Restaurant Là Gì? Phân Biệt Các Loại Nhà Hàng

Nhà hàng là gì và phân loại nhà hàng là kiến thức cơ bản đối với bạn trẻ mới bắt đầu học về lĩnh vực F&B. Việc phân loại và hiểu đúng giúp các bạn có định hướng công việc phù hợp cho tương lai. Những hiểu biết hữu ích mang tính nền tảng đó sẽ được cung cấp trong bài viết ngắn sau.

Restaurant là gì?

Restaurant là nhà hàng. Khái niệm nhà hàng được hiểu là cơ sở kinh doanh ẩm thực, phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách tại khách sạn. Đối tượng phục vụ chủ yếu của restaurant trong khách sạn là khách du lịch, khách dự các hội nghị, khách nghỉ tại khách sạn, khách tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan…

Thông thường, restaurant trong khách sạn phục vụ khách từ 6h đến 24h hàng ngày, một số nơi phục vụ xuyên suốt 24/24h. Sản phẩm kinh doanh của nhà hàng bao gồm 2 loại chính:

  • Sản phẩm tự chế: do nhà hàng tự chế biến
  • Hàng hóa chuyển bán: rượu bia, nước khoáng, bánh kẹo…

Các loại hình kinh doanh nhà hàng

Nhà hàng buffet là gì?

Khi đến với những loại hình nhà hàng này, thực khách sẽ phải tự phục vụ mình bằng cách lấy thức ăn được bày sẳn trên các quầy kệ của nhà hàng, tự chọn những món ăn mình thích với những món ăn nóng, nguội và các loại đồ uống. Điểm nổi bật của nhà hàng tự phục vụ là phong cách tự do, thoải mái và giá sẽ cố định cho tất cả khách hàng. Món ăn được bày sẵn trên các quầy kệ của nhà hàng tự phục vụ để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Nhà hàng thức ăn nhanh là gì?

Đây là loại nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn nhanh với thói quen công nghiệp, phổ biến ở các trung tâm thương mại và các thành phố lớn. Nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh còn có đặc thù là thực đơn đơn giản, thường tập trung vào một kiểu thức ăn duy nhất với nhiều cách chế biến khác nhau và có thể mang đi. Cung cách phục vụ nhanh chóng cũng là một điểm nổi bật của loại nhà hàng này.

Nhà hàng fast food điển hình cho loại hình này chính là McDonald’s. Thương hiệu đã có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35,000 nhà hàng tại khắp các châu lục. Trung bình mỗi ngày McDonald’s phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng trên toàn cầu.

Nhà hàng à la carte là gì?

Đây là hình thức kinh doanh nhà hàng với thực đơn rất đa dạng và phong phú về chủng loại món ăn và đồ uống được liệt kê toàn bộ để giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn món ăn theo sở thích và khả năng thanh toán. Đối tượng khách hàng của nhà hàng chọn món là những khách lẻ, khách vãng lai và khách không đặt trước.

Bạn có thể tham khảo loại hình kinh doanh nhà hàng này thông qua thương hiệu Cham Charm -một trong những nhà hàng đẹp nhất thế giới thuộc sở hữu của tập đoàn KhaiSilk. Nơi đây là thế giới của các món ăn Á từ Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… với nhiều mức giá khác nhau phù hợp nhiều đối tượng khách hàng.

Nhà hàng set menu là gì?

Không nổi bật theo xu hướng như loại hình nhà hàng buffet hay fast food, nhà hàng set menu (theo định suất) vẫn có sức cạnh tranh bền vững trên thị trường kinh doanh nhà hàng. Đối tượng thực khách dành cho loại hình này là khách đoàn, khách nhóm với số lượng đông và rất ổn định do nhu cầu họp mặt ăn uống hay liên hoan tập thể thường xuyên.

Hình thức kinh doanh của loại hình nhà hàng này là phục vụ các bữa ăn theo thực đơn đã được cố định (sẽ có sự giới hạn), sắp xếp trước về số món ăn trong các phần ở một mức giá cố định. Set menu có thể là một bữa ăn hoàn chỉnh trong nhà hàng nào đó hay tiệm cà phê, thường sẽ rẻ hơn so với gọi từng món.

Điểm: 5 (10 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.