Back office là bộ phận không trực tiếp tạo ra doanh thu, không trực tiếp giao tiếp với khách hàng, nhưng vai trò của họ đối với bộ máy chung của toàn khách sạn là vô cùng quan trọng. Back office còn được ví von như “xương sống” của khách sạn.
Back office là gì?
Trái ngược với Front office (Tiền sảnh) thì Back office (Hậu sảnh) là bộ phận “hậu trường”, hỗ trợ cho hoạt động của khối Tiền sảnh. Dù không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng nếu thiếu đi Back office thì Front office sẽ không thể vận hành trơn tru được.
Back office bao gồm những gì?
Kế toán
Đây là bộ phận sẽ quyết định các chiến lược về tài chính, tìm kiếm nguồn vốn cho khách sạn. Nhiệm vụ chính của bộ phận Kế toán như sau:
- Lập chứng từ để chứng minh tính hợp lý của việc hình thành và sử dụng vốn kinh doanh trên các cơ sở chứng từ
- Tổng hợp các loại chi phí phục vụ kinh doanh
- Tính toán từng loại dịch vụ nhằm xác định kết quả kinh doanh của từng bộ phận và toàn khách sạn
- Lập báo cáo tài chính, cân đối tài sản theo từng tháng, quý và năm
- Phân tích sự biến động của tài sản để báo cáo lên ban giám đốc
Nhân sự
Nhân sự là bộ phận thực hiện tất cả các công tác liên quan đến tổ chức cán bộ và nhân viên khách sạn với các nhiệm vụ như sau:
- Ban hành các thể chế quản lý, điều hành và các quy chế làm việc, kỷ luật
- Quản lý lực lượng lao động trong khách sạn
- Tuyển dụng lao động khi các bộ phận trong khách sạn có nhu cầu bổ sung thêm nguồn nhân lực
- Tham gia xây dựng, triển khai thực hiện hệ thống đánh giá công việc
- Giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho nhân viên
- Vận hành bảng tính lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ khác cho nhân viên khách sạn
Xem thêm
- F&B là gì? Cơ hội việc làm bộ phận F&B trong khách sạn
- Customer Service là gì? Tìm hiểu công việc Customer Service
Bảo trì – Kỹ thuật
Bảo trì – Kỹ thuật là bộ phận đảm bảo cho máy móc, trang thiết bị tại nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng ổn định, nhằm giảm bớt các vấn đề về sửa chữa cũng như thay mới, giúp đơn vị tiết kiệm chi phí hơn. Nhiệm vụ của bộ phận thuộc Back office này bao gồm:
- Bố trí thời gian kiểm tra các máy móc, thiết bị và tài sản khác ở các phòng, khu vực trong nhà hàng khách sạn mỗi ngày
- Đề xuất giải pháp bảo trì cho máy móc, thiết bị khi cần
- Ghi chép lại tình trạng của tất cả máy móc, thiết bị trong nhà hàng khách sạn để tiện theo dõi, quản lý
- Tiến hành bảo dưỡng các thiết bị khi cần thiết
- Nhận thông tin về tình trạng hỏng hóc của hệ thống hoặc một phần máy móc, trang thiết bị để lên kế hoạch sửa chữa trong thời gian sớm nhất
- Kiểm tra lại các vấn đề mà máy và thiết bị gặp phải để tiến hành sửa chữa hoặc thay mới nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình làm việc của các bộ phận khác
- Sửa chữa hoặc thay mới trang thiết bị
- Hỗ trợ nhân viên phòng ban khác kiểm tra các sự cố về máy móc, trang thiết bị và khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất
Qua những thông tin trên, có thể nói Back office là bộ phận “hậu cần”, hỗ trợ cho khối Front office trong khách sạn. Hai khối Back office và Front office không thể tách rời nhau. Nếu như khối Front office phải thiện chiến, máu lửa thì khối Back office thì ngược lại, phải ôn hòa, điềm tĩnh như vai trò “xương sống” chắc chắn của toàn khách sạn.
Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu vừa cùng bạn giải đáp câu hỏi “Back office là gì?”. Nếu bạn thích làm việc trong khách sạn, nhà hàng nhưng ngại giao tiếp với khách hàng mỗi ngày thì công việc của nhân viên Back office sẽ thật sự thích hợp với bạn. Khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng Khách sạn của Hướng Nghiệp Á Âu sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức, kỹ năng cũng như các yêu cầu của công việc để bạn tự tin làm việc.
Ý kiến của bạn