facebook pixel

Những nguyên tắc hàng đầu của nhân viên phục vụ nhà hàng

Để trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc ngoài việc nắm rõ kỹ năng chuyên môn, am hiểu tâm lý khách hàng, có những nguyên tắc phục vụ mà bạn không được phép quên.

Trong nhà hàng, nhân viên phụ vụ nhà hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, vì vậy bạn chính là người thể hiện hình ảnh của nhà hàng trong mắt thực khách. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp là yếu tố mà mỗi nhân viên phục vụ cần rèn luyện, đơn giản chỉ là cách ứng xử, giao tiếp với khách cũng cần phải tập luyện tạo thành một phản xạ tự nhiên.

nguyên tắc phục vụ nhà hàng
Những nguyên tắc mà nhân viên phục vụ cần ghi nhớ

Sau đây là những nguyên tắc mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần nhớ để rèn luyện thái độ phục vụ chuyên nghiệp:

Xếp chỗ cho thực khách

Khi thực khách bước vào nhà hàng, bạn nên tiến đến và hỏi thăm nếu thực khách chưa đặt chỗ trước, bạn nên xếp chỗ cho họ dựa theo những vị trí còn trống và chưa được đặt. Còn những khách đã đặt chỗ, nhưng có một trong số đó đến muộn, bạn nên ổn định chỗ cho những thành viên đến trước, tránh trình trạng lộn xộn khi khách đến ồ ạt.

Giới thiệu món ăn và hỏi kỹ sở thích ăn uống của thực khách

Trong quá trình thực khách gọi món, bạn nên giới thiệu rõ ràng những nguyên liệu, cách chế biến món ăn mà thực khách order. Có thể một số nguyên liệu trong món ăn thực khách không yêu thích hoặc họ dị ứng với nguyên liệu đó. Trước khi thêm một nguyên liệu nào vào món ăn bạn cũng phải hỏi ý kiến thực khách.

Ưu tiên phục vụ trẻ nhỏ

Trẻ em là đối tượng luôn cần được ưu tiên, những đứa trẻ luôn hiếu động, chúng thường nô đùa và làm nhiều trò, cũng rất dễ khóc. Trong tình huống những bàn có trẻ nhỏ nhưng phải chờ đến lượt phục vụ bạn nên mang ngay một số món đơn giản hay thức ăn nhanh như bánh mì, snack nhưng chỉ mang số lượng ít để trẻ còn sử dụng các món ăn khác.

Phục vụ nước uống

Nước lọc là thức uống luôn được phục vụ ngay cả khi thực khách không yêu cầu, nước lọc giúp cân bằng vị giác trong trường hợp trước đó thực khách đã thưởng thức món ăn. Không mang bất kì đồ uống như bia, rượu, nước ngọt ra khi thực khách không yêu cầu.

Quan tâm nhưng không làm phiền thực khách

Làm sao để cân bằng giữa sự quan tâm và làm phiền thực khách là một điều khó khăn. Nếu bạn cắt ngang cuộc nói chuyện của thực khách để hỏi họ cần gì thêm không điều này sẽ gây ra sự khó chịu cho thực khách. Khách hàng luôn muốn nhân viên có mặt khi họ cần, nhưng khi họ chưa có yêu cầu, sự có mặt của nhân viên làm họ mất tự nhiên.

Hóa đơn rõ ràng dễ đọc

Trong trường hợp nhà hàng không dùng máy in, thì hóa đơn ghi tay phải rõ ràng, dễ đọc, bạn sẽ là người giải đáp những thắc mắc của khách hàng đối với các khoản phí trong hóa đơn.

Không dọn bát đĩa cho tới khi khách rời khỏi nhà hàng

Trong những trường khách đông, bạn muốn dọn dẹp thật nhanh để phục vụ khách hàng tiếp theo. Nếu bạn dọn dẹp bàn ngay khi khách hàng vẫn còn ngồi ở nhà hàng dù chỉ là chiếc đĩa trống hay một cốc nước, nếu là khách hàng bạn sẽ nghĩ như thế nào? Thật là bất lịch sự, khách hàng muốn kiểm soát những gì có trên bàn ăn của họ. Nếu trong trường hợp quá đông khách và quá gấp khách hàng dùng xong bữa lâu nhưng chưa rời bàn, bạn nên lịch sự hỏi họ có muốn dọn bàn chưa, hãy cho khách hàng thấy họ được tôn trọng.

Không bình luận bất cứ điều gì về khách hàng

Khách hàng đến nhà hàng và muốn được phục vụ, vì vậy khi thực khách yêu cầu hãy phục vụ đúng như họ mong muốn, thể hiện sự tôn trọng họ.

Xem 2283 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 09 - 11 - 2016

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang