facebook pixel

Ứng Dụng Công Nghệ Vào Kinh Doanh Nhà Hàng Khách Sạn – Cơ Hội Và Thách Thức

Công nghệ ngày nay đã len lỏi và chạm đến từng ngóc ngách, khía cạnh trong đời sống ngày thường. Không chỉ làm thay đổi diện mạo cuộc sống, công nghệ còn thay đổi cách thức kinh doanh của cả một ngành nghề, trong đó có ngành Nhà hàng – Khách sạn. Bài viết sau sẽ phân tích những lợi ích và thách thức mà thiết bị điện tử đã mang lại cho ngành “công nghiệp không khói”.

Sức mạnh của thiết bị điện tử và mạng xã hội

Sự đổ bộ của các thiết bị di động, mạng xã hội và điện toán đám mây đã hỗ trợ tối đa trong việc gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Với sự hỗ trợ của công nghệ cao, khách hàng đã có thể gọi món từ xa thông qua điện thoại di động, đặt trước phòng bằng iPad…

Tại nhà hàng, thực khách sẽ gọi món bằng menu điện tử hiển thị trên iPad, không sử dụng menu giấy nữa. Ngoài việc thay thế menu, máy tính bảng còn giúp lễ tân nhà hàng biết được khi nào khách sẽ đến, đặt bao nhiêu bàn, đi bao nhiêu người một cách chính xác thông qua thông tin từ các mẫu đơn đặt bàn online của khách.

Không những thế, thiết bị di động công nghệ cao còn được sử dụng để quản lý kho, hàng hóa xuất nhập, hạng mục những công việc cần làm hoặc giúp đầu bếp tính toán, điều chỉnh nguyên vật liệu chế biến món ăn.

thuc khach dat mon bang may tinh bangThực khách đặt món bằng máy tính bảng trong nhà hàng

Mạng xã hội đóng vai trò định hình và xoay hướng đổi chiều suy nghĩ, nhận định của đám đông về một vấn đề. Sức lan tỏa thông tin của cộng đồng mạng cũng vô cùng đáng nể. Từ một luồng thông tin, dù là tích cực hay tiêu cực thì khi kết hợp với hiệu ứng lan truyền của Internet thì cũng sẽ đến tai của hàng triệu người. Các chủ kinh doanh, nhà quản lý hiện nay đã rất thông minh khi tận dụng ưu điểm này như công cụ quảng bá danh tiếng nhà hàng, khách sạn một cách hiệu quả.

Chỉ cần một vài khách dùng bữa ngon miệng tại nhà hàng, tận hưởng trải nghiệm lưu trú tuyệt vời tại khách sạn chia sẻ cảm xúc lên Facebook, Instagram hoặc Twitter thì cũng sẽ lôi kéo thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác muốn đến khách sạn, nhà hàng của bạn.

mang xa hoi cho phep tu do chia seMạng xã hội cho phép tự do chia sẻ trải nghiệm và cảm nhận khách hàng (Nguồn: Internet)

Thách thức – Điều không thể tránh khỏi

Không thể phủ nhận những tiện ích mà thiết bị điện tử mang lại, song vẫn có không ít những thách thức mà ngành Nhà hàng Khách sạn nói chung phải đối mặt.

Thứ nhất, việc sử dụng rộng rãi máy tính bảng để đặt món sẽ giảm thiểu trải nghiệm thực tế của thực khách tại nhà hàng, do họ trông đợi nhiều hơn sự giao tiếp với con người bằng xương bằng thịt, với xúc cảm chân thật hơn là những nút bấm cảm ứng vô hồn. Đặt hàng qua máy móc chỉ nên áp dụng khi khách đang đi trên đường chứ không hoàn toàn phù hợp khi khách đã yên vị trong nhà hàng.

Huấn luyện tất cả nhân viên phục vụ sử dụng thành thạo các phần mềm cũng là thách thức không nhỏ. Ngoài ra, nhiều thương hiệu khách sạn, nhà hàng nổi danh bởi phong cách phục vụ đặc trưng, khác biệt, không hòa lẫn với bất cứ nơi đâu nên nếu lạm dụng thiết bị điện tử thay thế thì sẽ làm đánh mất bản sắc văn hóa của khách sạn đó, bị đồng hóa chất lượng với những tên tuổi khác.

tuong tac truc tiep voi nhan vienKhách vẫn thích tương tác trực tiếp với nhân viên hơn là máy móc

Với website hoặc fanpage, chủ đầu tư muốn trình bày bất kỳ thông tin gì tùy thích, khách hàng cũng được quyền tự do bày tỏ cảm nhận về trải nghiệm họ có được. Điều này đôi khi cũng gây nên tác hại khôn lường. Ví dụ, nhà hàng được đánh giá một loạt 4-5 sao cùng những lời bình luận “có cánh”. Thế nhưng chỉ cần xen vào 1,2 lời phê bình cũng đủ lập tức thu hút sự chú ý của người xem.

Mặc dù vài ba ý kiến khen chê nho nhỏ sẽ không đủ sức ngăn cản khách hàng tiếp tục đến với nhà hàng, khách sạn, nhưng họ sẽ có cái nhìn khe khắt hơn trong những lần ghé tiếp theo, bắt buộc chủ đầu tư, quản lý phải chú trọng đầu tư nhiều hơn về chất lượng dịch vụ.

mot vai comment phe binhMột vài comment phê bình cũng đủ gây “sóng gió” cho fanpage

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh từ lâu đã là xu hướng trong ngành Nhà hàng Khách sạn. Lợi có, hại cũng không thiếu, chủ đầu tư và các nhà quản trị cần phải thật thông minh và linh hoạt trong việc tận dụng thiết bị điện tử để phục vụ khách hàng và quảng bá thương hiệu.

Đánh giá

100%(3 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 59 Lý Thường Kiệt, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam

  • 57 Nguyễn Việt Hồng, P.An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Cần Thơ

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang