Làm Thế Nào Để Huấn Luyện Nhân Viên Phục Vụ Mới?

Đây có thể là một cơ hội thăng tiến của chính bạn, vì không phải ai cũng được giao cho công việc đầy khó khăn và thách thức này. Hãy để Quantrinhahang.edu.vn hé lộ cho bạn một vài bí kíp nho nhỏ nhưng cực kì hiệu quả nhé!

Lập kế hoạch

Để xác định phương pháp đào tạo phù hợp, trước tiên bạn cần xác định kiến thức chuyên môn của những “tân binh” đó ở mức nào và họ từng làm phục vụ nhà hàng bao giờ chưa. Thực tế cho thấy người càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng khó uốn nắn họ theo ý mình. Tuy nhiên, dù là đối tượng “chân ướt chân ráo” hay đã “lão luyện” tay nghề, bạn cũng nên lên danh sách cụ thể những điều cần phổ cập ở nhân viên mới để đảm bảo không bỏ sót bước quan trọng nào trong lịch trình đào tạo.
Dưới đây là danh sách các hạng mục kiến thức ưu tiên, bắt đầu từ ngày đầu tiên của quá trình học việc, thử việc:

  • Kiến thức về thực đơn
  • Kiến thức về rượu
  • Hiểu biết về số bàn phục vụ, khu vực quầy bar…
  • Vị trí của nhà bếp, bồn rửa tay, tủ đá…
  • Nghiệp vụ cơ bản trong nhà hàng: trải khăn bàn, bê đồ uống từ quầy bar đến bàn khách (tương tự với đĩa salad, súp, thức ăn nóng)…
  • Chào đón khách hàng, đặc biệt chú trọng thái độ, câu nói, hành động mở và đóng cửa
  • Cách ghi nhận order
  • Cách chuyển đơn đặt hàng đến quầy thanh toán
  • Những vấn đề liên quan đến khách hàng như than phiền, khiếu nại…
  • Vệ sinh dụng cụ
  • Báo cáo bán hàng vào cuối ca
  • Nội quy nhà hàng

Theo sát nhân viên

Có thể nói, quan hệ kèm cặp giữa quản lý và nhân viên là cách thức mang lại kết quả win – win cho tất cả các bên liên quan: nhân viên, người quản lý và nhà hàng. Đây là hình thức đào tạo hết sức thực tế và hiệu quả thông qua việc theo dõi, hướng dẫn và kịp thời hỗ trợ nhân viên của nhà quản lý, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm quý báu và hoàn thiện các kỹ năng cốt lõi ở nhân viên để phục vụ tốt công việc tương lai.

Theo sat de huan luyen nhan vien moi
Theo sát là hình thức huấn luyện nhân viên phục vụ mới cực kì hiệu quả

Ngoài ra, bạn nên túc trực bên nhân viên mới trong khoảng thời gian đầu, bởi dù là ứng viên xuất sắc nhất, chắc chắn họ cũng có đôi lúc bỡ ngỡ, thao tác vụng về hoặc xử lý tình huống kém. Tuy nhiên, theo sát nhắc nhở thường xuyên không đồng nghĩa với việc đặt áp lực nặng nề lên họ. Và điều này đòi hỏi ở bạn sự tinh tế và khéo léo trong cách kèm cặp.

Đây cũng là một trong những cách thức mà các quản lý nhà hàng khách sạn… đang áp dụng với mong muốn rút ngắn thời gian đào tạo, tăng cường sự theo sát, kèm cặp nhân viên mới để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng.

Sẵn lòng giải đáp thắc mắc

Đừng ngại trả lời những câu hỏi ngây ngô từ nhân viên mới, bởi có thể họ chưa biết nhiều về công việc này. Thực chất, cách bạn truyền đạt kiến thức đôi khi có giá trị và tác động tâm lý lớn hơn cả nội dung câu trả lời mà họ mong muốn nhận được. Mặt khác, bạn nên lưu ý và nhắc nhở khi họ hỏi những câu tương tự nhau, đồng thời khuyến khích tinh thần cầu thị, tự tìm hiểu về công việc và chỉ nên hỏi khi thật sự cần thiết.

Lap ke hoach de huan luyen cho nhan vien moi
Thái độ hướng dẫn tận tâm của quản lý đôi khi còn quan trọng hơn cả nội dung truyền đạt

Bên cạnh việc lắng nghe và giải đáp thắc mắc, bạn cũng nên đặt câu hỏi ngược lại cho nhân viên. Hãy thử đột xuất yêu cầu họ miêu tả một món ăn trong thực đơn hoặc bất chợt đưa ra tình huống để họ xử lý. Những cuộc hỏi đáp bất ngờ thế này nên được diễn ra thường xuyên. Bạn không cần phải thông báo trước mà có thể chọn ngẫu nhiên một thời điểm bất kỳ để họ không có thời gian chuẩn bị. Đây là cách kiểm tra chính xác nhất năng lực tiếp thu và khả năng ứng biến của nhân viên phục vụ mới.

Tạo cho họ không gian riêng

Khi thực tập sinh của bạn đã dần bắt nhịp với công việc, hãy dành cho họ chút không gian riêng. Âm thầm quan sát cách họ xử lý công việc khi chỉ có một mình. Cứ để họ mắc vài sai phạm nho nhỏ và tự tìm cách khắc phục, rút kinh nghiệm về sau nhưng bạn phải đảm bảo điều này không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của thực khách tại nhà hàng. Đây được xem là phương pháp tốt nhất để đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên phục vụ mới, đồng thời đem lại cho họ cảm giác được làm việc thực sự.

Huấn luyện nhân viên mới chưa bao giờ là điều dễ dàng, đúng không nào? Nhằm đảm nhiệm tốt vai trò này, nhà quản lý cần nắm rõ các nghiệp vụ quản trị nhà hàng để tự đúc kết những kinh nghiệm quý báu và hữu ích cho bản thân. Dưới đây là 2 bài viết mà chắc chắn nhân viên phục vụ mới sẽ cần:

Điểm: 5 (9 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn