Bản Mô Tả Công Việc Của Captain Trong Nhà Hàng

Làm việc lâu năm tại nhà hàng nhưng liệu bạn có biết hết tất cả các chức danh trong nhà hàng hay chưa, đặc biệt là vị trí với tên gọi rất Tây là “captain”? Bài viết mà Quantrinhahang.edu.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của một Captain nhà hàng.

Captain là ai?

Trong ngành Nhà hàng, Captain giữ vai trò là tổ trưởng phụ trách điều hành một nhóm nhân viên phục vụ tại khu vực được phân công dưới sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Giám sát, Quản lý nhà hàng. Nhiệm vụ chính của họ xoay quanh việc giám sát nhân viên, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách set-up bàn tiệc theo quy định và tiêu chuẩn nhà hàng… Đồng thời, họ còn là người sẽ trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ khách hàng khi cần.

Captain chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp từ Giám sát và Quản lý nhà hàng

Công việc của một Captain nhà hàng

Chuẩn bị các công việc trước khi vào ca

  • Phân công công việc cho nhân viên cấp dưới thực hiện
  • Phối hợp với các nhân viên thực hiện công việc quan trọng
  • Kiểm tra công việc chuẩn bị trước giờ phục vụ và đón khách
  • Hỗ trợ các bộ phận khác khi có yêu cầu

Quản lý nhân viên tại khu vực phụ trách

  • Quản lý, giám sát, hướng dẫn và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện đầy đủ và chính xác các công việc tại khu vực phụ trách
  • Phân công, bố trí nhân viên phục vụ thực hiện công việc theo đúng quy định nhà hàng
  • Điều động nhân viên hỗ trợ các khu vực, các bộ phận khác khi có yêu cầu

Quản lý tài sản nhà hàng

  • Kiểm tra các máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách trước khi vào ca
  • Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc
  • Báo cáo với cấp trên các trường hợp hư hỏng, trục trặc, thiếu thừa và chuyển cho bộ phận Bảo trì
Captain phải thường xuyên kiểm tra và quản lý tài sản nhà hàng cẩn thận

Trực tiếp phục vụ nếu cần

  • Thực hiện công việc phục vụ khách hàng khi có yêu cầu, khi cường độ công việc cao, khi thiếu nhân viên…
  • Tiến hành công việc kết thúc ca và báo cáo
  • Phân công nhân viên thực hiện các công việc kết thúc ca: thu dọn, vệ sinh…
  • Báo cáo công việc hàng ngày cho cấp trên vào cuối mỗi ca (các sự cố xảy ra, cá nhân làm việc tốt, các công việc đột xuất khác…)
  • Kiểm tra toàn bộ các công việc kết thúc ca tại khu vực phụ trách
  • Kết thúc ca, giao ca cho ca sau.

Captain là vị trí vô cùng quan trọng trong các nhà hàng lớn và là bước đệm cơ bản để thăng tiến lên các cấp quản lý. Công việc này đòi hỏi kiến thức chuyên ngành cùng kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu để thực hiện công việc hiệu quả nhất. Hãy tham gia khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại QTNHKSAAu để tạo bàn đạp vững chắc cho vị trí này.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.