Những Nguyên Tắc Không Thể Phá Bỏ Trong Quy Trình Tiếp Nhận Order Món Ăn

Tiếp nhận order là quy trình gắn liền đối với bất kỳ nhân viên phục vụ nhà hàng nào. Quy trình này không hề đơn giản mà bao gồm rất nhiều nguyên tắc mà họ cần phải thuộc nằm lòng và thực hành thuần thục. 9/10 khách hàng và quản lý sẽ đánh giá kỹ năng và sự chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ thông qua quá trình thực hiện tiếp nhận order.

Nguyên tắc tiếp nhận order dành cho nhân viên phục vụ

Quy trình tiếp nhận order là gì?

Tiếp nhận order là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Bữa ăn của khách hàng có chất lượng hay không phụ thuộc vào quy trình tiếp nhận yêu cầu. Do đó, nhân viên phục vụ luôn phải tập trung chú ý khi ghi nhận yêu cầu của khách hàng và đảm bảo những yêu cầu này được truyền đạt rõ ràng đến bộ phận Bếp hoặc quầy bar.

tiep nhan order
Khâu tiếp nhận order từ thực khách cần được thực hiện đúng quy trình

Các bước trong quy trình tiếp nhận order

Bước 1: Chuẩn bị

- Chuẩn bị caption order, bút viết và tấm lót caption order

- Xác định thứ tự ưu tiên và vị trí chỗ ngồi của khách

- Nắm rõ trình tự lấy yêu cầu món ăn

Bước 2: Chờ khách chọn món

- Đứng ở vị trí có thể quan sát được khách

- Quan sát thái độ và cử chỉ của khách

- Chủ động gợi ý tư vấn chọn món hoặc bắt đầu ghi nhận sau 5 phút

Bước 3: Tiếp nhận yêu cầu

- Xin phép khách ghi nhận yêu cầu

- Gợi ý, tư vấn và giải đáp các yêu cầu của khách

- Thông báo thành phần dễ gây dị ứng trong món ăn được chọn

- Thông báo thời gian chuẩn bị đối với những món ăn cần thời gian lâu

- Gợi ý các loại rượu đi kèm

- Ghi nhận yêu cầu gọi món (số lượng, tên món, yêu cầu đặc biệt, vị trí khách…)

tiep nhan yeu cau tu thuc khach
Nhân viên phục vụ phải hết sức khéo léo khi tiếp nhận yêu cầu từ thực khách

Bước 4: Chuyển tiếp yêu cầu đặt thức ăn

- Lưu giữ liên 03 để ghi nhớ yêu cầu của khách

- Chuyển liên 02 cho bộ phận Bếp

- Chuyển liên 01 cho thu ngân

Những lưu ý khi tiếp nhận order từ thực khách

  • Xác nhận thời gian chuẩn bị phục vụ cho các yêu cầu của khách. Đặc biệt là đối với các món ăn cần nhiều thời gian chế biến
  • Lặp lại các yêu cầu của khách một lần nữa trước khi kết thức quá trình tiếp nhận yêu cầu đặt món
  • Vận dụng kỹ năng cần thiết như upselling skills hay offering skills.

Xem thêm: Quy tắc kiểm soát order trong nhà hàng

Đây là những nguyên tắc cơ bản trong quá trình tiếp nhận order từ thực khách. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng chuyên sâu của một nhân viên phục vụ nhà hàng đích thực, bạn có thể tham gia khóa học nhà hàng hoàn chỉnh.

Khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời khóa học Quản Trị Nhà Hàng dành cho đối tượng học viên mong muốn làm việc tại nhà hàng trong tương lai với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phương pháp đào tạo tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng như ghi nhận order, bố trí bàn tiệc, quy trình phục vụ rượu vang và phục vụ món ăn… giúp học viên tự tin khi làm việc tại các nhà hàng quốc tế.

phat trien ky nang cho nhan vien
Khóa học tập trung phát triển kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng cho học viên

xu ly tinh huong thuc te
Giảng viên trực tiếp cách xử lý tình huống thực tế khi phục vụ

  • Khóa học ngắn hạn chỉ 4,5 tháng, phù hợp với đối tượng học viên muốn học nhanh làm nhanh.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết là những chuyên gia, quản lý, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế như Marriott (Mỹ), Accor (Pháp)...

phong thuc hanh nha hang
Phòng thực hành nhà hàng được đầu tư thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế

  • Cơ hội thực tập và làm việc tại những tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn là đối tác tin cậy của Hướng Nghiệp Á Âu: Intercontinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel...
  • Học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp sau khi hoàn thành khóa học.

Mọi thông tin về khóa học Quản Trị Nhà Hàng, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình
    Tel: (028) 6292 3028

  • 27B Đường số 40, P. Tân Tạo, Quận Bình Tân
    Tel: (028) 7305 6308

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    Tel: (028) 3517 2308

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • B9/D13 Trần Đăng Ninh kéo dài, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy.
    Tel: 1800 6148

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
    Tel: 1800 6148

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
    Tel: 1800 6148

  • 59 Lý Thường Kiệt, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam
    Tel: 1800 6148

  • 57 Nguyễn Việt Hồng, P.An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Cần Thơ
    Tel: 1800 6148

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang
    Tel: 1800 6148

  • L09-01 Trần Quang Khải, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
    Tel: 1800 6148

  • 153 Ngô Gia Tự, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một
    Tel: 1800 6148