Khởi Nghiệp Kinh Doanh Nhà Hàng - Những Bước Đi Đầu Tiên

Nhà hàng là một trong những lĩnh vực đầu tư kinh doanh mang đầy rủi ro và thử thách nhất. Để thành công và có chỗ đứng trên bản đồ hàng trăm, hàng ngàn nhà hàng, cơ sở ăn uống trên cả nước, bạn cần xác định chính xác hướng đi ngay từ những bước khởi nghiệp đầu tiên. Quantrinhahang.edu.vn sẽ đưa ra cho bạn những điểm mấu chốt cần lưu ý nếu bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh nhà hàng.

Huy động nguồn vốn cần thiết

Khi vừa bắt tay lên kế hoạch về nguồn tài chính, rất khó để có thể đưa ra con số chính xác, bởi số vốn sẽ phụ thuộc vào quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh và các loại thức ăn, nước uống phục vụ. Đừng nghĩ rằng chuẩn bị tiền mặt là đủ, chắc chắn bạn nên huy động vốn từ bạn bè, người thân, xin tài trợ từ những nhà đầu tư tiềm năng hoặc vay vốn ngân hàng. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh.

kinh doanh nha hang khach san
Mở nhà hàng, chỉ chuẩn bị tiền mặt thôi là chưa đủ

Là chủ đầu tư thông minh, bạn nên “lận lưng” một khoản tiền gọi là vốn xoay vòng trong khoảng 3-6 tháng đầu sau khai trương, vì nguồn kinh phí dự trù này sẽ giúp bạn duy trì hoạt động của nhà hàng cho đến khi công việc kinh doanh khá hơn, phòng hờ trường hợp khách ít, lợi nhuận kém... Ngoài ra, nếu bạn có khả năng tự thiết kế, bài trí hoặc giám sát thì sẽ tiết kiệm được khoản tiền tầm 50-100 triệu.

Tích lũy kiến thức về kinh doanh nhà hàng

Là chủ đầu tư, quản lý nhà hàng, bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tất cả các khâu, từ lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch cho đến tuyển chọn nhân sự, thiết kế thực đơn... Công việc này đòi hỏi ở bạn lòng say mê và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

  • Kiến thức về thiết kế thực đơn khoa học, thỏa mãn tiêu chí thẩm mỹ, độc đáo trong gu ẩm thực của chủ nhà hàng. Công thức định giá chung cho thực đơn nhà hàng là Giá = Chi phí nguyên vật liệu cấu thành món ăn/Tỉ lệ phần trăm chi phí thực phẩm, trong đó tỷ lệ phần trăm nằm trong khoảng 25-30%.
  • Kiến thức về tài chính để tính điểm hòa vốn, hiệu quả đầu tư
  • Hiểu biết về quản lý, tổ chức công việc, thiết lập chính sách đem lại lợi ích cho nhân viên và phục vụ tối đa khách hàng 
  • Kiến thức về marketing để đề ra chiến lược định vị nhà hàng, xây dựng tên tuổi và khẳng định thương hiệu riêng

Xác định khách hàng mục tiêu

Thực khách đến nhà hàng bạn xuất thân từ nhiều tầng lớp khác nhau với giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp đa dạng. Bạn nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu của từng phân khúc khách hàng để có cách thức kinh doanh phù hợp.

  • Thế hệ sinh năm 1990 trở về sau: năng động, yêu thích cái mới, dễ bị cuốn theo trào lưu ăn uống thịnh hành, quan tâm đến cách bài trí quán
  • Thế hệ sinh trong khoảng 1970 – 1990: đây là nhóm khách hàng đã trưởng thành, tính cách trầm hơn, quan tâm đến thực chất
  • Thế hệ sinh năm 1970 trở về trước: ở lứa tuổi này họ đã có sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng

 

khach hang muc tieu nha hang khach san

Cần phân tích đặc điểm từng nhóm thực khách để chọn lọc khách hàng mục tiêu

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Thành công của nhà hàng không phụ thuộc hoàn toàn vào vị trí kinh doanh, nhưng đó là một nhân tố có sức ảnh hưởng lớn cần lưu ý. Ví dụ:

  • Giao thông: đường một chiều hay hai chiều, lượng người qua lại mỗi ngày, địa điểm có thuận tiện để khách dừng chân hay không, có chỗ để xe cho khách hay không
  • Lịch sử của địa điểm: trước đó có ai thuê hay không, tại sao họ lại không thuê nữa
  • Nhân khẩu học: những người sống và làm việc gần đó có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay không
  • Các cửa hàng lân cận: việc kinh doanh của họ có tác động bất lợi tới nhà hàng bạn hay không

Nhìn chung, để xây dựng nên “cơ ngơi” kinh doanh nhà hàng thành công, bạn phải bắt đầu từ những viên gạch nhỏ lẻ đầy tâm huyết trên nền tảng kiến thức vững chắc về lĩnh vực bạn có ý định đầu tư. Tích lũy kiến thức về quản trị, điều hành sẽ là giải pháp đúng đắn nếu bạn muốn có một khởi đầu suôn sẻ khi kinh doanh nhà hàng.

Khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu được thiết kế dành cho đối tượng học viên muốn bắt đầu kinh doanh nhà hàng với mục tiêu trang bị đầy đủ kiến thức về quản trị như quản lý hoạt động tài chính, quản lý hiệu quả kinh doanh, quản lý thương hiệu, marketing trong ngành ẩm thực... Với sự chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia trong nghề, có thâm niên làm việc tại các nhà hàng lớn trong nước như Renaissance Riverside Saigon, Grand Opus Saigon, Le Méridien Saigon... chắc chắn bạn sẽ tiếp thu được những bài học bổ ích, vận dụng hiệu quả vào chiến lược khởi nghiệp sau này.

tham gia khoa hoc chuyen nganh tai hnaau

Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong nghề tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hãy liên hệ với Hướng Nghiệp Á Âu bằng cách nhanh tay điền vào form bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học Quản Trị Nhà Hàng nhé!

Xem 201 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 21 - 04 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột