Nhà Quản Lý Nên Xây Dựng Văn Hóa Khách Sạn Như Thế Nào?

Nhắc đến Pháp là nhắc đến nền văn hóa với nét đặc trưng tinh tế, lịch lãm, những dịch vụ hoàn hảo được nâng tầm lên thành nghệ thuật đáng ngưỡng mộ. Thế nhưng, tại Việt Nam, nhiều nền tảng văn hóa lại bị “xô đẩ” bởi không ít nhà quản lý vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp khách sạn và cách xây dựng nó. Đây là nguyên tắc quan trọng để củng cố nội lực và vươn tầm quốc tế đối với khách sạn nước ta.

Quốc tế hóa văn hóa doanh nghiệp

Dù là khách sạn thuộc tập đoàn hay chủ sở hữu là người Việt thì sự hòa hợp trong văn hóa ứng xử và kinh doanh quốc tế cũng chính là “rường cột” cho một văn hóa doanh nghiệp khách sạn chuẩn mực.

Quốc tế hóa trước hết bắt đầu từ trình độ ngoại ngữ. Nếu du khách đa số là người nước ngoài thì nhân viên khách sạn bắt buộc phải biết nói thêm thứ tiếng khác ngoài tiếng Việt.

Nhân viên khách sạn nên ngoại ngữ
Nhân viên khách sạn nên biết nói ít nhất 1 - 2 ngoại ngữ

Quốc tế hóa còn thể hiện ở tính chuyên nghiệp, đồng bộ, thể hiện ở tác phong làm việc, quy cách ứng xử, ý thức trách nhiệm…

Ví dụ, tại khách sạn JW Marriott Hanoi (Tập đoàn Marriott), các nhân viên trò chuyện với khách đều dùng tên nước ngoài, thường là các tên gọi phổ biến trong Anh, giúp khách hàng dễ nhớ, dễ gọi.

Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Các giá trị truyền thống xưa cũ khi kết hợp với những gì mới mẻ, hiện đại sẽ tạo nên bản sắc riêng. Trong kinh doanh khách sạn, hai giá trị này không nên tách rời nhau, mà phải song hành, tạo nên diện mạo văn hóa khách sạn.

Điều này thể hiện rất rõ ở khách sạn Nikko Hanoi (Tập đoàn Jal Hotels của Nhật). Văn hóa đề cao lòng trung thành của samurai khiến những người lao động Nhật Bản thường cống hiến suốt đời cho một doanh nghiệp. Nét văn hóa truyền thống đó càng thấy rõ ở Nikko Hanoi với khoảng 20% số lượng nhân viên hiện nay đã làm việc tại khách sạn suốt 20 năm.

Đề cao tính nhân văn trong kinh doanh

Con người là nguồn lực và tài sản quý giá của doanh nghiệp, bởi họ trực tiếp tạo ra sản phẩm và doanh thu cho khách sạn. Nhà lãnh đạo nên tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của họ. Điều này thể hiện tính nhân văn của doanh nghiệp.

tai san quy gia
Con người là tải sản đáng quý của mọi doanh nghiệp, không riêng gì khách sạn

Có thể lấy trường hợp khách sạn Crowne Plaza Westlake Hanoi làm điển hình. Tuần lễ tri ân nhân viên (Celebrate Service Week) là sự kiện thường niên quan trọng trong khách sạn, diễn ra trong 5-7 ngày với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm ghi nhận những đóng góp của nhân viên đối với khách sạn và tập đoàn IHG.

Đảm bảo chữ tín, tôn trọng pháp luật

Biểu hiện đầu tiên của chữ tín chính là lòng trung thực. Để xây dựng văn hóa khách sạn và môi trường làm việc “sạch” thì cái lợi trong kinh doanh phải gắn liền với cái thiện. Nhà lãnh đạo cần ý thức điều này và đảm bảo luôn giữ đúng chữ tín, không vi phạm pháp luật trong quan hệ với khách hàng, đối tác, nội bộ và cơ quan nhà nước.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Sự sống còn của một khách sạn phụ thuộc vào khả năng tạo ra dịch vụ đáp ứng đúng những gì khách hàng cần. Nếu không mang lại điều khách hàng muốn thì khách sạn đó “tự đào mồ chôn”.

hoạt động hướng đến khách hàng
Mọi hoạt động của khách sạn phải hướng đến khách hàng

Để giành được ưu thế cạnh tranh thì khách sạn phải luôn đặt nhu cầu khách hàng lên hàng đầu, lắng nghe khách muốn gì, chăm sóc họ chu đáo, đối đãi với họ như người nhà, tri ân họ bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn…

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình
    Tel: (028) 6292 3028

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    Tel: (028) 3517 2308

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • B9/D13 Trần Đăng Ninh kéo dài, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy.
    Tel: 1800 6148

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
    Tel: 1800 6148

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
    Tel: 1800 6148

  • 59 Lý Thường Kiệt, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam
    Tel: 1800 6148

  • 57 Nguyễn Việt Hồng, P.An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Cần Thơ
    Tel: 1800 6148

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang
    Tel: 1800 6148

  • L09-01 Trần Quang Khải, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
    Tel: 1800 6148

  • 153 Ngô Gia Tự, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một
    Tel: 1800 6148