Kỹ Năng Mềm Là Gì? Kỹ Năng Mềm Nào Cần Có Trong Cuộc Sống?

Kỹ năng mềm trong cuộc sống là tài sản quý giá mỗi người nên có, bởi nó giúp ích rất nhiều trong mọi khía cạnh như công việc, giao tiếp hằng ngày… Vậy kỹ năng mềm là gì và chúng ta nên có những kỹ năng mềm nào?

Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm bao gồm những gì?

Kỹ năng mềm (còn gọi là soft skill) là thuật ngữ chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như làm việc theo nhóm, quản lý thời gian, sáng tạo, đổi mới, vượt qua khủng hoảng…

Kỹ năng mềm còn được gọi là people skills, interpersonal skills…

Các kỹ năng mềm có điểm khác biệt so với kỹ năng cứng. Bởi kỹ năng cứng chỉ trình độ, kiến thức và bằng cấp chuyên môn, còn kỹ năng mềm chủ yếu là kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn và chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Vai trò của kỹ năng mềm là gì? Mọi người nên quan tâm đến tầm quan trọng của kỹ năng mềm bởi nó có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân.

Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn và 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ có. Những người sử dụng lao động coi trọng các kỹ năng mềm, bởi vì chúng là một thước đo đánh giá rất hiệu quả bên cạnh kỹ năng cứng.

Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp (tương tự khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc).

Các kỹ năng mềm trong công việc

Các kỹ năng mềm trong công việc bao gồm:

Khả năng làm việc nhóm

Dù là môi trường nào, bạn cũng cần làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hòa với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Khi làm việc nhóm, bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công việc chung.

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong công việc

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát bao gồm luôn cả khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn nên tự đặt cho mình những câu hỏi như “Vấn đề ở đây là gì? Thông tin này nói lên điều gì?”… và cố gắng lý giải hoặc đưa ra câu trả lời thích hợp.

Khả năng thích ứng

Khi làm việc, bạn có thể thích ứng với mọi điều kiện môi trường và mọi sự thay đổi của công việc. Đó là khi bạn có khả năng thích ứng. Để thành công, bạn cần có niềm đam mê và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp.

Làm việc tốt dưới áp lực

Công việc nào cũng có áp lực riêng. Bạn nên tập làm quen và tạo cho mình thói quen đối mặt với áp lực đó để không bị căng thẳng khi làm việc.

Kỹ năng mềm trong giao tiếp

Kỹ năng mềm trong giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết, bao gồm những biểu hiện sau:

Sử dụng tốt giọng điệu và ngữ điệu

Dù nói chuyện với người lạ hay bạn bè, đối tác, ngữ điệu sẽ giúp bạn truyền tải những gì mà bạn muốn nói theo hướng hiệu quả hơn. Ngữ điệu khi nói chuyện giúp người nghe thấy thoải mái và thú vị hơn khi lắng nghe những gì bạn nói.

Chú trọng ngôn ngữ cơ thể

Thông thường, bạn có thể nhận biết điều người kia cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ khi họ đang nói dối thì mắt sẽ không nhìn thẳng vào mắt bạn, hoặc họ vừa nghe vừa chống cằm tức là họ đang phát chán với câu chuyện bạn nói… Thông qua ngôn ngữ cơ thể, bạn sẽ nhận ra thông điệp thật sự của người đối diện là gì.

Ngôn ngữ cơ thể tiết lộ những điều có thể người đối diện không nói ra bằng lời

Đừng thao thao bất tuyệt

Bất kể khi bạn đang bàn công việc, hay nói chuyện phiếm với những người xung quanh, đừng bao giờ nói thao thao bất tuyệt mà chẳng để cho người khác có cơ hội chen vào. Hãy khuyến khích mọi người cùng đặt câu hỏi và bày tỏ quan điểm của mình, sau đó bạn lắng nghe và phản hồi. Có như vậy, cuộc nói chuyện của bạn mới thực sự đạt kết quả.

Kỹ năng mềm cho sinh viên

Với những bạn trẻ mới ra trường thì kỹ năng mềm cho sinh viên là điều bạn cần quan tâm.

Kỹ năng networking

Networking – kỹ năng mở rộng mối quan hệ đang ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp và bản thân. Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) là chiếm tới 75% khả năng thành công của một người làm việc chuyên nghiệp.

Hãy bắt đầu kết nối với thầy cô, với bạn bè trong lớp, trong trường. Việc tham gia các tổ chức phi lợi nhuận và hoạt động xã hội là cơ hội rất lớn giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ của mình.

Kỹ năng nói trước đám đông

Để diễn thuyết trôi chảy, mạch lạc trước đám đông là điều không hề dễ. Việc này đòi hỏi quá trình luyện tập lâu dài.

Hãy bắt đầu luyện tập kỹ năng nói trước đám đông (public speaking) từ việc chăm đứng dậy phát biểu, thể hiện quan điểm riêng khi làm việc nhóm, bày tỏ ý kiến của bản thân với cấp trên, với thầy cô…

Ngay khi còn là sinh viên, bạn nên rèn luyện khả năng public speaking

Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân

Nói một cách đơn giản, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là trả lời câu hỏi “Bạn muốn trở thành 1 người như thế nào?” và “Bạn muốn người khác nghĩ gì về bạn?”.

Làm thương hiệu cá nhân nghĩa là khiến bạn trở nên độc đáo và không bị hòa lẫn với những người xung quanh. Bạn có thể xây dựng hình tượng người hài hước, người chăm hoạt động xã hội, người có quan hệ rộng, người đam mê kinh doanh…

Bạn có thể vận dụng tất cả những gì mình có, những gì mạnh nhất, những gì độc đáo nhất để khi tất cả mọi người nhắc đến bạn là họ hình dung ra hình tượng bạn rõ nét.

Để phát triển nhiều hơn năng lực này cho bản thân, bạn cũng có thể tham khảo các sách về kỹ năng mềm đấy.

Sách về kỹ năng mềm bạn nên biết

Tôi tài giỏi – Bạn cũng thế (Adam Khoo)

Tôi tài giỏi – Bạn cũng thế (Adam Khoo)

Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, sách tổng hợp các kỹ năng và phương pháp đã mang tới thành công cho cậu bé Adam kém cõi và dĩ nhiên là bạn cũng có thể thành công như thế! Quyển sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế dành cho các học sinh, sinh viên, những bậc phụ huynh, nhà giáo và bất kỳ ai luôn luôn mong muốn tăng cường khả năng tận dụng não bộ hoặc phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Tư duy nhanh và chậm (Daniel Kehlmann)

Tư duy nhanh và chậm (Daniel Kehlmann)

Tư duy nhanh và chậm (Thinking fast and slow) đáp ứng được hai tiêu chí để trở thành một cuốn sách hay. Đầu tiên nó thách thức quan điểm người đọc, thứ hai, nó không phải là các trang sách với những chữ cái khô cứng mà nó vô cùng vui nhộn và hấp dẫn người đọc. Không nghi ngờ gì nữa, đây là cuốn sách giúp phát triển kỹ năng mềm cho tất cả mọi người.!

Đánh thức con người phi thường trong bạn (Anthony Robbins)

Đánh thức con người phi thường trong bạn (Anthony Robbins)

Đọc “Đánh thức con người phi thường trong bạn”, các độc giả sẽ nhìn nhận ra những lý do khiến bạn tiếp tục hành động theo thói quen cũ, và những tác nhân gây nên các cảm xúc mà bạn thường gặp nhất. Tiếp đó, đọc giả sẽ được hướng dẫn từng bước để xác định những cảm xúc nào có thể củng cố thêm sức mạnh, các cảm xúc nào triệt tiêu đi những động lực tinh thần, và cách tận dụng cả hai loại theo hướng có lợi nhất, để xúc cảm không còn là chướng ngại, mà thay vào đó sẽ trở thành một công cụ quan trọng giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng của mình và “người khổng lồ” trong bản thân bạn nhất định sẽ được đánh thức.

Bảy thói quen của người thành đạt (Sean Covey)

Bảy thói quen để thành đạt (Sean Covey)

7 Thói Quen Của Người Thành Đạt (The 7 Habits of Highly Effective People) là một trong những cuốn sách về kinh doanh và tâm lý (self-help) của Stephen R. Covey, đã được xuất bản đầu tiên năm 1989. Covey trình bày một cách tiếp cận, để hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu bằng cách sắp xếp chính mình phù hợp với những điều mà ông gọi là “nguyên lý”, nó bao gồm các nguyên tắc đạo đức mà ông trình bày như là những giá trị phổ quát và vượt thời gian.

Trên đây là bài viết định nghĩ về kỹ năng mềm trong cuộc sống và những kỹ năng mềm cần thiết từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu để giúp bạn giao tiếp và làm việc tốt hơn.

Average: 5 (7 vote(s))

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí