Quản Lý Nhà Hàng Và 4 Nghịch Lý Vẫn Đang Tồn Tại “Sừng Sững”

Có những điều tưởng chừng nhưng ai nghe qua cũng gật gù tán thành nhưng thực chất lại “sai bét nhè”. Kinh doanh nhà hàng cũng vậy, kinh nghiệm rỉ tai có thể giúp bạn rất nhiều khi quản lý chuyện làm ăn, nhưng nên sáng suốt lựa chọn lời nào nên nghe, lời nào nên “gió thoảng mây bay”. Đọc thử bài viết sau để biết bạn có đang bị nhận định sai lệch khi quản lý nhà hàng không nhé.

“Khách hàng là thượng đế”

Đúng, nhưng nếu khách hàng hành xử thiếu đúng đắn, đòi hỏi quá đáng hoặc có hành vi trái đạo đức thì khách hàng sẽ biến thành cơn ác mộng tồi tệ. Dĩ nhiên khách hàng 9 người 10 ý, họ sẽ có nhiều đòi hỏi khắt khe hơn bạn nghĩ. Nếu không được đáp ứng, họ sẽ trút cơn bực tức lên đầu những nhân viên tội nghiệp
Nhiệm vụ của bạn là đứng giữa, phân định đúng sai phải trái, không nên cứng nhắc vin vào câu “Khách hàng là thượng đế” để mà “ngược đãi” nhân viên ngay khi khách hàng có kiểu hành xử đáng thất vọng.

Không phải khách hàng nào cũng cư xử đúng mực

“Quản lý là phải trực tiếp kiểm soát mọi thứ”

Không hề. Người quản lý giỏi là người phải biết phân quyền, giao cho những người cấp thấp hơn giám sát công việc từng bộ phận, và người quản lý sẽ nhận báo cáo về tình hình hoạt động, đánh giá và đề ra phương án giải quyết.

Quản lý không phải là người trực tiếp săm soi mọi thứ từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hãy trao quyền cho cấp dưới làm điều đó. Bạn có chắc sẽ “bắt thóp” được tất cả những nhân viên quên rửa tay trước khi phục vụ khách hay “bắt quả tang” tất cả những ai đi trễ 5 phút? Chắc chắn là không rồi.

Hơn nữa, “vạch lá tìm sâu” chỉ khiến nhân viên cảm thấy bức bối, chịu áp lực nặng nề. Cứ để họ có khoảng trời riêng, trao quyền giám sát cho người khác, bạn sẽ thấy nhẹ việc hơn rất nhiều.

“Làm lãnh đạo rồi thì không cần phải học nữa”

Cuộc sống luôn biến đổi, thương trường luôn biến chuyển, nếu lười cập nhật thông tin, kiến thức mới, bạn sẽ là kẻ đi thụt lùi. Núi cao sẽ có núi cao hơn, đừng nghĩ bản thân đã trở thành quản lý thì không bị “qua mặt”. Nếu mãi dậm chân tại chỗ với mớ kiến thức, tư duy cũ kỹ thì chưa chắc bạn sẽ yên vị ở cấp quản lý lâu dài.

Cho dù là quản lý, bạn vẫn còn nhiều thứ phải học hỏi lắm

Đôi khi nhân viên cấp dưới sẽ có những sáng kiến giải quyết vấn đề mà ngay cả bạn cũng chưa thể nghĩ ra. Hãy luôn giữ tinh thần cầu tiến, quan sát mọi người, biết đâu bạn sẽ học được chút gì hay ho từ họ. “Học, học nữa, học mãi”, đừng quên câu châm ngôn này.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Tài năng mới là điều cốt yếu làm nên nhân viên xuất sắc, ngoại hình chỉ là thứ yếu. Đúng, nhưng chỉ đúng trong một giới hạn nhất định. Con người luôn yêu thích cái đẹp, đó là bản năng. Thực khách hiển nhiên sẽ thường xuyên đến nhà hàng của bạn hơn nếu có những nhân viên sáng láng, ngoại hình chỉn chu. Một nhân viên có ngoại hình tốt sẽ không phá hỏng cảm nhận của khách hàng, chắc chắn vậy.

Một nhân viên tài giỏi đến mức không màng tới vẻ bề ngoài thì chưa chắn họ tìm đến nhà hàng bạn để bán công sức đâu. Nhưng bạn cũng lưu ý rằng, ngoại hình ở đây không phải là tuyển cho bằng được những nhân viên cao mét 8, da trắng nõn, mũi cao dọc dừa…

Tuyển nhân viên phục vụ không phải tuyển người mẫu. Cần nhất vẫn là vấn đề tác phong lịch sự, áo quần chỉn chu, biết tuân thủ kỷ luật và luôn năng nổ trong công việc.

Điểm: 5 (10 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.