ERP Là Gì – Hệ Thống Quản Lý Đa Năng Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

ERP là giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp linh hoạt hoàn toàn có thể áp dụng cho mô hình nhà hàng. Tuy nhiên, hệ thống này còn ít phổ biến ở Việt Nam hiện tại. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn về ERP là gì nhé.

ERP là gì?

ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning Software) là hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp. Đây là giải pháp phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quản trị các hoạt động thường nhật.

erp la gi
ERP là hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp hữu ích

ERP sẽ tự động tích hợp tất cả mọi chức năng của các phòng ban, bộ phận trong công ty lại trên một hệ thống máy tính duy nhất để dễ dàng trong việc theo dõi và đồng thời linh hoạt để đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau. 7 chức năng chính của ERP bao gồm:

  • Quản trị quan hệ khách hàng
  • Quản trị mua hàng
  • Quản trị bán hàng
  • Quản trị kho
  • Quản trị sản xuất
  • Tài chính kế toán
  • Quản trị nhân sự

Ngoài ra, ERP linh hoạt tùy biến theo nhu cầu bởi mỗi doanh nghiệp sẽ có các yêu cầu khác nhau và những quy trình khác nhau. Người sử dụng có thể điều chỉnh từng biểu mẫu, từng thanh công cụ, vị trí các nút, các khu vực điền số liệu… sao cho phù hợp nhất. Có thể thấy, ERP sở hữu tính linh hoạt cực cao và là giải pháp phần mềm quản lý hiệu quả dành cho các doanh nghiệp hiện tại.

erp mang den nhieu tinh nang vuot troi
ERP mang đến nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp

Chủ đầu tư hay quản lý nhà hàng hoàn toàn có thể áp dụng ERP cho cơ cấu tổ chức nhà hàng của mình. Thông thường trong kinh doanh nhà hàng truyền thống, mỗi bộ phận sẽ dùng một loại phần mềm khác nhau (kế toán, marketing, nhân sự…). Điều này khiến cho việc kết nối dữ liệu tốn kém thời gian, nhất là khi thông tin khách hàng hay nhân sự quá nhiều và phần mềm lại không tương thích với nhau càng khó khăn trong việc tiếp nhận dữ liệu. ERP sẽ giúp gom tất cả lại với nhau và chỉ sử dụng một cơ sở dữ liệu duy nhất để tất cả bộ phận trong nhà hàng có thể vào truy cập và chia sẻ dữ liệu cho nhau.

Lợi ích mà phần mềm ERP mang lại trong kinh doanh nhà hàng

Kiểm soát thông tin tài chính

ERP tổng hợp tất cả thông tin tài chính để người quản lý nhà hàng không mất quá nhiều thời gian thu thập và đối chiếu từ nhiều bộ phận khác nhau. Điều này giúp hạn chế tiêu cực cũng như đánh giá sai lầm về hiệu quả kinh doanh của nhà hàng.

he thong erp
Hệ thông ERP bao gồm tính năng kiểm soát thông tin tài chính

Kiểm soát thông tin khách hàng

ERP cho phép lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng trên cùng một hệ thống chung nên mọi nhân viên đều có thể truy cập và tiếp nhận. Tuy nhiên, những người được phân quyền mới có thể đổi thông tin hồ sơ khác hàng và cập nhật cơ sở dữ liệu.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm dịch vụ nhà hàng

ERP giúp nhà hàng kiểm tra và theo dõi tính đồng nhất trong chất lượng sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, hệ thống còn tự động lên kế hoạch và phân bổ nhân lực một cách hợp lý cho cơ cấu từng bộ phận.

Chuẩn hóa hoạt động nhân sự

ERP sẽ hỗ trợ bộ phận Nhân sự trong việc theo dõi giờ làm việc, giờ ra về, khối lượng công việc của từng nhân viên để tính lương bổng và các phức lợi liên quan, ngay cả khi những người nhân viên đó làm việc trong nhiều bộ phận khác nhau, ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.

Tối ưu hóa liên lạc giữa các bộ phận

Nền tảng Mingle trong hệ thống ERP cho phép nhân viên trong nhà hàng có thể liên lạc và giao tiếp với nhau tương tự Facebook, Zalo… Điều này giúp tối ưu hóa hoạt động trao đổi thông tin giữa các bộ phận nhà hàng với nhau.

giao tiep va tro chuyen
Người dùng còn có thể giao tiếp và trò chuyện nhanh chóng thông qua ERP

Tuy mang nhiều tính năng nổi bật hỗ trợ kinh doanh nhà hàng nhưng ERP lại có những mặt hạn chế nhất định như thao tác phức tạp, chi phí tốn kém… khiến nhiều chủ đầu tư còn khá e dè trong việc sử dụng. Quantrinhahang.edu.vn vừa cùng bạn tìm hiểu ERP là gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và có thể áp dụng trong công việc hiện tại hay tương lai.

Điểm: 5 (3 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn