Cởi Bỏ Gánh Nặng Tâm Lý Khi Phục Vụ Khách Trung Quốc

Chỉ tính trong 5 tháng đầu 2018, lượng khách Trung Quốc đến nước ta đạt ngưỡng hơn 2 triệu, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào có du khách đến Việt Nam. Dù “đông như quân Nguyên” và rất chịu chi, nhưng vì khách Trung hành xử chưa “đẹp mắt” nên nhân sự khách sạn có phần “ngán ngẩm” khi phục vụ họ. Thực chất, nếu nắm bắt tốt tâm lý, văn hóa khách Trung thì có rất nhiều cách phục vụ khách Trung Quốc cho bạn.

Sau đây là một số đặc điểm tính cách của khách Trung mà bạn cần biết, để có thể tìm cho mình một cách phục vụ khách Trung Quốc phù hợp nhất.

Cách phục vụ khách trung quốc

Khi ở tiền sảnh

Người Trung Quốc quan niệm nghề phục vụ là hầu hạ người khác và luôn muốn cảm nhận trọn vẹn tinh thần “Khách hàng là thượng đế” nên thích nhân viên lưng khom, đầu cúi và phục tùng mọi yêu cầu của khách.

Tránh xếp cho khách Trung phòng có đuôi số 4 hoặc tầng số 4 vì đây là số kỵ. Đối với khách quan trọng, nên sắp phòng đuôi số 8 hoặc 9, ở tầng 8 hoặc 9.

Khách Trung Quốc thường du lịch theo đoàn

Khách Trung Quốc đi theo đoàn thường nghe theo chỉ dẫn của trưởng đoàn hoặc người có vai vế, uy tín trong nhóm hơn là nghe theo nhân viên khách sạn. Do vậy, khi tiếp đón đoàn khách Trung, cần nhanh chóng xác định trưởng đoàn để tạo cảm tình và phổ biến quy định khách sạn cho người đó.

Khách Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn khi nhân viên khách sạn biết nói tiếng Hoa. Đặc biệt, khi nói chuyện, tránh trực tiếp nhìn chăm chăm vào mắt họ. Đó được xem là 1 cách phục vụ khách Trung Quốc khôn khoan.

Khi ở nhà hàng

Thực khách Trung Quốc mong chờ nhân viên phục vụ túc trực tại bàn ăn để nhận yêu cầu, rót trà, soạn đồ ăn, dọn dĩa… Đôi khi họ đánh giá sự tận tụy của nhân viên cao hơn chất lượng món ăn.

Khách Trung Quốc thích ăn sáng với các món nóng, đặc biệt là cháo trắng, trứng muối, màn thầu…

Khách Tàu kỵ nhất bị mất mặt chỗ đông người nên khi xảy ra sự cố, nhân viên cần mềm mỏng, nhẹ nhàng thì họ mới chịu lắng nghe.

Khi trong phòng ngủ

Phòng khách Trung Quốc phải luôn có bình đun nước nóng để pha trà và hộp khăn giấy để tránh họ khạc nhổ bừa bãi trong phòng.

Phải luôn có lược để khách chải đầu.

Khách Trung Quốc hay bị cho là “ăn to nói lớn” nơi công cộng

Công bằng mà nói, khách du lịch nước nào cũng có điểm hay và điểm “í ẹ”. Khách Trung Quốc thường bị xem là thô lỗ, ồn ào, hay khạc nhổ lung tung nhưng bù lại, họ lại chi tiền cực kỳ mạnh tay nên thị trường nào cũng vừa thèm muốn, vừa e dè họ.

Bản thân bạn làm việc trong khách sạn, nhà hàng, dù là nhân viên hay quản lý, nếu có thành kiến nặng nề với khách Trung Quốc thì khó đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt được. Thành kiến giấu được trong hành động nhưng khó giấu được trong ánh mắt.

Bạn có ấn tượng xấu với khách Trung Quốc? Hãy từ chối phục vụ. Còn nếu đã đồng ý phục vụ họ thì khách hàng nào cũng là thượng đế. Vì nếu không khéo, ánh mắt hằn học của bạn có thể thổi bùng lên cơn giận dữ trong họ và hậu quả thì không lường trước được đâu.

Do vậy, khi phục vụ khách Trung Quốc, hay bất kỳ khách nước nào, bạn cũng nên am hiểu đặc trưng văn hóa, tập quán nước họ để có cách phục vụ hoàn hảo, toàn tâm toàn ý nhất, nhất là cách phục vụ khách Trung Quốc.

Trên đây là tất cả những thông tin về cách phục vụ khách Trung Quốc mà bạn cần phải nắm rõ. Nên nhớ bất kỳ khách nước nào thì bạn cũng nên phục vụ 1 cách chu đáo nhất.

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.