Trade Marketing Là Gì – Tìm Hiểu Về Công Việc Trade Marketing

Trade marketing là bộ phận quan trọng đóng góp đến hơn 70% doanh thu của tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là bộ phận này còn khá xa lạ đối với nhiều người. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn về trade marketing là gì và công việc tại vị trí này như thế nào..

Trade marketing là gì?

Trade marketing là bộ phận sẽ đảm nhận việc triển khai các hoạt động tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, schiến lược thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán thông qua người mua hàng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) nhằm đạt được lợi nhuận và doanh số.

trade marketing la gi
Trade marketing là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing

Trade marketing ra đời và được hiểu là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Công việc của Trade marketing là tập trung thực hiện các biện pháp nhằm cho khách hàng những cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại điểm bán lẻ hay cửa hàng nào đó.

Họ thường phải hoạch định những công việc liên quan đến marketing như đưa ra chương trình khuyến mãi đại trà trên toàn quốc, tiêu chuẩn bán lẻ, vật liệu quảng cáo, dự báo về sản phẩm, quản lý ngân sách…

Những hoạt động này đơn thuần là nhằm hỗ trợ bộ phận Sales và các cửa hàng bán lẻ hoạt động hiệu quả hơn. Chính vì vậy, Trade marketing thường là bộ phận không tách rời của Sales và Marketing.

Người đảm nhận Trade marketing thường quan tâm đến những yếu tố then chốt: Vị trí trưng bày sản phẩm, thời điểm bày bán sản phẩm, chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn và nhu cầu của thị thường.

Những tố chất cần có của người làm Trade marketing

  • Lên kế hoạch và dự báo: Khả năng đọc hiểu và dự báo doanh số, lượng hóa các cơ hội kinh doanh và chứng minh tính khả thi của các kế hoạch đề xuất
  • Phối hợp và dẫn dắt: Khả năng phối hợp với Marketing và Sales để tác động tới shopper, customer tại điểm bán nhằm thúc đẩy doanh thu và tối đa lợi nhuận
  • Nhạy cảm về kinh doanh: Đầu óc thực tế và sự nhạy cảm về kinh doanh do phần lớn các chương trình Trade marketing đều hướng tới mục tiêu doanh số
    nguoi lam trade
    Người làm Trade marketing đòi hỏi nhiều tố chất để thực hiện tốt công việc

Phân biệt Trade marketing với Marketing thông thường

Marketing đã có từ lâu, tuy nhiên Trade marketing ra đời sau xuất phát từ những nhu cầu thực tế trong việc thu hút người tiêu dùng về phía công ty. Trade marketing hiện nay được các doanh nghiệp đánh giá là một công cụ hữu hiệu để giành phần thắng tại điểm bán. Dù Trade marketing là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing nhưng vẫn có sự phân biệt rõ ràng, nhất là với bộ phận Marketing dễ khiến nhiều người đánh đồng.

Trade marketing chính là sự giao thoa giữa 3 đối tượng: customer (khách hàng/người bán lẻ). shopper (người mua hàng), brand (thương hiệu). Nếu Marketing nhắm đến khách hàng mục tiêu qua các phương tiện truyền thông, thì Trade marketing lại quan tâm đến người tiêu dùng và người bán hàng tại điểm bán sản phẩm. Chính vì vậy, tất cả các chương trình trưng bày sản phẩm có thưởng, triển khai các vật phẩm quảng cáo dành cho nhà phân phối hay các đại lý đều là trách nhiệm của Trade marketing.

trade marketing ban le
Trade marketing tập trung đến người tiêu dùng ở các điểm bán lẻ

Tuy khác nhau về đặc điểm và chức năng nhưng cả Marketing và Trade marketing vẫn phải đảm bảo trực tiếp tham gia vào quá trình phân phối hàng hóa, đảm bảo cho dòng chảy hàng hóa được thuận lợi, hiệu quả tuyệt đối đến với người tiêu dùng cuối cùng.

Trade marketing tập trung vào việc tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa điểm bán nên thấu hiểu thị trường là yếu tố cực kỳ cần thiết. Thấu hiểu thị trường thể hiện ở việc nắm rõ tâm lý khách hàng và các đối thủ cạnh tranh đang làm gì với khách hàng của họ để đưa ra chính sách trade marketing độc đáo nhằm níu giữ người mua.

Quantrinhahang.edu.vn vừa cùng bạn tìm hiểu công việc của trade marketing là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn hiện tại và tương lai.

Điểm: 5 (4 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn