Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp

Kỹ năng lắng nghe là gì? Đó là phương tiện giúp bạn giao tiếp thành công trong cuộc sống thường ngày, bất kể môi trường công sở hay họp hội bè bạn. Để biết cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả hơn, mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là quá trình thụ động tiếp nhận âm thanh. Còn lắng nghe là quá trình chủ động khi ta tập trung và mong muốn tiếp nhận, thấu hiểu thông tin của người nói, để phân tích lời nói đối phương và đối đáp phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp cần được rèn luyện trong thời gian dài mới thành thạo, giúp bạn áp dụng triệt để vào môi trường làm việc, đời sống gia đình, tâm sự bè bạn…

(Nguồn ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thể hiện ở nhiều phương diện. Muốn thành công trong ngành nghề nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt khi làm quản lý, bán hàng, tư vấn, luật sư… Lắng nghe giúp bạn nắm bắt tâm tư tình cảm, ngụ ý, quan điểm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, sếp… tạo sự gắn kết và hợp tác hiệu quả trong công việc.

Trong cuộc sống hằng ngày, biết lắng nghe sẽ giúp xây dựng và phát triển mối quan hệ. Nếu bạn biết tiếp thu ý kiến, ủng hộ và khích lệ đúng cách, cuộc nói chuyện sẽ thoải mái hơn, tạo sự thân thiết và tin tưởng hơn.  Đồng thời khi xảy ra xung đột, lắng nghe giúp xoa dịu tình hình và sáng suốt đưa ra giải pháp hòa giải.

(Nguồn ảnh: Internet)

Cách lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

Sau khi tìm hiểu vai trò của kỹ năng giao tiếp, chúng ta sẽ tham khảo một vài cách giúp cải thiện kỹ năng lắng nghe:

Lắng nghe chủ động

Nên hướng sự chú ý của bạn vào người nói và khiến họ thấy hiện tại bạn chỉ quan tâm một điều duy nhất: những gì họ đang nói. Trong lúc lắng nghe, không nên tập trung suy nghĩ về việc đến lượt mình sẽ nói gì vì sẽ khiến bạn mất tập trung vào điều đối phương đang trình bày.

Tập trung

Cần bày tỏ sự tôn trọng người nói. Xem xét ý kiến họ kỹ lưỡng, không đánh giá thấp, coi thường những gì bạn nghe. Vẻ mặt cũng không được thể hiện sự thiếu tôn trọng. Không nhất thiết đồng tình với mọi thứ họ nói, nhưng hãy đợi họ nói xong thì hãy trình bày quan điểm.

(Nguồn ảnh: Internet)

Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi xác nhận lại thông tin và hỏi thêm chi tiết là cách để bạn bày tỏ sự quan tâm. Khi đặt câu hỏi, nên hướng về chủ đề hai người đang cùng thảo luận, chứ không nên chuyển đột ngột sang đề tài bạn muốn.

Khuyến khích đối phương tiếp tục

Bạn có thể hưởng ứng người nói bằng cách tỏ ra đang chú tâm tới câu chuyện bằng cách nói “Vậy ý của bạn là…” hay “Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không…” và lặp lại những gì bạn đã nghe.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Khi trò chuyện, hãy mặt đối mặt với họ, gật đầu tán đồng ở mức vừa phải. Đừng để có vật tạo khoảng cách giữa bạn và người nói. Không nên khoanh tay trước ngực, nhìn những thứ xung quanh hay liếc màn hình máy tính, đọc báo…

Ghi chép

Đây là cách áp dụng trong các cuộc họp. Cách tốt nhất để không bỏ sót những thông tin cần thiết, bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và một cây bút. Đó là những công cụ quan trọng nhất giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng trong một cuộc giao tiếp.

Không vội vàng đưa ý kiến

Ngắt lời trong giao tiếp là thói quen xấu khiến đối phương khó chịu và không cung cấp đầy đủ thông tin. Và hậu quả sẽ khôn lường nếu thông tin bạn bỏ lỡ lại là điều quan trọng có ý nghĩa “sống còn” cho dự án bạn sắp đảm nhận.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu kỹ năng lắng nghe là gì và cách lắng nghe hiệu quả. Hi vọng với những lời khuyên trên, bạn sẽ thành công trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ thường ngày.

Điểm: 4.62 (17 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.