Cùng Tìm Hiểu Văn Hóa Phục Vụ Nhà Hàng Ở Nhật Bản

Thỏa mãn nhu cầu và làm hài lòng khách hàng là nhiệm vụ chính của người nhân viên, đặc biệt trong ngành dịch vụ như lĩnh vực nhà hàng khách sạn.

Phong cách phục vụ của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt và thiện cảm cho khách hàng. Khách hàng có quay lại nhà hàng hay khách sạn của bạn hay không phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên.

Nếu từng tới Nhật Bản một lần, chắc hẳn bạn sẽ choáng ngợp với phong cách phục vụ quá tận tình ở đây. Tại Nhật, mọi việc dường như được tiêu chuẩn hóa, dù đến bất kỳ cửa hàng, siêu thị, nhà hàng hay khách sạn bạn sẽ thấy phong cách phục vụ đều có chung một chuẩn mực.

Văn hóa phục vụ tại Nhật (ảnh minh họa)

Phong cách phục vụ tại cửa hàng, siêu thị

Tại Nhật, bạn sẽ không thể thấy tình trạng lôi kéo khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ tư vấn tận tình dù khách hàng có mua hàng hay không. Bất cứ khi nào có khách đi ngang qua, nhân viên bán hàng đều tự động chào hỏi, câu xin chào và cảm ơn luôn túc trực trên môi nhân viên. Lúc thanh toán tiền nhân viên thu ngân sẵn sàng chờ bạn đếm tiền dù là từng đồng xu.

Phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng/ công ty

Khi đặt chân đến các ngân hàng ở Nhật, bạn sẽ nhận được ngay câu hỏi “chúng tôi giúp gì được cho bạn”. Khuôn mặt của nhân viên luôn rạng rỡ, vui vẻ tươi cười với khách hàng. Kể cả khi đang bận nói chuyện cùng một khách hàng khác, họ vẫn ngừng lại và cúi đầu chào bạn. Thậm chí khi không giúp được bạn họ sẽ không ngừng xin lỗi.

Phong cách phục vụ tại các nhà hàng/quán ăn

Khác với phong cách “ăn chửi” tại Việt Nam, tại các quán ăn, nhà hàng ở Nhật khi bạn bước vào nhân viên phục vụ sẽ cúi chào và cười rất tươi. Sau đó họ sẽ tiến đến hỏi bạn chọn món nào, còn hỏi thêm khẩu vị của bạn để gợi ý những món ăn thích hợp. Khi ra khỏi quán, bạn sẽ nhận được lời cảm ơn nhiệt tình nhân viên phục vụ.

Tại Nhật Bản, phục vụ tận tình được xem như điều tất nhiên và cơ bản, xem trọng khách hàng và giữ chữ tín là những phương châm kinh doanh của người Nhật. Đây là một trong những ưu điểm của người Nhật mà các quốc gia khác cần học hỏi.

Điểm: 5 (5 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.