facebook pixel

D.O Là Gì – Quy Trình Thủ Tục Trả Phòng Cho Khách Hàng

D.O là thuật ngữ quen thuộc dùng để nói đến loại phòng khách sạn sau khi hoàn tất thời gian lưu trú. Nhân viên khách sạn, đặc biệt là lễ tân và buồng phòng phải nắm rõ ý nghĩa của thuật ngữ này nhằm có sự chuẩn bị kịp thời cho quy trình làm việc tiếp theo. Bạn đã biết thuật ngữ D.O là gì cũng như quy trình thủ tục trả phòng như thế nào chưa? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

D.O là gì?

D.O (viết tắt của “Due Out” trong tiếng Anh) có nghĩa là phòng khách sắp check-out. Đây là loại phòng đã gần hết thời gian đăng ký lưu trú tại khách sạn, được lễ tân cập nhật trên hệ thống và thông báo đến bộ phận Buồng phòng nhằm có sự chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến ở các khách sạn hiện nay, hầu hết nhân viên đều phải ghi nhớ và thuộc nằm lòng như một thói quen.

thoi gian dang ky luu truD.O là thuật ngữ nói đến phòng khách sắp hết thời gian đăng ký lưu trú

Quy trình thủ tục trả phòng lễ tân cần biết

Bước 1: Chào đón khách hàng khi khách tiến vào quầy ngỏ ý muốn check-out

Bước 2: Hỏi khách số phòng để kiểm tra thông tin trên hệ thống và báo cho bộ phận Buồng phòng kiểm tra tình trạng phòng hiện tại. Đặt câu hỏi liên quan đến những chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú của khách

Bước 3: Tiến hành nhập các chi phí phát sinh vào hệ thống

Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ chí phí bao gồm giá phòng cố định và chi phí phát sinh. Xác nhận lại với khách hàng

quy trinh thu tuc tra phongLễ tân khi cần kỹ lưỡng khi thực hiện quy trình thủ tục trả phòng cho khách

Bước 5: In hóa đơn cho khách kiểm tra thêm lần nữa và xác nhận phương thức thanh toán với khách hàng

Bước 6: Thông báo tỷ giá, áp dụng các hình thức quy đổi tiền nếu khách hàng sử dụng ngoại tệ, ghi chú lại hình thức thanh toán lên hóa đơn

Bước 7: Kiểm tra lại tin nhắn xem có đồ đạc nào cần gửi trả lại cho khách hàng hay không

Bước 8: Nhận lại chìa khóa phòng và trả giấy tờ mà khách sạn lưu giữ trước đó cho khách hàng

Bước 9: Cập nhật tình hình về tình trạng phòng mà khách đã sử dụng vào hệ thống nhằm đảm bảo tài sản của khách sạn

Bước 10: Thăm dò mức độ hài lòng về dịch vụ khách sạn và thái độ phục vụ nhân viên của khách hàng, ghi nhận và chào tạm biệt.

Một số lưu ý khi thực hiện quy trình thủ tục trả phòng

Trường hợp khách trả phòng trễ: Thông thường giờ check-out tiêu chuẩn của khách sạn là 12 giờ trưa nhưng có nhiều khách nán lại, dẫn đến check-out trễ. Trong trường hợp này, khách sẽ phải trả thêm tiền. Nếu khách hàng nán lại khách sạn trước 6 giờ chiều, lễ tân thanh toán 50% tiền phòng của một đêm còn ở lại sau 6 giờ thì sẽ thanh toán tiền cả một đêm.

Trường hợp khách trả phòng sớm: Lễ tân sẽ dựa theo quy định của khách sạn và thời điểm check-out của khách để xử lý linh hoạt.

truong hop tra phongNhững trường hợp trả phòng trễ hoặc sớm phải dựa theo quy định của khách sạn

http://quantrinhahang.edu.vn vừa giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ D.O là gì. Ngoài ra còn có rất nhiều thuật ngữ khác, lễ tân khách sạn phải ghi nhớ và thực hiện các quy trình nghiệp vụ liên quan một cách chuyên nghiệp nhất. Hãy trang bị và bổ sung đầy đủ kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ lễ tân bằng việc tham gia ngay khóa học Quản Trị Tiền Sảnh ngắn hạn tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Khóa học Quản Trị Tiền Sảnh tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu đã cho ra đời khoá học Quản Trị Tiền Sảnh, dành cho đối tượng học viên mong muốn trở thành lễ tân nói riêng và làm việc trong khối Tiền sảnh khách sạn nói chung, với những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý bộ phận Tiền sảnh, có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…
  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ lễ tân như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…

thuc hanh nghiep vuHọc viên thực hành nghiệp vụ thường xuyên trong phòng học sát với thực tế

  • Cơ sở vật chất và phòng học thực hành nghiệp vụ được thiết kế mô phỏng không gian làm việc thực tế của bộ phận Tiền sảnh đúng theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao.
  • Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.

quan tri tien sanhHọc viên khóa Quản Trị Tiền Sảnh trong chuyến tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao

  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Tiền Sảnh, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang