facebook pixel

Nhật Bản Đã Hết Muốn “Tử Tế” Khi Làm Dịch Vụ?

Đến Nhật Bản, người ta không khỏi ngạc nhiên bởi dù một cửa hàng tạp hóa nhỏ, một khách sạn ven đô thì mọi khách hàng đều cũng được trân trọng như những thượng đế thực thụ. Nổi tiếng với chất lượng dịch vụ đỉnh cao, luôn làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất, thế nhưng Nhật Bản đang nỗ lực để “bớt tốt” hơn vì nhiều lí do khác nhau. Đây liệu có phải là chiến lược phát triển đúng đắn cho một “cường quốc dịch vụ” như Nhật Bản?

Nhật Bản tôn trọng khách hàng đến mức độ nào?

Có những điều tưởng chừng như sẽ không bao giờ xảy ra ở nhiều quốc gia, thế nhưng ở Nhật đó lại là một câu chuyện khác. Người Nhật luôn tôn trọng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất.
Nhật Bản tự hào về tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng hàng đầu thế giới, xuất sắc đến mức bất kỳ ai đến Nhật cũng phải chú ý và thán phục. Đến Nhật, dù bạn không khoác lên mình trang phục hàng hiệu đắt tiền, dù bạn chỉ mua một món đồ trị giá chưa đến 20.000 VND thì bạn vẫn luôn nhận được thái độ tôn trọng giống như nhau từ mọi nhân viên phục vụ.

nhat ban dat dinh cao ve cach phuc vu
Nhật Bản đạt đến đỉnh cao về cung cách phục vụ

Khi đi taxi, tài xế luôn đeo găng tay trắng, luôn ra khỏi xe, mở cửa, cúi chào khi trả khách và không bao giờ nhận tiền boa từ khách hàng. Khi họ đi sai đường, họ sẵn sàng ngắt đồng hồ tính tiền và xin lỗi khách hàng bất cứ khi nào.

Hơn nữa, nhân viên trong các cửa hàng và nhà hàng luôn luôn tỏ ra lịch sự, ân cần trong mọi tình huống. Người mua có thể đặt hàng trên Amazon và nhận được hàng gửi tới ngay trong ngày.

Bên cạnh đó, nếu bạn đã quá quen với văn hóa tiền tip khi được nhân viên khách sạn phụ bê hành lý lên phòng thì đến Nhật, bạn đừng ngạc nhiên nếu những nhân viên này từ chối nhận tiền boa từ khách hàng. Họ xem việc giúp đỡ khách hàng là một hành động hết sức bình thường, là nghĩa vụ mà họ bắt buộc phải làm và khước từ bất kỳ đồng tiền tip nào.

Sau bao năm, Người Nhật đã quá “ngán ngẩm” việc tôn trọng khách hàng?

“Tôi bước vào cửa hàng và chẳng có ai ở đó cả. Tôi phải hét lên để gọi người tới phục vụ mình. Điều đó làm tôi phát cáu”, cô Kumiko Hirano bày tỏ sự bực bội khi đặt chân đển konbini (cửa hàng tiện lợi) và nhận ra bản thân chẳng hề được ai tiếp đón và phục vụ.

Ở đâu đó trên thế giới thì có lẽ điều này vốn dĩ đã hơi khó chấp nhận thì làm sao một quốc gia hàng đầu về dịch vụ như Nhật Bản lại có thể xảy ra hiện tượng này?

Hiện nay, Nhật Bản đang dần dần du nhập phong cách phục vụ "bớt tốt hơn" để giống như ở những nơi khác trên thế giới. Nguyên nhân cho sự thay đổi “ngược ngạo” này là từ đâu?

ban kho co the bat gap hinh anh nay tai nhat trong tuong lai
Bạn khó có thể bắt gặp hình ảnh này tại Nhật trong tương lai?

Lawson – một chuỗi konbini đang áp dụng hình thức thanh toán tự động vào những giờ sáng sớm, không cần đến sự có mặt của nhân viên thu ngân để nở một nụ cười chào khách. Một vài nhà hàng và siêu thị cũng đang đi theo hình thức này.

Rakuten – một gã khổng lồ thương mại điện tử đang thử nghiệm hoạt động máy bay không người lái, thay cho những công nhân luôn mặc đồng phục chỉn chu vận chuyển hàng hóa. Nhiều công ty còn sử dụng trí thông minh nhân tạo để tương tác với khách hàng. Khách sạn Henn na còn đang thử nghiệm những chú robot vô cảm để thay thế cho nhân viên lễ tân niềm nở, tươi cười chào đón khách hàng.

Giờ mở cửa phục vụ của các cửa hàng và nhà hàng cũng rút ngắn hơn. Skylark – công ty sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng đã cắt giảm một lượng lớn nhà hàng mở cửa 24 giờ một ngày từ 1.000 xuống còn 400. Yoshinoya – nhà hàng thịt bò nổi tiếng cũng có những động thái tương tự. Chuỗi cửa hàng tiện lợi quen thuộc Family Mart cũng đang thử nghiệm việc đóng một vài cửa hàng vào giờ cố định buổi tối.

Lý giải cho những động thái này là do sự sụt giảm dân số ở Nhật và yêu cầu tăng chi phí lao động. Một nguyên nhân khác đến từ áp lực của các cổ đông nhằm tăng lợi nhuận. Về mặt lao động, vài ngành công nghiệp đã phải tăng lương để thu hút nhân viên giỏi. Tháng 6/2017, khoảng cách giữa số lượng việc làm có trên thị trường và số người tìm việc đạt mức kỷ lục trong vòng 43 năm.

tu dong hoa se thay the cho nhung nhan vien an can
Tự động hóa sẽ dần thay thế cho những nhân viên phục vụ ân cần thế này

Nhật Bản luôn có mặt trong danh sách những quốc gia có năng suất lao động thấp thuộc các nước OECD – đặc biệt là ngành công nghiệp phi sản xuất, điển hình là ngành dịch vụ. Khi các doanh nghiệp dịch vụ chiếm 3/4 GDP của Nhật Bản thì việc những nhân viên chỉn chu luôn cúi chào khách, kéo dài thời gian mở cửa phục vụ rõ ràng không mang lại hiệu quả cho các công ty.

Do đó, Nhật Bản buộc phải giảm bớt thái độ “tử tế” khi chăm sóc khách hàng để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội.

Bạn thấy chiến lược mới này của Nhật Bản có khả thi không? Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ với Quantrinhahang nhé!

Đánh giá

100%(4 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
    Tel: 1800 6148

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
    Tel: 1800 6148

  • 59 Lý Thường Kiệt, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam
    Tel: 1800 6148

  • 57 Nguyễn Việt Hồng, P.An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Cần Thơ
    Tel: 1800 6148

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang
    Tel: 1800 6148

  • L09-01 Trần Quang Khải, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
    Tel: 1800 6148