Bellman Là Gì? Mức Lương Và Quy Trình Làm Việc Của Nhân Viên Hành Lý

Hành lý là tư trang vô cùng quan trọng của mỗi khách hàng khi đến lưu trú tại khách sạn. Bộ phận nào sẽ đảm nhận việc vận chuyển những tư trang quan trọng đó cho khách hàng? Đó chính là bộ phận bellman thuộc khối Tiền sảnh. Thế bạn đã biết gì về bộ phận quan trọng này? Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu bellman là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bellman là gì?

Cụm từ “bellman” bắt nguồn từ thói quen của nhân viên làm việc tại khu vực tiền sảnh (front office). Khi khách hàng mới bước chân vào khách sạn, nhân viên thường gọi nhau í ới để hỗ trợ, bưng xách hành lý cho họ nên tạo nên tình trạng hỗn loạn, thiếu tính chuyên nghiệp.

(Nguồn ảnh: Internet)

Để tránh điều này, quản lý tiền sảnh hay lễ tân sẽ bấm chuông (bell) để gọi nhân viên hành lý đến vận chuyển đồ vật, túi xách, vali của khách lên phòng. Sau mỗi tiếng chuông vang lên, nhân viên hành lý sẽ tự khắc biết đến nhiệm vụ của mình và thực hiện. Tên gọi bellman dành cho nhân viên hành lý cũng bắt đầu từ đó.

Công việc của bellman là gì?

Sau đây là câu trả lời cho thắc mắc “Bellman là làm gì?”:

  • Chào đón khách tại cổng chính khách sạn, mở cửa ô tô, nhận hành lý của khách và chỉ dẫn khách tới khu vực check-in
  • Tiếp đón khách với thái độ niềm nở, lịch sự và sử dụng tên khách thường xuyên
  • Mang hành lý khách lên phòng khi khách đã nhận phòng
  • Cung cấp hiệu quả dịch vụ hành lý khi khách nhận phòng, trong suốt thời gian khách nghỉ tại khách sạn và lúc khách trả phòng
  • Thông báo khách hàng về thủ tục nhận phòng cũng như giới thiệu về cơ sở vật chất của khách sạn
  • Hướng dẫn khách check-in và hỗ trợ thông tin dịch vụ
  • Hỗ trợ khách hàng các công việc lặt vặt khi mang đồ lên phòng
  • Chịu trách nhiệm chuyển fax, tin nhắn, bưu kiện cho khách trong thời gian nhanh nhất và ghi chép lại đầy đủ trong sổ nhật ký

Mức lương của nhân viên bellman khách sạn bao nhiêu?

Thông thường tại những khách sạn 3-5 sao, nhân viên bellman nhận được mức lương từ 3-5 triệu đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm và thâm niên. Tuy nhiên, làm việc tại vị trí này, họ còn nhận được khoản tiền tip từ khách hàng sau mỗi lần hỗ trợ bưng xách hành lý cho họ nên mức thu nhập thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

(Nguồn ảnh: Internet)

Yêu cầu của nhân viên bellman khách sạn quốc tế là gì?

Về sức khỏe

Bellman là công việc xếp vào loại lao động tay chân trung bình, sử dụng sức khỏe rất nhiều trong quá trình hỗ trợ cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý cho khách. Nhân viên giữ vị trí này cần có sự dẻo dai và mạnh mẽ để có thể hoạt động trong nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày. Chính vì vậy, yêu cầu về sức khỏe là điều không thể thiếu khi ứng tuyển vào vị trí này.

Về thái độ

Bellman là người trực tiếp hỗ trợ khách hàng nên cử chỉ, thái độ, hành vi của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Do đó, một bellman chuyên nghiệp ngoài ngoại hình chỉn chu, lịch thiệp còn phải có thái độ thân thiện, nhiệt tình và cởi mở trong công việc với đồng nghiệp và khách hàng. Điều này tạo nên ấn tượng tốt đẹp nơi khách hàng và góp nên sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu của khách sạn.

Về kỹ năng

Bất cứ công việc nào cũng cần có những kỹ năng nhất định để hoàn thành tốt, nhất là môi trường khách sạn mang tính dịch vụ và đón tiếp hàng trăm khách mỗi ngày. Bellman muốn chuyên nghiệp hơn thì cần phải trau dồi kỹ năng bản thân từng ngày. Những kỹ năng như giao tiếp, quan sát, ngoại ngữ… sẽ là chìa khóa quan trọng giúp họ thành công trong tương lai.


(Nguồn ảnh: Internet)

Quy trình làm việc của bellman khách sạn

Quy trình phục vụ hành lý cho khách lẻ

Khi khách lẻ check-in

  • Chủ động chào hỏi khách một cách nhiệt tình, mở cửa xe mời khách vào khách sạn
  • Chuyển hành lý xuống xe, kiểm đếm trước mặt khách
  • Đeo thẻ hành lý vào các túi, vali hành lý của khách
  • Xếp trật tự hành lý vào xe đẩy
  • Dẫn khách vào quầy lễ tân làm thủ tục nhận phòng
  • Đứng đợi dẫn khách lên phòng
  • Cung cấp thêm các thông tin về dịch vụ khách sạn cho khách biết
  • Mở cửa phòng, bật điện trong phòng
  • Mời khách vào phòng, để hành lý đúng nơi quy định
  • Giới thiệu các trang thiết bị trong phòng
  • Hỏi khách có yêu cầu gì không, chúc khách kỳ nghỉ vui vẻ, rời khỏi phòng

Khi khách lẻ check-out

  • Hỏi rõ lễ tân về số phòng, số lượng khách, thời gian thu xếp hành lý và làm công tác chuẩn bị
  • Điền vào sổ kê khai hành lý khách lẻ rời khách sạn: số phòng, thời gian thu xếp, số lượng hành lý
  • Đến phòng khách, bấm chuông và xin phép khách vào thu xếp hành lý
  • Cùng khách kiểm đếm hành lý, xếp trật tự hành lý lên xe đẩy và gắn thẻ hành lý
  • Báo cho khách biết về nơi để hành lý, hỏi khách có cần gọi phương tiện vận chuyển không
  • Chuyển hành lý lên xe, cùng khách kiểm đếm số lượng
  • Mở cửa xe, mời khách lên xe
  • Chúc khách thượng lộ bình an, chào khách và hẹn gặp lại

Quy trình phục vụ hành lý cho khách đoàn

Khi khách đoàn check-in

  • Phối hợp cùng tổ trưởng hành lý, nhân viên lái xe kiểm đếm số lượng túi, ba lô, vali của đoàn khách và chuyển toàn bộ hành lý xuống xe
  • Đối chiếu số lượng hành lý đưa xuống xe và kiểm tra lại hành lý có hị hư hỏng không
  • Ghi thông tin vào biên bản: tên công ty du lịch, số xe, số lượng và tình trạng hành lý, hai bên ký xác nhận
  • Xếp hành lý ngay ngắn tại khu vực sảnh
  • Ghi vào thẻ hành lý: tên đoàn khách, số lượng hành lý, thời gian tới khách sạn
  • Sau khi đoàn khách làm xong thủ tục check-in, bellman vận chuyển hành lý đúng tên khách đến đúng số phòng theo sự phân công của tổ trưởng
  • Kê khai chính xác vào sổ: số lượng hành lý chuyển vào mỗi phòng, đối chiếu với tổng số hành lý khi nhận bàn giao
  • Tổ trưởng hành lý yêu cầu trưởng đoàn khách ký nhận vào sổ kê khai hành lý của các nhân viên bellman

Khi khách đoàn check-out

  • Đọc kỹ danh sách khách rời khách sạn được nhân viên lễ tân chuyển qua
  • Đến các phòng thu xếp hành lý theo đúng tên đoàn khách, số phòng và giờ hẹn
  • Chuyển hành lý của mỗi phòng ra ngoài hành lang, kê khai số hành lý của mỗi phòng
  • Cùng hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn khách kiểm đếm và yêu cầu ký xác nhận
  • Ghi chép tình hình hành lý vào sổ
  • Cùng nhân viên lái xe của đơn vị du lịch kiểm tra hành lý và chuyển lên xe
  • Ghi rõ vào sổ: tên đoàn khách, tên công ty du lịch, số xe, số lượng hành lý…
  • Yêu cầu nhân viên đơn vị du lịch ký xác nhận
  • Chào tạm biệt khách và chúc thượng lộ bình an, hẹn gặp lại.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc của nhiều bạn trẻ về nghề bellman là gì, lương bellman bao nhiêu, bellman là làm gì… Nếu bạn nhận ra bản thân yêu thích và đam mê với công việc này, đừng ngần ngại theo đuổi đến cùng nhé!

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.