facebook pixel

Thiết Kế Mô Hình Quản Lý Nhà Hàng Theo Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Trong khách sạn 4-5 sao quốc tế, nhà hàng là một nhánh trong bộ phận Ẩm thực. Nhà hàng còn là cơ sở kinh doanh ẩm thực tư nhân nếu không nằm trong phạm vi khách sạn. Dù là kinh doanh tư nhân hay thuộc khách sạn thì cũng cần có mô hình quản lý nhà hàng đạt chuẩn.

Nhà hàng là gì?

Khái niệm nhà hàng được hiểu là một cơ sở chuyên kinh doanh nấu nướng, phục vụ các món ăn và đồ uống cho thực khách. Kinh doanh nhà hàng là cả một dây chuyền dịch vụ, hoạt động chuyên nghiệp từ bộ phận Quản lí cho đến bộ phận Phục vụ. Các bộ phận trong nhà hàng được huấn luyện, đào tạo kĩ lưỡng nhằm mang đến những trải nghiệm ẩm thực tốt nhất cho khách hàng.

mo hinh quan ly thich hop de dieu hanhNhà hàng cần có mô hình quản lý thích hợp để điều hành tốt các hoạt động bên trong

Các loại nhà hàng cần biết

  • Nhà hàng phục vụ theo định suất (Set menu service): Phục vụ các bữa ăn đặt trước, định trước từ thực đơn món ăn cho đến số lượng các phần ăn và giá cả cho khách nhóm, khách đoàn...
  • Nhà hàng chọn món (À la carte): Liệt kê toàn bộ các món ăn, thức uống trên menu để giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn món ăn theo sở thích và khả năng thanh toán.
  • Nhà hàng phục vụ tiệc (Banquet hall): Phục vụ tiệc hội nghị tổng kết, tiệc cưới, tiệc chiêu đãi… Nhà hàng tự phục vụ (Buffet): Thực khách tự lấy thức ăn được bày sẳn trên các quầy kệ của nhà hàng, tự chọn những món ăn mình thích với những món ăn nóng, nguội và các loại đồ uống.
  • Nhà hàng cà phê có phục vụ ăn uống (Coffee shop): Phục vụ coffee và kèm theo những món ăn nhẹ có sẵn và đơn giản.
  • Nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh (Fast food): Phục vụ nhu cầu ăn nhanh, thực đơn đơn giản, tập trung vào một kiểu thức ăn duy nhất với nhiều cách chế biến khác nhau và có thể mang đi.

Mô hình quản lý nhà hàng gồm những gì?

  • Giám đốc điều hành nhà hàng

- Xây dựng hệ thống quản lý cho nhà hàng, tiêu chuẩn về chất lượng món ăn, thức uống, phục vụ, vệ sinh
- Chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh, bao gồm việc xây dựng kế hoạch marketing và bán hàng cho nhà hàng, trực tiếp ký hợp đồng với các đối tác sử dụng dịch vụ, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng
- Đại diện nhà hàng ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, đại diện nhà hàng giải quyết tất cả vấn đề liên quan đến các cơ quan nhà nước hay các tổ chức liên quan đến nhà hàng

quan ly cac bo phan cap duoiTương tự khách sạn, nhà hàng phải có người đứng đầu, quản lý các bộ phận cấp dưới

  • Giám sát nhà hàng

- Phân công, phân nhiệm, bố trí việc làm cho nhân viên
- Theo dõi công ca thường nhật, hạn chế các trường hợp rời bỏ vị trí làm việc, các hành vi thiếu trách nhiệm
- Giám sát quá trình làm việc hàng ngày của nhân sự thuộc bộ phận quản lý của mình
- Kiểm tra và giám sát tình hình chấp hành quy chế, điều lệ của nhân viên trong bộ phận
- Thường xuyên phản ánh, trao đổi thông tin giữa các bộ phận với nhau và rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

  • Nhân viên phục vụ

- Sắp xếp bàn ghế, chào đón khách, giúp khách chọn bàn
- Giới thiệu thực đơn, gợi ý chọn món, chọn đồ uống
- Phục vụ món ăn tận bàn
- Thanh toán hóa đơn, tiễn khách và dọn dẹp

  • Nhân viên pha chế

- Giúp khách chọn đồ uống
- Pha chế thức uống
- Trò chuyện cùng khách
- Thanh toán hóa đơn, rửa ly tách, dọn dẹp quầy bar

  • Nhân viên phục vụ tiệc

- Sắp bàn tiệc và các yêu cầu sự kiện
- Chào khách và hướng dẫn khách vào chỗ ngồi
- Phục vụ món ăn, thức uống
- Tiếp nhận và giải quyết thắc mắc, than phiền từ khách
- Tiễn khách và dọn dẹp khu vực tổ chức tiệc

  • Nhân viên tạp vụ

- Rửa bát, đĩa, nồi, niêu, xoong, chảo
- Lau chùi thiết bị
- Thu dọn rác và quét dọn nhà bếp

lam sach thiet bi nha hang va dung cu an uongNhân viên tạp vụ chịu trách nhiệm làm sạch thiết bị nhà hàng và dụng cụ ăn uống

Quantrinhahang vừa giới thiệu đến bạn mô hình quản lý nhà hàng với các vị trí cơ bản. Tùy theo quy mô và cơ cấu nhân sự mà mỗi nhà hàng sẽ có mô hình khác nhau, nhưng vẫn nên đảm bảo đầy đủ những vị trí, bộ phận trên.

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang