mỹ) và Kikubari (Nhật Bản).

Cousu Main

Trong tiếng Pháp, “cousu main” tương tự chữ “handmade” trong tiếng Anh, tức là “làm bằng tay”. Nghệ thuật phục vụ Cousu Main là phán đoán và đáp ứng mong muốn của khách hàng ngay tại điểm trải nghiệm dịch vụ nhằm tạo nên khoảnh khắc vượt sự mong đợi của khách hàng. Quy trình thực hiện Cousu Main như sau:

1. Trước khi khách đến:

• Kiểm tra lịch sử lưu trú xem khách đã từng ở khách sạn chưa, có những đặc điểm thói quen nào, phong tục tập quán ra sao

• Kiểm tra thông tin khách hàng để thu thập thông tin đối với khách lưu trú lần đầu

• Chuẩn bị, sắp xếp các tiện nghi theo thói quen, phong tục tập quán của khách

2. Trong khi khách ở

• Nhân viên phục vụ quan sát ngôn ngữ cơ thể của khách để đoán trước khách muốn gì và phát huy khả năng sáng tạo, đáp ứng mong muốn khách ngay khoảnh khắc đó

3. Khi khách rời đi

• Chuẩn bị và thực hiện các thao tác tiễn khách đúng quy chuẩn khách sạn và phong tục tập quán của khách

kiem tra lich su luu tru de nam ro dac diem thoi quen cua khach

Kiểm tra lịch sử lưu trú để nắm rõ đặc điểm thói quen của khách trước khi khách đến

Cốt lõi của nghệ thuật phục vụ Cousu Main là khả năng quan sát ngôn ngữ hình thể của khách, từ đó đoán biết mong muốn của khách và đáp ứng chung tức thì. Ví dụ, trong nhà hàng, khi thực khách vừa buông đũa, ngó nghiêng trên mặt bàn tìm kiếm thứ gì đó thì nhân viên phục vụ đã đưa cho họ lọ tăm. Tại tiền sảnh, khi khách chuẩn bị bước ra thì trời đổ mưa, khách lắc đầu, nhún vai thì nhân viên khách sạn đã tươi cười đưa cho khách chiếc ô bằng hai tay. Khoảnh khắc đó gọi là đỉnh cao của nghệ thuật phục vụ Cousu Main.

Lagniappe

“Lagniappe” là từ gốc tiếng Pháp, bắt nguồn từ cộng đồng người Pháp ở tiểu bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ, có nghĩa là “thêm một chút”. Đúng như tên gọi, bản chất của nghệ thuật Lagniappe nằm ở hành động thêm một chút cho dịch vụ khách hàng nhận được.

Ví dụ, khi bạn dùng bữa ở nhà hàng Hàn Quốc, những món rau dưa nhỏ phục vụ trước các món bạn order gọi là “Lagniappe”. Hoặc khi bạn dùng bữa ở quán ăn nào đó, giữ xe miễn phí cũng gọi là “Lagniappe”. Những ưu đãi miễn phí đó tuy tốn chi phí rất nhỏ nhưng mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho khách.

phan an nho gia tri tinh than lon

Phần ăn nhỏ - Giá trị tinh thần lớn

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghệ thuật Lagniappe chỉ tạo cảm xúc tích cực ở khách hàng khi sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi mà bạn cung cấp làm hài lòng khách hàng. Nếu dịch vụ cốt lõi của bạn không đáp ứng được mong đợi của khách thì Lagniappe cũng vô dụng.

Kikubari

“Kikubari” nghĩa là chu đáo. Tương tự Cousu Main, Kikubari là nghệ thuật phát hiện và đoán trước mong muốn, ý định của khách để chủ động biến mong muốn, ý định đó thành hiện thực. Kikubari hình thành từ tâm lý luôn nghĩ cho khách và đặt bản thân vào địa vị, hoàn cảnh của khách.

Ví dụ, khách có một cuộc hẹn với ai đó tại khách sạn. Khi khách vừa ngồi xuống ghế chờ ở sảnh, gạt mồ hôi trên trán thì nhân viên phục vụ mang đến cho khách ly trà đá và khăn lạnh. Biểu hiện tận tâm này sẽ khiến khách vô cùng cảm kích, đúng với tinh thần dịch vụ “Omotenashi” (hiếu khách) đáng tự hào của người Nhật.

Phục vụ khách hàng là cả một nghệ thuật mà mọi nhân viên trong nhà hàng, khách sạn cần phải lĩnh hội. Nghệ thuật đó cũng chính là những gì mà khóa học Giám Đốc Điều Hành Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu muốn mang đến cho bạn. Bên cạnh chú trọng đào tạo kỹ năng thực nghề ở các bộ phận như Tiền sảnh, Buồng phòng và Nhà hàng thì kỹ năng thành công là một trong những nội dung mà Hướng Nghiệp Á Âu tin chắc rằng bạn sẽ rất cần đến, bao gồm tìm hiểu các nhóm tính cách khách hàng, phương pháp giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, các yếu tố tâm lý và mong đợi của khách hàng…

Để hiểu rõ hơn về Quantrinhahang.edu.vn tại Hướng Nghiệp Á Âu, bạn hãy nhanh tay điền vào form đăng ký bên dưới hoặc gọi đến số 1800 6148 nhé!

Xem 117 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 23 - 05 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang