Khám Phá Sơ Đồ Tổ Chức Nhà Hàng Và Những Điều Cần Biết

Nhiều người thường nghĩ nhà hàng chỉ là nơi nấu một bữa ăn cho thực khách mà không hề biết đằng sau đó là cả một dây chuyền hoạt động được tổ chức chuyên nghiệp từ bộ phận Quản lí cho đến bộ phận Phục vụ. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu sơ đồ tổ chức nhà hàng hiện nay nhé!

Bộ phận Phục vụ

Lễ tân

Lễ tân sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc đón tiếp thực khách khi họ đến nhà hàng. Đồng thời, đây còn được xem như bộ mặt đại diện cho toàn bộ nhà hàng cho nên luôn được chú trọng từ hình thức cho đến các kỹ năng nghiệp vụ. Nhiệm vụ chính của lễ tân:

  • Đón tiếp khách
  • Hỏi nhu cầu của khách
  • Hướng dẫn khách đến bàn
  • Bàn giao cho nhân viên phục vụ
le tan tai nha hang
Lễ tân được xem như là bộ mặt của bất cứ nhà hàng nào

Nhân viên phục vụ bàn

Nhân viên phục vụ là người sẽ trực tiếp chăm sóc thực khách trong suốt bữa ăn với các nhiệm vụ chính như sau:

  • Bày, trang trí bàn ăn
  • Chào khách
  • Dẫn khách vào chỗ ngồi
  • Hỏi và ghi nhận yêu cầu của khách
  • Gởi yêu cầu tới bếp
  • Phục vụ nước và món ăn
  • Thu dọn và thanh toán
  • Chào, cảm ơn và hẹn gặp lại

Bộ phận Bếp

Sơ đồ nhà hàng không thể hoàn chỉnh nếu thiếu bộ phận Bếp. Đây là nơi tạo nên những món ăn với hương vị tuyệt vời khiến thực khách nhớ mãi không quên. Nhiệm vụ chính của bộ phận Bếp:

  • Chế biến thức ăn theo yêu cầu của khách
  • Kết hợp với quản lí thiết kế thực đơn
  • Đưa ra yêu cầu đặt hàng cho bộ phận Nhập hàng
bo phan bep tai khach san
Bộ phận Bếp đem đến những món ăn độc đáo, sáng tạo

Bộ phận Nhập hàng

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề liên quan đến hàng hóa, sản phẩm nhập đến nhà hàng. Công việc chính của bộ phận Nhập hàng:

  • Nhập xuất hàng theo yêu cầu
  • Theo dõi nguồn hàng
  • Đảm bảo số lượng hàng
  • Lên kế hoạch cho những biến động mang tính mùa vụ

Bộ phận Tài chính – Kế toán

Đây là bộ phận sẽ quyết định các chiến lược về tài chính, đảm bảo ngân sách cho nhà hàng. Nhiệm vụ chính của bộ phận Tài chính – Kế toán như sau:

  • Cân đối thu chi ngân sách
  • Định lượng và giá cả cho nhà hàng
  • Đảm bảo ổn định tài chính cho nhà hàng
  • Lên kế hoạch tài chính dài hạn cho hoạt động của nhà hàng

Bộ phận Kinh doanh

Nhà hàng không thể phát triển mạnh mẽ nếu vắng mặt bộ phận Kinh doanh trong cơ cấu tổ chức của mình. Nhiệm vụ chính của bộ phận này bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh
  • Phối hợp với ban quản lý lên kế hoạch bán hàng
  • Lên kế hoạch và các sự kiện nhằm thu hút khách hàng
  • Thực hiện công tác chăm sóc khách hàng thường niên

Bộ phận Nhân sự

Nhân sự là bộ phận thực hiện tất cả các công tác liên quan đến tổ chức cán bộ và nhân viên nhà hàng với các nhiệm vụ như sau:

  • Ban hành các thể chế quản lý, điều hành và các quy chế làm việc, kỷ luật
  • Quản lý lực lượng lao động trong nhà hàng
  • Tuyển dụng lao động khi các bộ phận trong nhà hàng có nhu cầu bổ sung thêm nguồn nhân lực
so do to chuc nha hang
Nhân sự cũng là bộ phận không thể thiếu trong sơ đồ tổ chức nhà hàng

Bộ phận Kỹ thuật

  • Bảo trì và sửa chữa các trang thiết bị trong nhà hàng
  • Đề xuất thay thế thiết bị
  • Lên kế hoạch bảo trì

Bộ phận Tạp vụ

  • Làm vệ sinh trong nhà hàng và khu vực xung quanh
  • Lau rửa các loại dụng cụ trong nhà hàng

Sơ đồ tổ chức nhà hàng bao gồm nhiều bộ phận, việc điều hành tốt tất cả các bộ phận này không hề dễ dàng. Tham gia khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng để nắm vững kiến thức về sơ đồ tổ chức, chức năng của từng bộ phận sẽ giúp bạn vận hành trơn tru công việc quản lý và phân bổ nhân sự.

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn