facebook pixel

Alacarte Là Gì - Quy Trình Phục Vụ Alacarte (À La Carte)

Với nhiều món ăn đa dạng và cách thức phục vụ đơn giản, à la carte không chỉ là kiểu thực đơn phổ biến tại các nhà hàng mà còn là mảng kiến thức mỗi nhân viên phục vụ đều phải biết. Bài viết sau từ Quantrinhahang.edu.vn sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi “à la carte là gì?” và quy trình phục vụ à la carte.

À la carte là gì?

À la carte là một từ tiếng Pháp, hiểu theo cách đơn giản nhất có nghĩa là yêu cầu nào cũng sẽ được đáp ứng. À la carte là kiểu thực đơn dành cho bữa ăn gọi món lẻ, tức khách có thể tự chọn lựa bất cứ món ăn nào có trong thực đơn nhà hàng để gọi, tuỳ theo sở thích và số lượng khách mong muốn (ví dụ 4 món cho 2 người, 6 món cho 3 người…)

thuc don a la carte cho phep tuy chon mon an theo so thich va so luong khachThực đơn à la carte cho phép tùy chọn món ăn theo sở thích và số lượng khách

Thực đơn à la carte phổ biến ở các nhà hàng Âu. Tuy nhiên, các nhà hàng món Á vẫn áp dụng kiểu thực đơn này. Các món Á như Việt, Hàn, Hoa, Thái… thường được trình bày thành 2-4 phần ăn/món nên khi gọi món, khách phải tự định lượng sao cho phù hợp với sở thích từng người và không thừa, không thiếu.

Quy trình phục vụ à la carte

  • Khi khách vào phòng ăn phải chào đón khách niềm nở, hướng dẫn khách về bàn và kéo ghế cho khách ngồi
  • Trình thực đơn và gợi ý thức uống cho khách trước
  • Giới thiệu thực đơn à la carte cho khách và gợi ý nếu khách khó chọn món
  • Ghi nhận order và nhắc lại
  • Khi thức ăn sẵn sàng, nhân viên kiểm tra lại xem đã đúng với yêu cầu trên order chưa rồi mới đem ra cho khách
  • Trong khi khách dùng bữa, nhân viên sẽ đứng quan sát khi nào khách có nhu cầu thay bát mới, thay gạt tàn… cũng như tiếp nước thêm cho khách
  • Chủ động thu dọn dao nĩa, chén dĩa khách đã dùng xong
  • Khi khách dùng bữa xong, nếu khách muốn dùng tráng miệng thì thu dọn bát đĩa cũ, thay bát đĩa mới
  • Trình thực đơn tráng miệng và ghi nhận order của khách. Nếu khách gặp khó khăn khi lựa món, nhân viên phục vụ sẽ gợi ý cho khách bằng cách giới thiệu xuất xứ, cách chế biến, mùi vị đặc trưng…
  • Kiểm tra và mang món tráng miệng ra cho khách
  • Nhân viên phục vụ quan sát để đoán biết khi nào khách muốn thanh toán để thông báo trước cho bộ phận thu ngân chuẩn bị
  • Khi khách gọi thanh toán, nhân viên trình hóa đơn cho khách và giải thích nếu khách có thắc mắc
  • Giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn
  • Hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách khi dùng bữa
  • Giúp khách lấy túi xách và kiểm tra khách có để quên đồ gì không
  • Cảm ơn, chào tạm biệt và chúc khách một ngày tốt lành

Với những thông tin trên, bạn đã hình dung ra à la carte là gì và quy trình phục vụ à la carte là thế nào rồi chứ? Với vai trò là nhân viên phục vụ nhà hàng, bạn sẽ ít nhất một lần phục vụ loại hình thực đơn này trong quá trình làm việc. Hãy chủ động trang bị thật nhiều kỹ năng phục vụ đa dạng để mang đến cho khách trải nghiệm tuyệt vời nhất dù là loại hình thực đơn nào.

Nhằm trang bị cho các bạn trẻ đam mê ngành Nhà hàng kiến thức cần thiết và kỹ năng nghiệp vụ trong công việc phục vụ bàn, Hướng Nghiệp Á Âu đã nghiên cứu và cho ra đời khóa học Quản Trị Nhà Hàng với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Học viên được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên là các chuyên viên, quản lý, giám đốc điều hành tại những nhà hàng, khách sạn lớn trong nước.
  • Cơ sở vật chất đầu tư hiện đại, thiết kế đúng với không gian nhà hàng thực tế.

hoc vien duoc dao tao nghiep vu boi cac chuyen gia trong nganh nha hangHọc viên được đào tạo nghiệp vụ bởi các chuyên gia trong ngành Nhà hàng

  • Thời gian học ngắn hạn, chỉ 4,5 tháng, phù hợp với mục tiêu học nhanh, làm việc nhanh, thăng tiến nhanh.
  • Cung cấp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu và nghiệp vụ thuộc lĩnh vực Nhà hàng như phục vụ thực đơn món Á, Âu, cách set up bàn tiệc, phục vụ thức uống tại quầy bar…
  • Trang bị kỹ năng mềm về bán hàng tăng doanh số, nắm bắt tâm lý khách hàng, xử lý tình huống trong giao tiếp…

hoc vien huong nghiep a au trong chuyen tham quan thuc te tai khach san 5 saoHọc viên Hướng Nghiệp Á Âu trong chuyến tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao

  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu, các bạn vui lòng điền vào form đăng ký tư vấn bên dưới nhé!

Xem 31 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 11 - 10 - 2017

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang