OTA Là Gì? Cách Sử Dụng OTA Hiệu Quả Trong Bán Phòng

OTA là gì? OTA được đánh giá là mô hình giao dịch cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, vừa đem lại lợi ích cho khách hàng, vừa mang lại giá trị cho nhà kinh doanh. Để biết rõ hơn về vai trò của OTA và cách sử dụng OTA hiệu quả trong lĩnh vực khách sạn, hãy cùng QTNHKSAAu tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

OTA là gì?

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch sử dụng các hình thức kinh doanh (bán vé máy bay, khách sạn, tour du lịch…) cho khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Tất cả các bước từ quá trình đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay… đến thanh toán các booking đều được thực hiện online.

Bên cạnh đó, OTA còn mở rộng phạm vi phân tích, đánh giá để giúp người dùng tra cứu, so sánh kết quả của các đơn vị cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng. Do vậy, OTA được xem là hình thức tiện lợi, dễ sử dụng và phù hợp với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin hiện nay, đặc biệt là trong việc đặt/bán phòng khách sạn.

Một số OTA nổi tiếng trên thế giới. Ảnh: Internet

Đối với việc bán phòng, khách sạn sẽ hợp tác với các OTA nhằm đưa những thông tin về cách thức đặt phòng, hình ảnh không gian khách sạn, giá phòng, tiện nghi đi kèm, chương trình ưu đãi… lên các OTA. Khi khách du lịch giao dịch thành công, OTA là bộ phận được hưởng lợi nhuận hoa hồng từ các đối tác khách sạn.

Để giúp người đọc hình dung ra các loại hình OTA thì trên thế giới hiện nay có một số kênh OTA phổ biến, rất được ưa chuộng như Agoda, Expedia, Booking, TripAdvisor…Tại Việt Nam, bạn dễ dàng bắt gặp một số trang như abay.vn, ivivu.com… chính là mô hình OTA.

Vai trò của OTA trong ngành khách sạn

Đa số khách du lịch tìm đến hình thức OTA để đăng ký sử dụng dịch vụ của khách sạn mà họ muốn trải nghiệm, bởi hình thức này hiện đang rất phổ biến, có độ tin cậy cao, không những nhanh chóng và tiện lợi trong việc thanh toán mà còn không mất thời gian di chuyển đến tận khách sạn.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng liên kết OTA để phục vụ khách hàng. Ảnh: Internet

Tăng lượng traffic cho khách sạn

Bên cạnh việc đầu tư các chiến dịch PPC (Pay Per Click – Hình thức quảng cáo trực tuyến mà nhà quảng cáo chỉ mất tiền khi có khách click vào liên kết quảng cáo của họ) và SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì OTA là hình thức giúp vừa tiết kiệm tài chính cho doanh nghiệp, vừa nâng cao xác suất nhận diện thương hiệu.

Quá trình liên kết và đặt website trên hệ thống OTA giúp việc chuyển đổi traffic về khách sạn tốt hơn, qua đó khách sạn được khách hàng biết đến và tương tác nhiều hơn.

Gia tăng lợi nhuận bằng việc tăng nguồn bán dịch vụ

OTA giúp lượng đặt phòng khách sạn ổn định, đảm bảo doanh thu được ổn định theo tháng (dù khách sạn sẽ phải mất tiền hoa hồng cho OTA).

Tăng sự hài lòng của khách hàng

Khi tham khảo thông tin khách sạn trên OTA, khách hàng sẽ được hưởng các ưu đãi, giảm giá khi đặt phòng trực tuyến qua OTA. OTA còn làm nhiệm vụ thống kê danh sách các khách hàng đã từng tương tác trên OTA để phối hợp với khách sạn xây dựng chiến lược re-marketing đạt hiệu quả.

Đặc biệt, trên OTA, khách hàng có thể đánh giá dịch vụ của khách sạn họ đã lưu trú. Đây là cơ sở giúp cho khách sạn tìm hiểu và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Quảng bá thương hiệu trên phạm vi toàn cầu

Cùng với sự phát triển của Internet thì thương mại điện tử đang trở thành hướng phát triển ưu tiên hàng đầu của các tổ chức, doanh nghiệp. Mọi thông tin cần thiết đều được sử dụng qua công cụ tìm kiếm. Vì vậy, việc hợp tác OTA là cần thiết để bổ trợ cho các chiến dịch marketing online trên phạm vi toàn cầu của các doanh nghiệp khách sạn.

Mô hình kinh doanh của OTA

Hình thức hợp tác giữa OTA và khách sạn sẽ được đăng kí thông qua người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp đó. Sau khi liên kết với OTA, khách sạn đăng thông tin đặt phòng lên hệ thống các website và OTA nhận phần trăm hoa hồng từ khách sạn đó khi có khách đặt phòng.

Giá phòng khi đặt qua OTA có sự chênh lệch, thường sẽ thấp hơn giá niêm yết tại khách sạn. Vì vậy, hiện nay ngày càng có nhiều khách du lịch sử dụng hình thức đặt phòng trên OTA.

Tìm hiểu thêm:

Booking là gì? Lợi ích của booking Engine trong kinh doanh khách sạn

Cách đăng ký bán phòng trên Booking.com đơn giản nhất

Tại sao khách sạn lại hợp tác với OTA?

Kinh doanh trên Internet hiện đang chiếm nhiều ưu thế khi số lượng người dùng Internet tại Việt Nam ngày càng nhiều. Chính điều này đã thúc đẩy sự ra đời của website chính thức của khách sạn và tiếp đến là các đại lý trung gian như OTA. Việc sử dụng OTA không chỉ đem lại giá trị cho khách hàng mà còn giúp ích cho chính khách sạn.

OTA hỗ trợ marketing cho khách sạn

Rất nhiều khách sạn không mất quá nhiều chi phí cho hình thức marketing truyền thông nhưng vẫn “nổi như cồn” nhờ vào OTA. Hành vi khách hàng hiện nay thường là trực tiếp vào kênh OTA để tìm kiếm khách sạn ở nơi họ muốn lưu trú. Chắc chắn khách sạn của bạn sẽ là một trong những kết quả hiển thị trên Google để khách chọn lựa.

Đảm bảo doanh thu hàng tháng

Khi kết hợp với OTA, khách sạn có thể an tâm vì luôn có một lượng khách ổn định book phòng thông qua các đại lý trực tuyến này. Tuy rằng mất tiền hoa hồng nhưng khách sạn sẽ đảm bảo được lượng khách, từ đó hiệu quả kinh doanh sẽ cải thiện rõ rệt.

Làm thế nào để sử dụng OTA hiệu quả?

Muốn sử dụng OTA hiệu quả trong quản lý đặt phòng khách sạn thì việc đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm chính là lựa chọn kênh OTA uy tín và chính sách tốt.

Google hiển thị kết quả của OTA liên kết với khách sạn. Ảnh: Internet

Việc xác định khách đặt phòng khách sạn thường được phát triển theo xu hướng khách book phòng trước bao lâu (3 tháng, 1 tháng hay giờ chót), thời gian đặt phòng trung bình nên các doanh nghiệp nên thường xuyên liên hệ bên phía OTA để đo lường các chỉ số này.

Thông qua số liệu thống kê lượt khách đặt qua từng tháng, quý, năm, khách sạn có thể phân tích, đánh giá và xác định khách hàng mục tiêu, từ đó áp dụng các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp trong thời gian tiếp theo.
Ngoài ra, OTA cũng là bộ phận hiểu rõ thế mạnh và điểm yếu của khách sạn. Do đó, các đại lý trực tuyến này cũng giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng chiến lược cho các hoạt động marketing tốt hơn.
Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, khách sạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra giá bán phòng của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các OTA khác nhau để có chiến lược phù hợp.

Như vậy với những thông tin trên, bạn đã nắm được OTA là gì và OTA có vai trò gì trong kinh doanh khách sạn rồi phải không? Nếu bạn đang có định làm việc trong khách sạn, nhất là bộ phận đặt phòng thường xuyên làm nhiệm vụ nhận booking và bộ phận marketing trong khách sạn thì cũng nên tìm hiểu kiến thức về cách đặt phòng bằng cách sử dụng OTA để tăng hiệu quả cho công việc.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.