5 Lỗi Kinh Điển Quản Lý Thường Mắc Phải

 

Trở thành quản lý là điều mà bất cứ nhân viên nào cũng mong muốn hướng đến; tuy nhiên, trọng trách mà một quản lý phải gánh lại không hề nhẹ. Bạn sẽ phải giải quyết những vấn đề mà trước đó khi còn là nhân viên, bạn chưa từng đối mặt. Sai sót là điều khó tránh. Hi vọng bài viết dưới đây của Quantrinhahang.edu.vn sẽ “cảnh tỉnh” bạn về năm lỗi phổ biến cần tránh để quá trình quản lý của bạn đạt hiệu quả cao nhất.

Ỷ lại vào chức danh

Có lẽ bài học khó nhất mà các quản lý trẻ tuổi cần lĩnh hội đó là chức danh sẽ không mang lại sự tôn trọng và tuân lời. Một người thăng tiến lên vị trí quản lý là bởi họ xuất sắc hơn những người khác trong công việc, có thể giải quyết những vấn đề mà người khác không thể. Nếu bạn có thực lực hơn người nhưng cậy thế, ỷ quyền chèn ép cấp dưới, chắc chắn sẽ nhận lấy sự phục tùng đầy gượng ép từ nhân viên. Về lâu về dài, mối quan hệ giữa đôi bên sẽ rạn nứt, ảnh hưởng tiêu cực đến công việc chung.

loi quan ly mac phai truoc nhan vien
Đừng bao giờ chứng tỏ quyền lực trước mặt nhân viên

Nhà quản lý giỏi sẽ không lấy chức danh làm ranh giới ngăn cách bản thân với nhân viên. Bỏ thời gian lắng nghe và tiếp thu ý kiến cấp dưới là phương pháp hay để bạn thể hiện sự quan tâm và vun đắp quan hệ thân thiết giữa sếp và nhân viên.

Thiếu phản hồi

Theo khảo sát trên 1.400 nhà quản lý từ công ty Ken Blanchard (Mỹ) chuyên về đào tạo quản trị thì phản hồi chậm trễ là một trong những lỗi thường gặp nhất của nhà quản lý, đặc biệt là những quản lý non kinh nghiệm. Nhiệm vụ của quản lý là giám sát quá trình làm việc của nhân viên, đồng thời kịp thời hỗ trợ họ khi cần thiết thông qua nhận xét và hướng dẫn trực tiếp.
Nếu nhân viên bạn phục vụ sai quy trình hoặc có thái độ thiếu nhiệt tình với khách nhưng bạn vẫn không có sự phản hồi đúng lúc thì bạn đang tước đi cơ hội cải thiện khả năng của chính nhân viên của bạn. Khi bạn thờ ơ thì nhân viên cũng sẽ thờ ơ với lỗi sai của mình và tiếp tục làm việc theo hướng sai lầm đó.

Ôm đồm quá nhiều việc

Sai lầm này thường xuất phát từ những nhà quản lý không tin tưởng ai cả, từ đó sẽ hạn chế phân quyền cho nhân viên mà ôm trọn hết trách nhiệm vào người. Khi bạn phân chia quyền lực và nhiệm vụ cụ thể cho cấp dưới, bạn sẽ có thể lùi lại và có cái nhìn toàn cảnh về những gì đang diễn ra, cũng như không bị đè nén bởi núi công việc khổng lồ. Theo các chuyên gia, tâm lý không ngại nhờ đồng nghiệp giúp đỡ mới thể hiện sự trưởng thành trong cách quản lý.

phan cong cong viec
Phân chia công việc cho nhân viên sẽ giảm thiểu gánh nặng cho bản thân

“Quên” bảo vệ nhân viên

Trong quá trình làm việc, nhân viên chịu áp lực từ bạn, bạn lại chịu áp lực từ cấp cao hơn. Khi xảy ra sự cố, tập thể bị khiển trách, với vai trò đầu tàu, bạn đừng quên nghĩa vụ bảo vệ nhân viên của mình. Trách nhiệm của bạn là ủng hộ “phe” của mình và đảm bảo nhân viên dưới quyền được đối xử công bằng trong quyền hạn cho phép. Là người lãnh đạo, khi có thiếu sót, bạn nên đại diện đứng ra nhận lỗi, sau đó hãy chỉ dạy lại nhân viên của mình. Như thế họ sẽ cảm kích và trung thành với bạn.

Quá vội vàng khi tuyển dụng

Sai lầm này thường xảy ra khi nhà hàng, khách sạn vừa có người nghỉ việc, quản lý nhanh chóng tuyển nhân viên mới thế chân. Tuyển dụng gấp gáp, qua loa chỉ khiến hao tốn thời gian và tiền bạc. Chưa kể đến trường hợp “ma cũ” không thể hòa hợp với “ma mới” hoặc không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khi đối mặt áp lực thiếu hụt nhân sự, nhà quản lý cần bình tĩnh, thận trọng trong giải pháp quyết định tuyển dụng thay vì thuê gấp người vào chỉ để giải quyết những công việc nhất thời.

Quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mang tính chất dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn, ngoài kiến thức và kỹ năng thì kinh nghiệm là thiết yếu nhất đối với những nhà lãnh đạo. Kinh nghiệm đó được tích lũy từ những lỗi sai, kể cả khi bạn vừa được thăng chức hoặc từng có kinh nghiệm quản lý trước đó.

Nếu bạn có nhu cầu bổ sung kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý của mình thì khóa học Quản Trị Nhà Hàng đang được đưa vào giảng dạy tại Hướng Nghiệp Á Âu sẽ thỏa đáp chính xác mong đợi của bạn.

  • Tham gia khóa học, bạn sẽ được hoàn thiện những kiến thức còn thiếu như đánh giá hiệu quả trong sử dụng năng lực, đào tạo và phát triển năng lực, kỹ năng giao tiếp trong ngành dịch vụ… giúp bạn hạn chế những sai sót không đáng có.
  • Xuyên suốt khóa học, bạn sẽ được trực tiếp giảng dạy, tư vấn bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại nhà hàng, khách sạn lớn trong nước.

Hãy nhanh tay điền vào form bên dưới để được Hướng Nghiệp Á Âu liên hệ và tư vấn trực tiếp về khóa học bạn nhé!

Xem 77 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 29 - 05 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (08) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (08) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (08) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (08) 6290 9988 - (08) 6294 8320 - (08) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột