Ba Tố Chất Cần Có Ở Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng

Nhân viên phục vụ được xem như chiếc cầu nối giữa thực khách và nhà hàng, do đây là bộ phận đầu tiên và thường xuyên tiếp xúc với thực khách kể từ khi họ đặt chân vào nhà hàng. Vì thế họ cũng trực tiếp chịu trách nhiệm cho những quyết định của thực khách.

Để trở thành nhân viên phục vụ thành công, ngoài những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản, bạn cần hội tụ đủ một số điều kiện, phẩm chất cần thiết khác nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ăn uống lẫn cảm xúc của thực khách. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu về ba tố chất mà một nhân viên phục vụ nhà hàng nên có nhé!

1.Thái độ niềm nở, ân cần

“Hãy làm khách hàng hài lòng và họ sẽ trao cho bạn cuộc sống của họ” – Paul Orfalea, nhà sáng lập tập đoàn Kinko’ chuyên cung cấp dịch vụ in ấn, copy, vận chuyển chia sẻ bí quyết thành công. Có thể thấy, đối với ngành Dịch vụ nói chung và lĩnh vực Nhà hàng nói riêng, thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng đóng góp đáng kể vào xác suất khách hàng quay lại và trở thành khách hàng thân thiết. Nếu nhân viên phục vụ nhà hàng tạo ấn tượng đẹp trong mắt khách, chắc chắn danh tiếng nhà hàng sẽ vang xa và thực khách sẽ trở lại trong những lần tiếp theo.

Nụ cười thân thiện là “đặc điểm nhận dạng” của nhân viên phục vụ nhà hàng

Được xem như ‘bộ mặt” của nhà hàng, nhân viên phục vụ cần thể hiện thái độ niềm nở, ân cần và đặt lên môi nụ cười thân thiện đặc trưng của một người làm công việc phục vụ. Nụ cười của bạn chính là liều thuốc tinh thần, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến khách hàng, giúp họ có khoảng thời gian thoải mái nhất khi dùng bữa. Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ nên học cách tiết chế cảm xúc cá nhân (mệt mỏi, bực dọc…) để vui vẻ đón tiếp khách mọi lúc mọi nơi và phục vụ với cung cách chu đáo nhất.

2. Khả năng chịu áp lực

Do tính chất dịch vụ cao nên nhân viên phục vụ nhà hàng phải thường xuyên chịu áp lực. Nhiệm vụ của nhân viên phục vụ xoay quanh các công việc được vận hành liên tục theo một chu trình khép kín: chào đón khách, tư vấn thực đơn, ghi nhận order, kiểm tra món trước khi phục vụ khách, thanh toán hóa đơn, tiễn khách… Tần suất tiếp xúc liên tục với khách đòi hỏi ở nhân viên phục vụ sự nhanh nhạy và khéo léo để chạy đua với áp lực thời gian.

Nhân viên phục vụ nhà hàng là người tiếp xúc thường xuyên với thực khách

Bên cạnh đó, những thực khách khó tính, hay phàn nàn khi món ăn phục vụ chậm hoặc không hợp khẩu vị đôi khi là “gánh nặng” tinh thần vô hình đối với bộ phận phục vụ. Trong những trường hợp như vậy, nhân viên phục vụ bắt buộc phải giữ thái độ hòa nhã và bình tĩnh khi đối diện khách. Nếu không thể tự xử lý khiếu nại của khách, hãy thông báo quản lý, bởi nếu bạn xử sự không khôn khéo, nhà hàng sẽ mất khách và bị ảnh hưởng danh tiếng.

3. Trí nhớ tốt

Việc ghi nhận order của khách hàng đòi hỏi tính chính xác và rõ ràng về tên gọi, số lượng, đơn vị tính… Sở hữu trí nhớ kém đồng nghĩa với việc bạn sẽ tư vấn sai cho khách về tên món ăn, giá cả (các món theo thời giá), chương trình khuyến mãi… dẫn tới tình trạng khách khó chịu và hình ảnh nhà hàng trở nên kém chuyên nghiệp. Chính vì thế, trí nhớ tốt cũng là một trong những yếu tố giúp bạn trở thành nhân viên phục vụ thành công.

Để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng thành công, bên cạnh kỹ năng thực nghề, bạn cần bồi dưỡng các tố chất cần thiết như giao tiếp tốt, trí nhớ tốt, khả năng chịu áp lực công việc cao… Quantrinhahang.edu.vn hi vọng với bài viết này, bạn có thể định hướng chính xác hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.