Kinh Doanh Nhà Hàng: Rục Rịch Thời Kỳ Chuyển Đổi Số

Những năm trở lại đây, các nhà quản lý nhà hàng thường xuyên nhắc đến cụm từ chuyển đổi số (Digital Transformation). Đây được đánh giá là xu hướng mới và là yếu tố sống còn cho các nhà kinh doanh nhà hàng hiện đại. Bạn có biết chuyển đổi số là như thế nào chưa? Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là cụm từ được rất nhiều nhà quản lý thường xuyên nhắc đến trong những năm trở lại đây. Công nghệ đang dần len lỏi vào từng ngõ ngách của hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng. Điều này đã làm thay đổi toàn diện phương thức vận hành và quản trị doanh nghiệp. Hầu hết các nhà quản lý nhà hàng đều đồng ý rằng việc ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị và vận hành bộ máy tổ chức là vô cùng quan trọng.

Thực tế cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là động lực để họ dần thay đổi và năng động hơn, ứng dụng nhiều cách tiếp cận với thực khách hơn.

Khi hành vi và nhu cầu của thực khách đang dần thay đổi từng ngày, các nhà hàng cần linh hoạt điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đáp ứng. Áp dụng công nghệ số sẽ mang đến những cơ hội mới để số hóa các mô hình kinh doanh. Thậm chí, điều này còn tạo ra các mô hình mới như bán hàng đa kênh (Food Omnichanel), giao đồ ăn (Food Delivery)…

Khách hàng ngày nay không chỉ quan tâm đến chất lượng thức ăn mà còn mong muốn những tiện ích. Với chiếc smartphone bên mình, khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng cho phép đặt bàn, đặt món và thanh toán trước khi tới nhà hàng. Hay menu điện tử hiển thị hình ảnh hấp dẫn và cho biết thành phần món ăn, món nào được nhiều người yêu thích. Nhờ vậy, khách hàng không phải chờ đợi và nhà hàng có thể phục vụ tốt hơn.

Theo ông James Dương Nguyễn – Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận định: “Sử dụng công nghệ để thay đổi vận hành nhanh chóng, chính xác và gia tăng trải nghiệm khách hàng là việc làm bắt buộc và sống còn để tồn tại trước nhu cầu ngày càng cao và khó của thực khách”.

Ông cho rằng, nếu các nhà hàng ở Việt Nam không mang đến những tiện ích để phục vụ nhanh hơn, tốt hơn và trải nghiệm thú vị hơn thì chắc chắn khách hàng sẽ tới những nơi mà họ thấy có sự chuyên nghiệp được vận hành bởi các công ty nước ngoài. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Ngày nay nhà hàng không chỉ đơn thuần là bán đồ ăn mà còn là bán dịch vụ và tương lai gần là bán trải nghiệm cho khách hàng”.

Vậy làm sao để phục vụ nhanh chóng, chính xác và cung cấp các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng? Điều này đòi hỏi doanh nghiệp F&B phải chuyển đổi số ngay từ quy trình nghiệp vụ nội bộ. Tự động hóa vận hành trong nhà hàng được áp dụng ở hầu hết các bộ phận với sự hỗ trợ của công nghệ như thiết bị order trên máy POS và máy tính bảng, màn hình hiển thị bếp, hệ thống quản lý kho, hệ thống quản lý giao hàng, hệ thống quản lý & chăm sóc khách hàng CRM.

Tất cả những công nghệ này đều hướng đến trải nghiệm tổng thể của thực khách, giúp gọi món thuận tiện, chủ động kiểm soát trạng thái đơn hàng, thanh toán linh hoạt và giảm thiểu tối đa thời gian chờ.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về thời kỳ chuyển đổi số trong kinh doanh nhà hàng hiện nay. Hy vọng bài biết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn!

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.