facebook pixel

Overstay Và Understay Là Gì - 10 Bước Check Out Cơ Bản Dành Cho Lễ Tân

Overstay và understay là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong quy trình check-out của lễ tân khách sạn. Một số khách hàng sẽ thay đổi thời gian lưu trú dài hơn hoặc ngắn hơn so với lịch trình đã đặt trước đó. Những tình huống này đều được khách sạn quy định rõ ràng về cách xử lý dưới hình thức overstay và understay. Để hiểu rõ hơn về khái niệm của hai thuật ngữ này, hãy xem bài viết mà Quantrinhahang.edu.vn chia sẻ dưới đây nhé!

Overstay và understay là gì?

Ngành Khách sạn nói chung và bộ phận Lễ tân nói riêng quy định overstay là trường hợp khách lưu trú tại khách sạn nhiều ngày hơn so với ngày đã đặt trên website hoặc điện thoại trước đó. Còn understay mang khái niệm ngược lại, là trường hợp khách lưu trú ít ngày hơn so với ngày đã đặt trước.

overstay va understay hai truong hop thuong xuyen xay ra
Overstay và understay là hai trường hợp thường xuyên xảy ra trong khách sạn

Việc xử lý hai trường hợp overstay và understay được mỗi khách sạn quy định rõ ràng nhằm đảm bảo bộ phận Lễ tân thực hiện đúng nghiệp vụ của mình.

  • Đối với khách muốn overstay, lễ tân sẽ tùy vào khả năng đáp ứng (số lượng phòng trống) của khách sạn để sắp xếp phòng phù hợp và mức giá sẽ do từng khách sạn quy định mà áp dụng.
  • Đối với khách understay, khách sạn sẽ áp dụng phí check-out sớm (early check-out fee) trong trường hợp khách lưu trú ít ngày hơn đã đặt trước đó. Mức phí này không cố định mà phụ thuộc vào chính sách của từng khách sạn.

Overstay và understay là hai trường hợp xảy ra phổ biến tại hầu hết các khách sạn hiện nay do sự thay đổi lịch trình làm việc, công tác, nghỉ dưỡng… của từng vị khách. Để giải quyết hai trường hợp này, trước tiên lễ tân cần nắm vững quy trình check-out một cách thuần thục nhất.

Quy trình check-out dành cho lễ tân

Bước 1: Chào đón khi khách hàng tiến vào quầy và ngỏ ý muốn check-out
Bước 2: Đặt câu hỏi liên quan đến những chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú của khách
Bước 3: Tiến hành cập nhật các chi phí phát sinh vào hệ thống
Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ chí phí bao gồm giá phòng cố định và chi phí phát sinh. Xác nhận lại với khách hàng
Bước 5: In hóa đơn cho khách kiểm tra thêm lần nữa và xác nhận phương thức thanh toán với khách hàng
Bước 6: Thông báo tỷ giá, áp dụng các hình thức quy đổi tiền (nếu khách hàng sử dụng ngoại tệ, ghi chú lại hình thức thanh toán lên hóa đơn)

le tan phai tuan thu quy trinh chekout cho nha hang
Lễ tân phải tuân thủ chặt chẽ quy trình check-out cho khách hàng

Bước 7: Kiểm tra có đồ đạc nào cần gửi trả lại cho khách hàng hay không
Bước 8: Nhận lại chìa khóa phòng và trả giấy tờ mà khách sạn lưu giữ trước đó cho khách hàng
Bước 9: Cập nhật tình hình về tình trạng phòng mà khách đã sử dụng nhằm đảm bảo tài sản của khách sạn
Bước 10: Thăm dò mức độ hài lòng về dịch vụ khách sạn và thái độ phục vụ nhân viên của khách hàng, ghi nhận và chào tạm biệt.

Overstay và understay là hai tình huống nghiệp vụ quen thuộc đối với lễ tân khách sạn. Ngoài ra còn rất nhiều tình huống khác đòi hỏi kỹ năng xử lý linh hoạt cũng như kiến thức chuyên sâu về vị trí và ngành nghề. Bạn mong muốn trở thành lễ tân, tự tin sải bước tại những khách sạn quốc tế? Khóa học Quản Trị Tiền Sảnh ngắn hạn tại Hướng Nghiệp Á Âu sẽ giúp bạn tích lũy đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất.

Khóa học Quản Trị Tiền Sảnh tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu đã cho ra đời khoá học Quản Trị Tiền Sảnh, dành cho đối tượng học viên mong muốn trở thành lễ tân nói riêng và làm việc trong khối Tiền sảnh khách sạn nói chung, với những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý bộ phận Tiền sảnh, có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…
  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ lễ tân như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…

hoc vien thuc hanh nghiep vu thuog xuyen hoc phong sat thuc te
Học viên thực hành nghiệp vụ thường xuyên trong phòng học sát với thực tế

  • Bổ sung kiến thức chuyên về quản trị nhân sự, quản lý chất lượng phục vụ, quản trị thương hiệu…
  • Cơ sở vật chất và phòng học thực hành nghiệp vụ được thiết kế mô phỏng không gian làm việc thực tế của bộ phận Tiền sảnh đúng theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao.
  • Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.

hoc vien duoc tiep can voi phan mem quan ly khach san
Học viên được thực hành trực tiếp trên phần mềm quản lý khách sạn

hoc vien quan tri tien sanh tham quan khach san 5 sao
Học viên khóa Quản Trị Tiền Sảnh trong chuyến tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao

  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Tiền Sảnh, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
    Tel: 1800 6148

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
    Tel: 1800 6148

  • 59 Lý Thường Kiệt, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam
    Tel: 1800 6148

  • 57 Nguyễn Việt Hồng, P.An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Cần Thơ
    Tel: 1800 6148

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang
    Tel: 1800 6148

  • L09-01 Trần Quang Khải, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
    Tel: 1800 6148