facebook pixel

Bí Quyết Đánh Giá Chính Xác Năng Lực Nhân Viên

Nhân sự là tài sản vô giá của mọi doanh nghiệp. Đặc biệt trong ngành mang tính dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn, chất lượng tay nghề của đội ngũ nhân viên là yếu tố trực tiếp tác động đến sự hài lòng của khách và quyết định tên tuổi của thương hiệu nhà hàng, khách sạn. Đánh giá chính xác năng lực nhân viên là bài toán khó của nhiều nhà quản lý. Và đáp án cho bài toán nan giải đó sẽ được hé lộ trong bài viết dưới đây của Quantrinhahang.edu.vn

Đề ra tiêu chí đánh giá cụ thể

Đánh giá năng lực nhân viên là mối bận tâm hàng đầu không chỉ của bộ phận nhân sự mà còn thuộc về nhà quản lý. Để nhận định chính xác và khách quan năng lực của nhân viên, nhà quản lý cần lựa chọn những tiêu chí rõ ràng để làm cột mốc.

tieu chi cang cu the do chinh xac khi danh gia cang c

 Tiêu chí càng cụ thể, độ chính xác khi đánh giá càng cao

Tiêu chí đánh giá nhân viên của mỗi cơ sở nhà hàng, khách sạn không đồng nhất với nhau. Nhưng nhìn chung, hầu hết các tiêu chí đó sẽ dựa trên một số thước đo cơ bản như sau:

  • Trung thực: Trong mắt nhà quản lý thì trung thực là phẩm chất tối cần thiết đối với một nhân viên làm nghề dịch vụ. Đức tính trung thực của nhân viên nhà hàng, khách sạn được thể hiện ở hành động trả lại tư trang của khách để quên, nhận lỗi khi mắc sai sót...
  • Nhiệt tình: Sự năng nổ, hăng hái trong phục vụ sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được đón tiếp niềm nở và chăm sóc chu đáo. Sự nhiệt tình còn thể hiện ở việc sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ đồng nghiệp khi gặp khó khăn.
  • Cẩn thận: Thận trọng khi xử lý công việc chưa bao giờ là thừa. Đức tính này giúp hạn chế tối đa sai sót trong quá trình phục vụ khách.
  • Đúng giờ: Tuân thủ giờ giấc là tiêu chí quan trọng đánh giá sự chuyên nghiệp của nhân viên. Quản lý thời gian sao cho phù hợp với khối lượng công việc là một kỹ năng cần có để thích nghi guồng quay sôi động của nhà hàng, khách sạn.

Đo lường khung năng lực tiềm ẩn

Năng lực tiềm ẩn của nhân viên bao gồm khả năng hợp tác, độ tin cậy và óc phán đoán. Bên cạnh đánh giá những hành vi, thái độ cụ thể, nhà quản lý nên tìm cách khai phá những thế mạnh về tính cách ẩn giấu của nhân viên bởi chúng sẽ phần nào tác động đến hiệu suất làm việc.
Một số câu hỏi gợi ý dưới đây sẽ giúp đo lường năng lực nhân viên:

  • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của nhân viên là gì?
  • Nhân viên có biết nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp không?
  • Khi gặp trường hợp khẩn cấp, ưu tiên quan trọng là gì?
  • Nhân viên có nắm rõ những gì đang diễn ra trong bộ phận của mình không?
  • Nhân viên đã học thêm kinh nghiệm nào chưa?
  • Nhân viên có hay đưa ra quyết định vội vàng không?
  • Nhân viên có làm tốt khi không được giám sát không?
  • Nhân viên có kỹ năng lắng nghe tốt không?
  • Nhân viên có biết những lợi ích trong việc mình làm không?
  • ...

nhan vien co ky nang lang nghe tot khong

“Nhân viên có kỹ năng lắng nghe tốt không?” là câu hỏi xác định năng lực tiềm ẩn của nhân viên đó

Nhằm tránh sự thiên vị, cảm tính khi đánh giá, bạn nên trả lời những câu hỏi trên dựa vào minh chứng hành động cụ thể của từng nhân viên.

Chuyển nhận xét tiêu cực sang tích cực

Khi đánh giá nhân viên, hãy cẩn thận khi sử dụng từ ngữ, tránh trường hợp truyền đạt sai thông điệp hoặc lời nhận xét mang tính công kích cá nhân. Một số cụm từ hoặc cách nói vô ý có thể khiến nhân viên xuống tinh thần, thậm chí bực tức, bất mãn. Ví dụ:

  • Gần đây anh làm việc quá cẩu thả! => Điều gì khiến anh cảm thấy khó khăn khi thực hiện công việc? 
  • Tôi không muốn anh mắc lại những lỗi sai này =>Anh có ý kiến gì để hạn chế những lỗi sai trong báo cáo?
  • Em làm rất tốt nhưng... => Em làm rất tốt và em có thể làm tốt hơn để cải thiện chúng (Hạn chế kết nối lời khen với một vế đối lập)

Khi đánh giá, hãy sử dụng ngôn từ rõ ràng, mạch lạc và luôn cho cấp dưới cơ hội được giải thích nguyên nhân.

Đánh giá năng lực nhân viên là kỹ năng cần thiết của một chuyên gia quản lý nhà hàng, khách sạn. Nhiệm vụ này đòi hỏi ở nhà quản lý kiến thức chuyên sâu về mảng quản trị nhân sự, đặc biệt trong ngành Nhà hàng – Khách sạn.

Làm thế nào để tăng vốn hiểu biết về quản lý nhân sự? Khóa học Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng – Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu chính là giải pháp tốt nhất dành cho bạn. Học viên tại Hướng Nghiệp Á Âu, dù đang có nhu cầu thăng tiến vị trí quản lý hoặc có nhu cầu cải thiện trình độ đều được đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng về quản trị nhân sự, phục vụ tối đa cho công việc hiện tại và trong tương lai.

Mọi thắc mắc về nội dung chương trình đào tạo Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng – Khách Sạn, các bạn nhanh tay điền vào form bên dưới để được liên hệ và giải đáp trực tiếp nhé!

Xem 163 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 02 - 05 - 2017

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang