Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng là gì

Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng là kỹ năng cần thiết và cấp bách của mỗi nhân viên phục vụ vì họ chính là đối tượng khách hàng tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất.

Người phục vụ có đủ nghiệp vụ phục vụ chính là người tư vấn giúp khách hàng chọn món, chuyển yêu cầu thực đơn xuống quầy sau đó quay lên với những công việc khác như rót nước, trải khăn… với một nụ cười luôn thường trực trên khuôn mặt. 

nghiep vu phuc vu nha hang

Thái độ làm việc của nhân viên phục vụ quyết định đến 90% khả năng khách hàng ở lại và trở lại.

Ngoài giao tiếp tốt, xử lý tình huống nhanh, một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp còn là người đáp ứng được những kỹ năng sau đây:

Thái độ

Đây là bài học cơ bản mỗi nhân viên phục vụ đều được training ngay từ buổi làm đầu tiên và nó sẽ kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Mỗi nhà hàng có nguyên tắc thái độ riêng, nhưng nhìn chung các quản lý sẽ có ấn tượng hơn với những người có tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp, có chí hướng cầu tiến…

Trí nhớ tốt

Với bất kỳ ngành nghề nào, có trí nhớ tốt luôn là tiền đề phát triển cho bạn và trong nghiệp vụ phục vụ cũng vậy. Nhân viên phục vụ phải làm khá nhiều việc, từ đón khách, dẫn khách vào bàn, tư vấn gọi món… đến phục vụ nước, dọn bàn…

Không chỉ có vậy, họ phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng mỗi ngày, nếu không có trí nhớ tốt, nhân viên phục vụ không nhận ra vị khách này là ai, những vị khách bàn số 01 gọi món gì…

Ngoại ngữ

Nhân viên phục vụ nên trau dồi khả năng nói tiếng Anh của mình để phục vụ cho công việc tốt hơn. Khi bạn gặp những khách nước ngoài có thể tự mình xử lý các câu hỏi của khách mà không cần phải bối rối rồi đi tìm quản lý giúp đỡ.

Một nhân viên phục vụ giỏi giao tiếp tiếng Anh cũng dễ gây ấn tượng với các khách hàng, từ đó có thể nhận được tiền boa nhiều hơn, cơ hội thăng tiến cũng theo đà đi lên.

cong viec phuc vu nha hang

Người phục vụ giỏi là người biết làm hài lòng khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Nghiệp vụ phục vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hưng thịnh của nhà hàng - khách sạn, góp phần tăng doanh thu và mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Tại các nhà hàng khách sạn cao cấp, nhân viên phục vụ thường phải đáp ứng đầy đủ những nghiệp vụ trên.

Phục vụ chuyên nghiệp quyết định 90% khả năng khách hàng ở lại và trở lại. Vì thế, khi bạn là người phục vụ thì hãy nhanh chóng hoàn thiện tối đa các nghiệp vụ phục vụ để giúp cho con đường thăng tiến rộng mở hơn.

 

Bấm xem: Ngành quản trị nhà hàng 

Xem 1717 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 03 - 01 - 2017

Đánh giá

100%(3 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (08) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (08) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (08) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (08) 6290 9988 - (08) 6294 8320 - (08) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột