facebook pixel

Khám Phá Quy Trình Phục Vụ Nhà Hàng Chuyên Nghiệp

Nhà hàng nói riêng và môi trường dịch vụ nói chung luôn hướng đến sự phục vụ con người nên đòi hỏi từng quy trình trong cách làm việc của nhân viên phải thật sự chuyên nghiệp nhất. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu quy trình phục vụ nhà hàng hiện nay như thế nào nhé!

Quy trình phục vụ nhà hàng có thể chia thành năm bước sau:

Bước 1: Trình thực đơn

Khâu trình thực đơn cho khách thật sự rất quan trọng trong việc tạo hiệu quả thúc đẩy gọi món cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của nhân viên nhà hàng. Khi đưa thực đơn cho khách, phải bao gồm cả 2 loại menu: đồ ăn và đồ uống (cả rượu nếu khách có yêu cầu). Nhân viên cần chú ý ngôn ngữ trên menu để đưa cho khách bản phù hợp nhất.

viec trinh thuc don hieu qua se giup khach hang de dang trong viec chon lua mon anViệc trình thực đơn hiệu quả sẽ giúp khách hàng dễ dàng trong việc chọn lựa món ăn

Đặc biệt, nhân viên phải lưu ý tư thế đứng khi trình thực đơn: đứng ở phía bên phải khách hàng, người hơi nghiêng khoảng 30 độ. Khi đưa thực đơn cho khách, phải dùng tay phải và chỉ thả tay khi chắc chắn khách đã cầm chắc lấy.

Bước 2: Ghi nhận yêu cầu của khách

Sau khi trình thực đơn, nhân viên thực hiện bước ghi nhận yêu cầu của khách bao gồm đầy đủ những thông tin như sau:

  • Ngày, tháng
  • Tên nhân viên phục vụ
  • Số bàn
  • Số lượng khách
  • Các món khách yêu cầu, và những yêu cầu đặc biệt (nếu có).
  • Thứ tự lên món (nếu có)

nhan vien can can than trong buoc ghi nhan yeu cau cua khach hangNhân viên cần cẩn thận trong bước ghi nhận yêu cầu của khách hàng

Đối với quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng, đây là bước dễ xảy ra sai sót nhất, không chỉ ảnh hưởng đến công việc của nhân viên mà còn làm giảm sút hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. Nhân viên đặc biệt lưu ý khi thực hiện xong bước ghi nhận, phải lặp lại những yêu cầu và thông tin một lần nữa để tránh những sai sót đáng tiếc.

Bước 3: Điều chỉnh cutlery phù hợp

Tiếp tục bước ghi nhận yêu cầu của khách, nhân viên phải tiến hành điều chỉnh bộ dụng cụ cutlery (dao, muỗng, nĩa…) cho phù hợp thứ tự với món ăn khách đã gọi. Trường hợp khách ăn món Á thì nhân viên phải dọn dao nĩa có sẵn và thay bằng đũa, thìa sứ, còn với khách dùng món Âu, phục vụ bơ và bánh mì cho khách.

Trường hợp khách không dùng tráng miệng thì dọn dao nĩa dùng để ăn tráng miệng đi. Đối với cốc, ly uống rượu cũng vậy, trường hợp khách không uống rượu, nhân viên phải dọn cốc dùng để uống rượu và thay bằng ly nước lọc.

Bước 4: Chăm sóc khách trong bữa ăn

Trong lúc khách dùng bữa, nhân viên phải thật chu đáo, tận tình, liên tục chú ý và quan sát khách hàng để kịp thời nhận ra những nhu cầu của họ. Tránh tình trạng lúc khách cần gọi món, thêm nước chấm… nhưng không thấy sự hiện diện của nhân viên.

buoc cham soc khach trong bua an doi hoi su quan sat ti miBước chăm sóc khách trong bữa ăn đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ

Tuy nhiên, nhân viên cũng cần chú ý không nên phục vụ họ mọi lúc khiến khách hàng khó chịu vì không có không gian riêng tư. Việc chăm sóc cho khách trong bữa ăn cần có sự quan sát không chỉ về hình thức mà còn thời gian phục vụ.

Bước 5: Thanh toán và tiễn khách

Trong quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng, thanh toán và tiễn khách là bước nhạy cảm nhất, dễ khiến khách hàng phật ý, cảm thấy thiếu sự tôn trọng nếu nhân viên không tinh thế và khéo léo.

Sau khi khách hàng dùng bữa xong, nhân viên hãy khéo léo hỏi mức độ hài lòng của họ về bữa ăn, hỏi về hình thức thanh toán để khách hàng có sự lựa chọn:

  • Trường hợp khách thanh toán bằng tiền mặt: Xin phép khách trước khi đếm tiền và xác nhận lại với khách. Sau đó, đem tiền, hóa đơn, thẻ giảm giá (nếu có) của khách đến cho thu ngân kiểm tra một lần nữa.
  • Trường hợp khách trả thanh toán bằng thẻ tín dụng: Xác nhận tên ngân hàng có phù hợp, yêu cầu khách hàng ký vào hóa đơn. Sau đó, mang thẻ và hóa đơn đến thu ngân kiểm tra.

Hoàn tất các bước thanh toán, nhân viên lịch sự và niềm nở chào tạm biệt và tiễn khách.

Quy trình phục vụ nhà hàng thật sự không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, đòi hỏi sự cẩn thận, tinh tế và khéo léo của nhân viên trong mọi khâu. Bạn yêu thích và mong muốn làm việc tại nhà hàng quốc tế? Bạn đã chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho công việc này chưa? Hãy tham gia ngay khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu ngay từ bây giờ.

Khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín nhất hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời khóa học Quản Trị Nhà Hàng dành cho đối tượng học viên mong muốn làm việc tại nhà hàng trong tương lai với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phương pháp đào tạo tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng như chuẩn bị, bố trí bàn, phục vụ món ăn… giúp học viên tự tin khi làm việc tại các nhà hàng quốc tế.
  • Khóa học ngắn hạn chỉ 4,5 tháng, phù hợp với đối tượng học viên muốn học nhanh làm nhanh.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết là những chuyên gia, quản lý, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế như Marriott (Mỹ), Accor (Pháp)...

phoi canh phong thuc hanh cua huong nghiep a au dua theo tieu chuan quoc tePhối cảnh phòng thực hành của Hướng Nghiệp Á Âu dựa theo tiêu chuẩn quốc tế

  • Cơ hội thực tập và làm việc tại những tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn là đối tác tin cậy của Hướng Nghiệp Á Âu: Intercontinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel...
  • Học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp sau khi hoàn thành khóa học.

Mọi thông tin về khóa học Quản Trị Nhà Hàng, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Xem 15 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 11 - 10 - 2017

Đánh giá

100%(2 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang