Công việc của lễ tân khách sạn

Lễ tân khách sạn được xem là bộ mặt của một thương hiệu khách sạn, làm nên sự chuyên nghiệp và đẳng cấp. Họ là những người trực tiếp mang đến sự hài lòng cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn. 

Lễ tân khách sạn là một trong những công việc rất phù hợp với nữ giới, bởi tính chất công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, công việc của lễ tân khách sạn đòi hỏi yêu cầu cao về mặt ngoại hình, sự khéo léo và tinh tế trong cách ứng xử, giao tiếp.

Đặc thù công việc của lễ tân khách sạn

Lễ tân khách sạn là cầu nối giữa khách sạn và du khách. Yêu cầu đầu tiên trong nghiệp vụ lễ tân khách sạn là khả năng giao tiếp tốt bằng cả tiếng bản ngữ và ngoại ngữ. Đặc thù công việc yêu cầu người lễ tân khách sạn thường xuyên phải tiếp xúc, trao đổi với khách hàng trong nước và cả khách hàng ngoại quốc. Đó cũng là cơ hội để người lễ tân khách sạn trau dồi trình độ ngoại ngữ của mình.

cong viec le tan khach san

Lễ tân khách sạn luôn giữ thái độ niềm nở và giải đáp yêu cầu của khách hàng hiệu quả

Lễ tân khách sạn chịu trách nhiệm tiếp nhận, sắp xếp thông tin đặt phòng, làm các thủ tục check-in và giới thiệu các dịch vụ tiện ích của khách sạn khi khách hàng lần đầu tiên bước vào khách sạn; tính toán hóa đơn và làm thủ tục thanh toán, check-out khi khách hàng rời khỏi khách sạn. Họ là người trực tiếp lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sau đó phản hồi đến từng bộ phận liên quan trong khách sạn để nhu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách tối đa, mang lại sự hài lòng và thiện cảm cho khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.

Để giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách hiệu quả nhất, lễ tân khách sạn không chỉ cần có kỹ năng giao tiếp tốt,ngoại hình đẹp mà còn phải am hiểu thông tin trong vùng cũng như văn hóa bản xứ để trả lời những câu hỏi liên quan đến phong tục, tập quán địa phương khi khách hàng đặt ra. Bên cạnh đó, những thông tin cần thiết như số điện thoại của các hãng taxi uy tín, đại lý vé máy bay và các tuyến đường chính, người lễ tân khách sạn cũng cần thông thạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt nhất.

Công việc của lễ tân khách sạn thường ngày không thể tránh khỏi những lúc khách hàng nóng giận và phàn nàn về dịch vụ khách sạn. Do đó, người lễ tân còn có chức năng giải quyết linh hoạt các vấn đề của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Tố chất cần có của người lễ tân khách sạn

Tố chất đầu tiên mà người lễ tân khách san cần có đó chính là một ngoại hình chuẩn, gương mặt sáng sủa, giọng nói dễ nghe cùng kỹ năng giao tiếp cuốn hút, tự tin bằng nhiều ngôn ngữ, ít nhất là phải đảm bảo thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh.

Tính chất công việc đòi hỏi người lễ tân khách sạn thường xuyên phải tiếp xúc với những vị khách hàng khó tính, do đó, họ cần có sự kiên nhẫn, chan hòa, luôn tỏ ra thông cảm và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, để giải quyết các yêu cầu của khách hàng hiệu quả nhất, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt cùng sự lanh lợi cũng rất cần thiết trong nghiệp vụ lễ tân khách sạn.

ky nang nghiep vu le tan khach san

 

Xử lý tình huống linh hoạt là một trong những kỹ năng cần có ở một lễ tân khách sạn

Cuối cùng, người lễ tân khách sạn cần phải đáp ứng tối đa về sự cẩn thận và tỉ mỉ để hạn chế những sai lầm không đáng có trong công việc, dẫn đến sự không hài lòng và mất uy tín trong lòng khách hàng. Điều này rất quan trọng trong thao tác tiếp nhận và sắp xếp lịch đặt phòng.

Những cơ hội tuyệt vời của nghề lễ tân khách sạn

công việc của lễ tân khách sạn đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe nhưng lại mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp giá trị cũng như mức thu nhập lý tưởng. Mức lương trung bình của lễ tân khách sạn ở vào khoảng 3 – 5 triệu/tháng. Mức thu nhập này có thể cao hơn đối với vị trí lễ tân khách sạn từ 4 sao trở lên, chưa kể tiền tip của khách hàng.

Công việc của người lễ tân thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, kể cả những doanh nhân thành đạt, qua đó họ có thể mở rộng mối quan hệ, hỗ trợ nhiều trong công việc sau này. Bên cạnh đó, việc điều phối nhu cầu khách hàng cho các bộ phận liên quan sẽ mang đến cho người lễ tân khách sạn một lượng kinh nghiệm dồi dào về kỹ năng quản lý, điều hành công việc. Bạn biết không, rất nhiều nhà quản trị du lịch hay quản trị khách sạn đã thành công với khởi đầu từ vị trí lễ tân khách sạn.

Bấm xem: Ngành học quản lý khách sạn

Xem 286 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 03 - 01 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột