Bằng cấp hay kỹ năng làm việc thực tế?

Khi được hỏi yếu tố nào quyết định cơ hội việc làm và thu nhập cao, chắc chắn nhiều bạn trẻ sẽ nghĩ ngay đến bằng cấp. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ này, các nhà tuyển dụng ngày càng đánh giá cao kỹ năng làm việc thực tế của ứng viên.

Trong số các ngành học thịnh hành hiện nay như công nghệ thông tin, truyền thông, y tế,… thì Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm lựa chọn. Sức hút của ngành đến từ môi trường làm việc năng động, sang trọng, chuyên nghiệp và mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là ngành đòi hỏi kỹ năng thực tiễn, thái độ làm việc tốt và tính kỹ luật cao. Hiện nay, có khá nhiều trường đào tạo chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn với các trình độ khác nhau từ đại học, cao đẳng, đến các trường nghề, mỗi môi trường đào tạo mang đến cho học viên những lợi thế riêng.

ky nang lam viec thuc te nganh quan tri nha hang
Kỹ năng thực tiễn là yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm

Khoảng cách giữa bằng cấp và thực tế

Với quan điểm bằng cấp có thể tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn, nhiều bạn trẻ cho rằng chỉ cần có một tấm bằng khá giỏi từ các trường danh tiếng sẽ có được cơ hội việc làm rộng mở. Nhưng với thực tế hiện nay, khi nền kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập, nhu cầu nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo và giàu kỹ năng của doanh nghiệp ngày càng tăng cao, các nhà tuyển dụng cần ở ứng viên nhiều hơn một tấm bằng.

Một thực tế đáng lo ngại là kiến thức được học ở trường và môi trường làm việc thực tế có một khoảng cách khá lớn. Phần lớn thời gian ở trường, học viên chỉ được dạy những kiến thức lý thuyết, có rất nhiều kiến thức mà những học viên sau khi ra trường làm việc thực tế chưa bao giờ dùng đến. Thời gian thực hành hạn chế là điểm yếu chung của nhiều chương trình đào tạo Quản trị Nhà hàng – Khách sạn hiện nay, trong khi nhà tuyển dụng lại đòi hỏi kỹ năng nghiệp vụ thành thạo từ ứng viên. Mặc dù sau khi tuyển dụng, hầu hết các ứng viên đều được đào tạo lại theo tiêu chuẩn riêng của từng nhà hàng, khách sạn, nhưng nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên lựa chọn những ứng viên có nền nảng kỹ năng nghiệp vụ cơ bản, điều này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo và mang lại hiệu quả cao hơn.

Thực học thực làm

Trước thực trạng này, phương pháp giảng dạy theo hình thức “thực học thực làm” được xem như giải pháp hiệu quả giúp cải thiện chất lượng của đội ngũ nhân lực trẻ đang làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Vì vậy, chương trình đào tạo Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu được thiết kế theo hướng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Trong đó, thời lượng thực hành chiếm phần lớn thời gian của khóa học, học viên được hướng dẫn thực hành từng kỹ năng nghiệp vụ cơ bản một cách chi tiết đến khi thuần thục.

giang vien huong dan hoc vien thuc hanh
Giảng viên trực tiếp hướng dẫn học viên thực hành

Cùng với kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, học viên được hướng dẫn xử lý các bài tập tình huống trong nhà hàng khách sạn, thông qua các bài tập tình huống này học viên có thể bổ sung kỹ năng phản xạ linh hoạt, kỹ năng nghề nghiệp vào quá trình làm việc thực tế. Không chỉ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, những bài học thực hành kỹ năng quản lý, tổ chức và lãnh đạo cũng được lồng ghép vào chương trình học. Giảng viên trực tiếp đưa ra các bài toán về kỹ năng quản lý chi phí, nhân sự, hiệu quả kinh doanh …. trong nhà hàng, khách sạn để học viên thực hành và làm quen với quy trình làm việc thực tế.

xu ly tinh huong thuc te trong nha hang khach san
Học viên được hướng dẫn xử lý các tình huống thực tế trong nhà hàng khách sạn

Đồng thời, thông qua các chương trình ngoại khóa tham quan môi trường làm việc tại các nhà hàng khách sạn chuẩn sao, học viên được kiến tập và giao lưu với các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hơn nữa, thời gian thực tập bắt buộc tại nhà hàng khách sạn tạo điều kiện cho học viên cọ xát và vận dụng những kỹ năng được học vào thực tiễn.

thanh thao nghiep vu nha hang khach san
Kỹ năng nghiệp vụ thành thạo giúp học viên tự tin
ứng tuyển vào vị trí công việc mong muốn

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bằng cấp và kỹ năng thực tiễn

Bằng cấp không làm nên tất cả, nhưng một bằng cấp hoặc chứng chỉ có giá trị và uy tín sẽ tạo nên điểm sáng trong hồ sơ xin việc của ứng viên, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Vì vậy, không chỉ trang bị kỹ năng thực nghề có tính ứng dụng cao, khi hoàn thành chương trình Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục Dạy nghề có giá trị lưu hành toàn quốc. Kết hợp giữa kỹ năng thực tiễn với sự công nhận về bằng cấp chắc chắn mang đến cho học viên lợi thế trong quá trình ứng tuyển tìm việc.

Nếu bạn đang theo học ngành Nhà hàng – Khách sạn, mong muốn rèn luyện và bổ sung những kỹ năng cần thiết để tìm kiếm công việc phù hợp và thu nhập hấp dẫn, hãy nắm bắt cơ hội ngay từ bây giờ bằng cách điền vào mẫu thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ lại và tư vấn thắc mắc của bạn sau khi nhận được thông tin.

Xem ngay: Chương trình học quản trị nhà hàng

 

Xem 4335 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 13 - 03 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (08) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (08) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (08) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (08) 6290 9988 - (08) 6294 8320 - (08) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0511) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0511) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột