Giao Thức Ăn Nhanh – Dịch Vụ “Đúng Người, Đúng Thời Điểm” Chủ Nhà Hàng Nên Tận Dụng

Những năm trở lại đây, lĩnh vực kinh doanh nhà hàng nói riêng và ẩm thực nói chung chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn nhanh với các ứng dụng đặt món trực tuyến phủ sóng toàn mặt trận. Đây có thể gọi là dịch vụ đánh “đúng người và đúng thời điểm” bởi nó đáp ứng đúng nhu cầu của thực khách trong bối cảnh cuộc sống ngày càng bận rộn và con người càng ít có thời gian dành cho bữa ăn của bản thân.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2017 mới chỉ có 30% số người dân thành thị sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, con số đã chạm mốc 70%. Chỉ trong một năm, lượng người sử dụng dịch vụ này đã tăng một cách chóng mặt (40%). Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn hiện tại đang rất lớn.

Dịch vụ giao đồ ăn nhanh ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn

Anh Nguyễn Thanh Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết anh thường xuyên sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn trên điện thoại để được giao đến tận nhà. Việc anh cần làm là chọn món mình thích sau đó nhân viên sẽ mang đồ ăn đến địa chỉ theo yêu cầu và thực hiện thanh toán.

Chi phí giao đồ ăn được đánh giá là không quá cao. Thậm chí, anh Tùng còn có thể mua được đồ ăn với mức giá rẻ hơn khi giao tận nhà nếu đúng vào thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi của nhà hàng. Anh Tùng chia sẻ: “Ngồi ở nhà ăn vừa sạch sẽ vừa thoải mái mà không cần phải đi xa hay xếp hàng như ở quán ăn”.

Nếu trước đây, hình thức giao đồ ăn nhanh chủ yếu là xe ôm tự phát thì giờ đây thị trường này lại xuất hiện vô số doanh nghiệp cạnh tranh như Delivery Now, Vietnammm… và một tân binh mới gia nhập nhưng gây được tiếng vang lớn là GrabFood.

Tháng 7/2017, nhà sáng lập của Foody từng chia sẻ Now có gần 10.000 đơn hàng từ các nhà hàng mỗi ngày. Hiện tại, các trang web đặt món trực tuyến của họ chỉ mới hoạt động ở hai thị trường chủ lực là Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, báo cáo của Euromonitor cho thấy thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trị giá khoảng 33 triệu USD trong năm nay và dự báo đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường này là 11%/năm.

Dịch vụ giao đồ ăn nhanh đã thúc đẩy doanh thu của vô số nhà hàng

Sự phát triển của thị trường này đã đem đến nhiều thuận tiện cho khách hàng. “Ăn ngon mà không phải đi xa” là điều bất kỳ khách hàng nào cũng có thể lựa chọn. Không những tiện dụng với người mua, ứng dụng đặt món trực tuyến với dịch vụ giao đồ ăn nhanh còn giúp các nhà hàng, quán ăn gia tăng doanh thu và lợi nhuận vô cùng tốt.

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (chủ cửa hàng ăn vặt tại Nam Đồng, Hà Nội), các ứng dụng đặt món trực tuyến giúp cửa hàng anh tăng đến 30% số lượng đơn đặt hàng. Tuy nhiên, anh cũng cho biết nếu áp dụng hình thức này thì chiến lược khuyến mãi rất quan trọng để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc khác.

Nhiều chuỗi bán lẻ thực phẩm đang áp dụng dịch vụ đặt mua trực tuyến, thậm chí họ còn cung cấp dịch vụ giao hàng của riêng mình. Trong khi đó, nhiều nhà hàng đang chấp nhận giảm lợi nhuận để tự cung cấp dịch vụ giao đồ ăn miễn phí ở các thị trường mới nổi nhằm mục đích vượt lên các đối thủ.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về dịch vụ giao đồ ăn nhanh trong kinh doanh nhà hàng và ẩm thực hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin giá trị!

Điểm: 5 (1 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.