facebook pixel

Ba Quan Niệm Sai Lầm Khi Quản Lý Nhân Viên Lớn Tuổi

Quản lý nhân sự là một trong những mảng miếng khó khăn nhất thuộc lĩnh vực quản trị nhà hàng, khách sạn. Khác với quản lý nhân viên đồng trang lứa, quản lý nhân viên lớn tuổi sẽ tồn tại một số khó khăn riêng biệt. Bài viết sau từ Quantrinhahang.edu.vn sẽ chỉ ra ba nhận định sai lầm mà các nhà lãnh đạo thường mắc phải khi quản lý “bậc đàn anh”.

Phải đồng trang lứa mới thấu hiểu nhau

Đa phần những quản lý trẻ thường mang tư tưởng rằng nhân viên “bậc cha chú” là những người thuộc thế hệ trước, tư duy lỗi thời và không còn chủ động đổi mới để thích ứng thời cuộc như thế hệ trẻ năng động nữa. Đây là một quan niệm sai lầm của những lãnh đạo trẻ, dẫn đến e ngại khi tiếp xúc, trò chuyện với nhân viên lớn tuổi, do “tư tưởng lớn không gặp nhau”.

Thực chất, không phải nhân viên lớn tuổi nào cũng mong sớm được về hưu và không còn thiết tha với công việc. Một số người vẫn tràn đầy nhiệt huyết và hào hứng tham gia vào các dự án mới. Vì thế, tùy vào từng đối tượng mà bạn nên có cách tiếp cận khác nhau.

sep tre can thoat khoi suy nghi sai lech ve mot the he da quaSếp trẻ cần thoát khỏi suy nghĩ sai lệch về một thế hệ đã qua

Để làm được điều này, bạn nên thường xuyên hỏi han về gia đình họ, kinh nghiệm làm việc, tìm hiểu những khó khăn họ đang vướng phải và cần hỗ trợ. Đây là những điểm chung giữa bạn và họ trong cuộc sống hàng ngày, dù cho có chênh lệch tuổi tác đến đâu.

Nhân viên lớn tuổi không cần học thêm

Đối diện với nhân viên đáng tuổi cha mẹ, bạn thường cho rằng họ đã cao tuổi, khả năng tiếp thu kiến thức mới bị hạn chế và chỉ nên tập trung làm những việc quen chân quen tay.

Thực chất, dù ở độ tuổi nào thì mỗi người đều cần học hỏi nhiều hơn từ cuộc sống. Với vai trò là nhà quản lý, bạn nên quan sát cách họ làm việc, xem họ còn thiếu sót điều gì và cần đào tạo thêm những gì. Nhân viên lớn tuổi giàu kinh nghiệm, có những thế mạnh nhất định và còn được bạn nhiệt tình đầu tư kiến thức mới thì họ sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc hướng dẫn lại cho nhân viên trẻ hơn, tạo nên một khối nhân sự giỏi đồng đều về mọi mặt.

Không cần tham khảo ý kiến từ người khác

Tiếp nhận vị trí quản lý, bạn cho rằng mình biết nhiều hơn người khác và việc hỏi ý kiến từ nhân viên là điều không cần thiết. Bạn tự ra quyết định, đề ra chu trình làm việc mà không cần tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp cấp dưới. Cách làm này sẽ khiến tư duy bạn hẹp dần lại vì không phải lúc nào bạn cũng có cái nhìn bao quát và thấu đáo hết mọi việc.

Đừng bao giờ từ chối học hỏi từ những thành viên khác, đặc biệt là những nhân sự lớn tuổi. Họ chính là kho tàng kiến thức dồi dào với kinh nghiệm sống và làm việc phong phú mà bạn có thể tận dụng để thích nghi với vị trí quản lý. Họ đã trụ vững nhiều năm trong lĩnh vực mà bạn đang làm nên họ biết quyết định nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Họ cũng là những người thấu hiểu khách hàng hơn bất cứ ai.

quan ly tre can tran trong nhan vien lon tuoiQuản lý trẻ cần trân trọng nhân viên lớn tuổi bằng cách tham vấn họ

Do đó, mỗi ngày bạn nên chủ động học hỏi từ nhân viên lớn tuổi, tham khảo xem họ từng gặp vấn đề tương tự trước đây chưa, nếu có thì nên giải quyết thế nào. Không những thế, bạn cũng nên khơi gợi cho họ đóng góp ý kiến vào quy trình làm việc và ghi nhận đề xuất của họ để tăng hiệu quả công việc.

Quản trị nhân sự vốn được nhiều sếp trẻ đánh giá là mảng phức tạp nhất trong quản trị cơ sở kinh doanh. Quản lý nhân viên dù là người mới hay thành viên kì cựu đều cần đến kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn. Hãy tham gia ngay các khóa học về nghiệp vụ quản trị để trang bị nền tảng hiểu biết vững chắc nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc quản lý của bạn.

Tìm hiểu khóa Nghiệp Vụ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu

  • Khóa học được thiết kế dành riêng cho học viên có kinh nghiệm trong ngành Nhà hàng Khách sạn muốn học chuyên về kỹ năng quản trị để phục vụ mục đích thăng tiến.
  • Học viên được đào tạo kiến thức quản trị và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành từng tu nghiệp ở nước ngoài.

hoc vien duoc dao tao nghiep vu quan lyHọc viên được đào tạo nghiệp vụ quản lý bởi các chuyên gia ngành Nhà hàng Khách sạn

  • Tập trung bổ sung kỹ năng nghiệp vụ nghề và nghiệp vụ quản trị của các mảng Nhà hàng, Tiền sảnh và Buồng phòng.
  • Trang bị đầy đủ kỹ năng thành công như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng…

he thong phong hoc huong nghiep a auHệ thống phòng học Hướng Nghiệp Á Âu được thiết kế sát với thực tế

  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Giám đốc Điều hành Nhà hàng Khách sạn - Quản trị Nhà hàng Khách sạn (tên tiếng Anh là Hotel Management Skills) từ Hướng Nghiệp Á Âu, có giá trị toàn quốc.

Để được tư vấn cụ thể hơn về khóa học Nghiệp Vụ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu, các bạn vui lòng điền vào form đăng ký bên dưới nhé!

Xem 95 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 09 - 10 - 2017

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang