Housekeeping Là Gì? Sơ Đồ Bộ Phận Housekeeping Khách Sạn

Housekeeping là bộ phận đặc biệt quan trọng trong cơ cấu hoạt động của bất kỳ khách sạn nào. Hiệu suất hoạt động của Housekeeping quyết định giá trị doanh thu của khách sạn, đồng thời chính là tiền đề để khẳng định thương hiệu đẳng cấp trước các đối thủ cạnh tranh. Vậy housekeeping là gì và sơ đồ tổ chức bộ phận Housekeeping hoàn chỉnh là như thế nào?

Housekeeping là gì?

Trong thuật ngữ ngành Khách sạn, Housekeeping là bộ phận Buồng phòng với nhiệm vụ chính xoay quanh việc đảm bảo chất lượng cho từng căn phòng của khách sạn. Tuy công việc âm thầm và lặng lẽ, thế nhưng đây lại chính là bộ phận quan trọng hàng đầu trong cơ cấu khách sạn.

Housekeeping là bộ phận chủ chốt trong khách sạn

Không làm việc ở khu vực tiền sảnh sang trọng, hào nhoáng như Front Office, bộ phận Housekeeping lặng lẽ lui về làm hậu phương xây dựng, duy trì và phát triển chất lượng dịch vụ phòng. Theo thống kê của các khách san, bộ phận Buồng phòng đóng góp đến hơn 60% tổng doanh thu.

Sơ đồ tổ chức bộ phận Buồng phòng khách sạn

Bộ phận Housekeeping trong khách sạn bao gồm nhiều các bộ phận nhỏ với nhiệm vụ được phân công rõ ràng, tính chuyên môn hóa cao để đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng chung cho cả khách sạn. Sơ đồ tổ chức được xây dựng như sau:

  • Dọn phòng (Room Attendant): Đây là bộ phận chịu trách nhiệm dọn phòng và bổ sung đồ dùng cần thiết trong phòng cho khách mỗi ngày theo đúng tiêu chuẩn của khách sạn.
  • Giặt ủi (Laundry): Đây là bộ phận có nhiệm vụ thu gom đồ giặt, vận hành quy trình giặt, ủi tất cả quần áo của khách, các loại khăn ăn, khăn trải bàn của khách sạn và đồng phục của nhân viên.
  • Tầng phòng (Public Area Attendant) : Đât là bộ phận chịu trách nhiệm lau dọn hành lang, sảnh khách sạn, các nơi công cộng và phòng nghỉ của nhân viên trong khách sạn.
  • Văn phòng (Housekeeping Officer): Đây là bộ phận đảm nhận công việc hành chính, giấy tờ của khối Buồng phòng .
  • Bảo vệ (Security): Đây là bộ phận phụ trách đảm bảo an ninh trong khu vực buồng phòng khách sạn cũng như an toàn tính mạng của khách hàng và nhân viên khách sạn.
  • Kỹ thuật (Maintenance & Engineering hay Janitor): Đây là bộ phận phụ trách về việc vận hành và bảo trì toàn bộ cơ sở vật chất của tất cả buồng phòng khách sạn, bao gồm: điện, cơ khí, hệ thống sưởi, máy điều hòa không khí, đồng thời thực hiện những sửa chữa nhỏ và tu bổ trang thiết bị cần thiết.

Bên cạnh đó còn có nhân viên làm nhiệm vụ cắm hoa, chăm sóc trẻ…

Bộ phận Housekeeping được vận hành bởi nhiều vị trí với chức năng riêng biệt

Cơ hội việc làm tại bộ phận Housekeeping trong khách sạn

Cơ hội việc làm trong ngành Khách sạn nói chung và khối Buồng phòng nói riêng rất rộng mở. Mức lương của các vị trí trong khối Buồng phòng cũng rất hấp dẫn cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác nhau như bảo hiểm xã hội, du lịch, nghỉ dưỡng hằng năm…

Tại các khách sạn 4-5 sao, thu nhập của một nhân viên buồng phòng có thể dao động từ 4-5 triệu đồng/tháng, nhân viên giặt là trung bình từ 3-5 triệu đồng/tháng tùy theo thâm niên và kinh nghiệm. Hơn nữa, các vị trí này còn có thể nhận được tiền tip từ khách hàng khi phục vụ tốt khiến họ hài lòng.

Sau nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại khối Buồng phòng, bạn hoàn toàn có thể được đề bạt lên những vị trí có cấp bậc và mức lương cao hơn như Giám sát khu vực giặt là (5-7 triệu đồng/tháng), vị trí Quản lý bộ phận giặt (7-10 triệu đồng/tháng), Giám sát buồng (10-12 triệu đồng/tháng), Giám đốc buồng (15-22 triệu đồng/tháng).

5 điều cần có ở mỗi Housekeeper

Kiến thức nghiệp vụ

Với tính chất công việc của mình thì để hoàn thành tốt trách nhiệm, vai trò của mình là điều mà mỗi người nhân viên bộ phận buồng phòng phải ghi nhớ. Họ là người nắm được quy trình công việc, các thuật ngữ đặc thù trong bộ phận và trong môi trường khách sạn cũng như các nguyên tắc, quy định cho từng vị trí, cấp bậc. Đồng thời, mỗi nhân viên cần tự giác cập nhật các kiến thức liên quan đến ngành nghề của mình và tham dự đầy đủ các khóa học training của bộ phận, khách sạn để nâng cao nghiệp vụ.

Tác phong bên ngoài

Tác phong bên ngoài luôn là một trong các yếu tố hàng đầu của người làm việc trong môi trường nhà hàng, khách sạn. HK là một trong những vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách nên vì vậy cần mỗi nhân viên luôn phải đảm bảo đồng phục gọn gàng, sạch sẽ và đồng thời phải luôn có thái độ lịch sự, nhã nhặn, niềm nở khi tiếp xúc với khách.

Dọn phòng là công việc tương đối vất vả nên nhân viên buồng phòng cần có sức khỏe tốt (Nguồn: Internet)

Sức khỏe tốt

Công việc của HK tương đối hoạt động nhiều nên vì vậy cần người nhân viên có sức khỏe tốt, dẻo dai để có thể hoàn thành công việc. Ngoài ra, trong các thao tác làm việc hàng ngày thì người nhân viên nên hạn chế các tư thế như gập lưng, khom người… quá lâu để tránh có thể gây ra các chấn thương cho cơ thể.

Sự tôn trọng khách hàng

Đối tượng khách lưu trú trong khách sạn đến từ nhiều nơi trên thế giới, đa dạng về văn hóa, phong tục tập quán, văn hóa, sinh hoạt khác nhau. Do đó, nhân viên cần phải tôn trọng phong tục, tập quán của họ, không được phép nhận xét hay bàn tán trước mặt khách. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần phải đảm bảo sự riêng tư, yên tĩnh của khách nhằm tạo tối đa sự thoải mái cho khách trong thời gian lưu trú của khách hàng. Ví dụ như: khi dọn phòng mà còn khách thì phải nhẹ tay, làm nhanh gọn; tránh làm phiền, gây chú ý với các khách nổi tiếng…

Sự yêu nghề, tâm huyết với công việc

Như đã đề cập, dọn phòng là công việc tương đối vất vả và bên cạnh đó, đôi khi người nhân viên buồng phòng còn gặp phải rất nhiều hoàn cảnh “éo le”: khách có đề nghị khiếm nhã, bị nghi ngờ khi khách mất đồ, quy trình công việc chi tiết… Vì thế, đối với những người mới bước chân vào nghề thì rất dễ nản chí bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ khác thì HK là một công việc mang lại nhiều ý nghĩa, họ là những người mang đến giấc ngủ, sự thoải mái làm cho khách cảm thấy gần gũi như khi chính ở nhà. Do đó, để theo đuổi nghề này thì bản thân ở người làm việc phải có tinh thần yêu nghề và tâm huyết với công việc của mình.

Rủi ro khi làm việc buồng phòng

Như đã kết ra ở trên, công việc buồng phòng thực chất là công việc nặng nhọc và khá mệt mỏi, với khối lượng công việc cũng khá nhiều trong một ca. Vì vậy, những rủi ro mà nhân viên buồng phòng phải chịu thực tế cũng không hề ít

– Các chấn thương về lưng, cũng như nhiều động tác cao không thể thực hiện được do hoạt động nặng kéo dài, đồng thời thêm các phần cổ, vai, cánh tay thường xuyên chịu áp lực lớn.

– Tư thế người không được thẳng do yêu cầu công việc thường phải đi khom người, ngồi xổm, quỳ gối, căng người, hoặc làm trái tay v.v.

Làm sao để cải thiện công việc, đời sống cho nhân viên buồng phòng

Với các yêu cầu công việc nêu trên, các nhân viên buồng phòng cũng cần quan tâm nhiều hơn đến cơ thể của mình, tránh hoạt động quá tải, quá sức, không quên rèn luyện đúng cách để cư thể dẻo dai, có sức bền tốt cho công việc.

Tuy nhiên, các khách sạn – nơi làm việc chủ yếu của các nhân viên buồng phòng cũng cần có chính sách tốt cho các nhân viên này. Bạn có thể áp dụng các quy trình về huấn luyện làm việc an toàn, có tư thế hợp lý, giảm các động tác thừa nhằm gây ra giảm hiệu suất công việc. Đồng thời, trong công việc, các quản lý cũng nên sắp xếp cho các nhân viên của mình có thể hoạt động, làm việc luân phiên, giúp đỡ lẫn nhau để đảm bảo hiệu quả hơn trong công việc, và giảm tải cho mỗi người. Đồng thời, không quên nâng cao chất lượng bữa ăn cho nhân viên để ai ai cũng có cơ thể khỏe mạnh và đủ chất dinh dưỡng.

Lộ trình phát triển tại bộ phận Housekeeping trong khách sạn

Bắt đầu học và làm nghề: 2 -3 năm đầu tiên

Giai đoạn đầu tiên trên lộ trình nghề nghiệp vô cùng quan trọng để bạn có thể định hướng và phát triển lâu dài. Tại khối Buồng phòng, trong 2-3 năm đầu tiên bạn có thể đảm nhận các vị trí trí như room attendent (nhân viên dọn phòng), public area attendant (nhân viên vệ sinh), laundry (nhân viên giặt ủi)…

Những vị trí này yêu cầu bạn có kiến thức và kỹ năng cơ bản về nghiệp vụ buồng phòng. Tuy nhiên, hầu hết khách sạn sẽ đào tạo và huấn luyện lại từ đầu để tạo nên tính chuyên nghiệp và đồng nhất. Mức lương cơ bản dành cho các vị trí này ở giai đoạn bắt đầu học và làm nghề dao động từ 4-6 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô khách sạn.

Nâng cao kỹ năng nghề: 2-3 năm tiếp theo

Giai đoạn thứ hai sau 2-3 năm bắt đầu học nghề, bạn sẽ được phát triển và nâng cao kỹ năng hoàn chỉnh. Những vị trí bạn có thể đảm nhận như room inspector (giám sát buồng), assistant executive housekeeper (trợ lý trưởng bộ phận buồng)…

Những vị trí này yêu cầu cao hơn về kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu để có thể trực tiếp giám sát nhân viên cấp dưới. Bên cạnh đó, những kỹ năng mềm như giao tiếp, tổ chức, giải quyết vấn đề… cũng được đòi hỏi khắt khe cho ứng viên. Thông thường, người đảm nhận các vị trí ở giai đoạn này sẽ có mức lương giao động từ 7-10 triệu đồng/tháng tùy vào quy mô khách sạn và năng lực cá nhân.

Bộ phận Housekeeping có lộ trình phát triển và thăng tiến rõ ràng

Lãnh đạo phòng, bộ phận: 5-6 năm tiếp theo

Giai đoạn 5-6 năm tiếp theo, khi vững chắc kỹ năng và đầy đủ kinh nghiệm giám sát, bạn sẽ có thể đảm nhận vị trí quan trọng trong khối Buồng phòng như executive housekeeper (trưởng phòng buồng).

Vị trí này yêu cầu khắt khe không chỉ về kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm mà còn năng lực quản lý và điều hành hiệu quả. Người đảm nhận vị trí này phải chịu toàn bộ trách nhiệm về hoạt động của từng phòng ban trong khối. Mức lương của một executive housekeeper thông thường từ 10-15 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực chuyên môn.

Lãnh đạo khối: 7-8 năm tiếp theo

Giai đoạn cuối cùng là khi bạn đã đạt được tất cả các tiêu chí về kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý và lãnh đạo. Ở giai đoạn này, vị trí bạn có thể đảm nhận là director of rooms (giám đốc buồng phòng).

Vị trí này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của khối Buồng phòng nói riêng và toàn khách sạn nói chung. Do đó, bạn phải có cho mình tầm nhìn chiến lược sâu rộng cùng khả năng tổ chức, lãnh đạo chuyên nghiệp. Mức lương của giám đốc buồng phòng khách sạn hiện nay ngất ngưỡng từ 18-22 triệu đồng/tháng.

Điểm: 5 (3 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.