À La Carte Là Gì? Các Bước Bày Trí, Phục Vụ Thực Đơn À La Carte

26/07/2022
quy trình set up bàn ăn à la carte

À la carte là một trong những loại hình tiệc phổ biến nhất tại các nhà hàng cùng với buffet và set menu. Vậy quy trình set up và phục vụ tiệc à la carte gồm những bước nào? Có khác gì với các loại hình tiệc còn lại? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ về thuật ngữ à la carte là gì trong bài viết sau.

Thực đơn à la carte là gì?

À la carte (còn thường được viết thành alacarte) là thuật ngữ trong tiếng Pháp, có nghĩa là “đáp ứng theo yêu cầu”. Đây là hình thức mà khách hàng gọi món ăn lẻ tùy thích theo thực đơn có tại nhà hàng với mức giá được định sẵn.

à la carte là gì Thực đơn à la carte điển hình trong nhà hàng (Nguồn ảnh: Nhà hàng Quá Ngon) 

Ưu điểm của thực đơn à la carte là thực khách sẽ thoải mái lựa chọn món ăn và nhà hàng có thể nhận biết nhu cầu thưởng thức của khách dựa trên nhóm tuổi, giới tính…

Quy trình set up bàn ăn à la carte

Set up bàn ăn à la carte phong cách Âu

Sau đây là gợi ý quy trình bài trí bàn ăn à la carte kiểu Âu, theo thực đơn có sẵn cho 2 – 4 thực khách:

  • Chuẩn bị đầy đủ công cụ dụng cụ (bàn ghế, khăn bàn, khăn ăn, dao, muỗng, nĩa, ly…)
  • Trải khăn bàn và xếp khăn ăn đúng quy cách
  • Đặt khăn ăn lên đĩa định vị
  • Đặt đĩa định vị cách cạnh bàn 2cm
  • Dao nĩa cách cạnh bàn 2cm
  • Đĩa bánh mì bên trái nĩa, cách nĩa và cạnh bàn 2cm
  • Dao bánh mì đặt bên phải trên đĩa bánh mì, cách tầm 1/3 so với mép đĩa
  • Ly vang đỏ đặt phía trên và cách đầu dao chính 2cm
  • Ly vang trắng đặt xéo 45 độ bên phải, phía trên và cách ly vang đỏ 1cm
  • Ly nước đặt phía dưới, cách ly vang đỏ và vang trắng 1cm
  • Bình hoa đặt giữa bàn
  • Bộ muối tiêu đặt phía trước bình hoa, logo hướng ra phía cửa hoặc lối đi trung tâm
Set up bàn tiệc à la carte đòi hỏi tính chính xác cao

Set up bàn ăn à la carte phong cách Á truyền thống

Sau đây là gợi ý quy trình set up bàn ăn à la carte kiểu Á truyền thống, theo thực đơn có sẵn cho 2 – 4 thực khách:

  • Chuẩn bị đầy đủ công cụ dụng cụ (bàn ghế, khăn bàn, khăn ăn, muỗng, gác đũa, chén nước chấm, chén ăn, lót chén, đĩa khăn lạnh…)
  • Trải khăn bàn và xếp khăn ăn đúng quy cách
  • Đĩa lót chén cách cạnh bàn 2cm, đặt tiếp chén ăn lên
  • Gác đũa cách đĩa lót chén 2cm
  • Đũa đặt lên gác đũa và cách cạnh bàn 2cm
  • Đặt gác muỗng phía trên, cách gác đũa 2cm bên tay phải
  • Chén chấm cách đĩa lót chén 2cm phía trên
  • Đĩa khăn lạnh cách đĩa lót chén 2cm bên tay trái
  • Ly nước cách đầu đũa 2cm phía trên
  • Bình hoa đặt chính giữa bàn
  • Bình nước chấm có đĩa lót đặt chính giữa bàn, cách bình 2cm, tay cầm xoay ra lối đi trung tâm hoặc cửa chính.

Thực đơn à la carte có thể bày trí theo kiểu Âu và kiểu Á 

Các bước phục vụ thực đơn à la carte

Chuẩn bị trước khi phục vụ

  • Lau chùi, làm sạch sàn, thảm, kính, vật trang trí, bàn ghế và các trang thiết bị, vật dụng để phục vụ
  • Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng các trang thiết bị sử dụng phục vụ khách, đảm bảo hoạt động tốt, không hư hỏng, trục trặc
  • Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng chén, đĩa, ly, tách… được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo đủ số lượng cần thiết
  • Set up bàn ăn đúng quy định theo tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ

Đón khách và phục vụ

  • Chủ động chào đón khách với thái độ niềm nở, nhiệt tình
  • Hỏi số lượng khách, có đặt bàn trước không
  • Dẫn khách vào chỗ ngồi, chủ động kéo ghế mời khách ngồi
  • Rót nước lọc mời khách, trình thực đơn, giới thiệu thức uống hay món ăn đặc biệt nhất tại nhà hàng, tư vấn món ăn cho khách khi có yêu cầu
  • Tiếp nhận thực đơn, nhắc lại thực đơn, chuyển cho bộ phận liên quan
  • Mang đồ uống khách chọn trước đó lên phục vụ khách (nếu có). Tiếp đó, mang đồ ăn theo order của khách
  • Quan sát, xin phép khách dọn các dao, đĩa dơ, thay đổi dao, đĩa cho phù hợp với món ăn của khách, tiếp nước cho khách
  • Quan sát khách, kịp thời tiếp nhận và giải đáp yêu cầu từ khách
  • Thực hiện các công việc phát sinh khác trong quá trình làm việc

Phục vụ bàn cần bám sát tiêu chuẩn về dịch vụ để đem đến cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực tốt nhất
(Nguồn ảnh: Internet) 

Thanh toán và tiễn khách

  • Quan sát để đoán biết khả năng khi nào khách muốn thanh toán để thông báo bộ phận thu ngân chuẩn bị
  • Hướng dẫn khách làm các thủ tục thanh toán khi có yêu cầu, giải thích khi khách có thắc mắc
  • Đối chiếu số tiền nhận từ khách với hóa đơn thanh toán, giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn ban đầu
  • Hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách, nhắc nhở và kiểm tra xem khách có để quên đồ gì tại nhà hàng không
  • Cảm ơn khách đã lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng, chào và hẹn gặp lại quý khách

Dọn dẹp và set up lại bàn ăn

  • Thu dọn bàn ăn nhanh chóng, lau chùi sạch sẽ, chuyển dụng cụ dơ cho bộ phận liên quan
  • Bố trí lại bàn ăn theo đúng quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp những khách hàng tiếp theo

Trên đây là bài viết về chủ đề à la carte là gì từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Quy trình phục vụ set up và phục vụ à la carte nhìn chung khá nhiều bước và đòi hỏi sự chỉn chu cao độ về từng chi tiết. Hiện tại, Hướng Nghiệp Á Âu đang chiêu sinh khóa học hướng dẫn nghiệp vụ set up bàn tiệc theo menu à la carte, set menu và quy trình phục vụ chuẩn nhà hàng 5 sao. Bạn có thể tham khảo thông tin khóa học tại đây nhé.

Điểm: 4.38 (13 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat