Những Tiêu Chí Đánh Giá Xếp Hạng Khách Sạn Ở Việt Nam

Xếp hạng khách sạn là tiêu chí giúp khách hàng đánh giá chất lượng phục vụ và quyết định lựa chọn khách sạn. Tùy vào từng quốc gia, các tiêu chí đánh giá xếp hạng khách sạn sẽ khác nhau.

Mặc dù ngành khách sạn đã tồn tại khá lâu, nhưng vẫn chưa có một bộ tiêu chuẩn chung để xếp hạng khách sạn trên thế giới. Ở từng quốc gia khác nhau, sẽ có một cơ quan đánh giá và xếp hạng theo các tiêu chí riêng. Tiêu chuẩn đánh giá khách sạn hai sao, ba sao của quốc gia này đôi khi là tiêu chuẩn đánh giá khách sạn một sao ở quốc gia khác. Ở một số quốc gia phát triển, có cơ sở vật chất vượt trội, xếp hạng khách sạn nhiều khi lên đến sáu, bảy sao.

Mỗi quốc gia sẽ có cơ quan riêng để đánh giá xếp hạng khách sạn, ví dụ như ở Anh, tổ chức xếp hạng khách sạn là AA (Hiệp hội xe) và các tổng cục du lịch Anh, Wales, Scotland, và Bắc Ireland. Trong khi đó ở Mỹ, đánh giá xếp hạng khách sạn do AAA (Hiệp hội xe Mỹ) và dùng hệ thống xếp hạng kim cương thay cho sao. Ở Việt Nam, việc quản lý đánh giá xếp hạng khách sạn do Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện. Tổng cục Du lịch đã đưa ra năm tiêu chí đánh giá như sau:

Vị trí, kiến trúc

Khách sạn phải được xây dựng cách trường học, bệnh viện ít nhất 100 mét, không nằm liền kề khu quốc phòng. Kiến trúc thiết kế phù hợp với yêu cầu kinh doanh, phải có cửa ra vào dành riêng cho khách và cho nhân viên. Phải có chỗ để xe cho khách, diện tích của từng phòng khách sạn đều phải đạt chuẩn của Tổng cục Du lịch.

2. Trang thiết bị và tiện nghi phục vụ
Hệ thống nước sinh hoạt và nước thải phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Nguồn điện phải cung cấp đủ, đề phòng khi cúp điện xảy ra. Có hệ thống báo cháy và cứu hỏa kịp thời. Phòng vệ sinh có máy hơ tay, khăn lau và khăn giấy.

Dịch vụ và mức độ phục vụ

Các dịch vụ được cung cấp trong khách sạn, luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ khách.

Nhân viên phục vụ

Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng, nhân viên phải có kỹ năng chuyên môn, am hiểu khách, thái độ hòa nhã, tác phong ăn mặc, phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự. Có sức khỏe tốt, luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ khách.

Vệ sinh

Từ hệ thống vệ sinh công cộng, vệ sinh môi trường cảnh quan, vệ sinh thực phẩm và vệ sinh cá nhân đều phải đúng chuẩn do Tổng cục Du lịch quy định.

Việc đánh sao xếp hạng khách sạn thể hiện chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của khách sạn. Các tiêu chí đánh giá xếp hạng khách sạn ở Việt Nam không ngừng đổi mới để gần với tiêu chuẩn đánh giá của các tổ chức quốc tế. Vì thế, các khách sạn được xếp hạng cao không chỉ cảm thấy vinh dự mà còn là cơ hội để thúc đẩy doanh thu tăng lên.

Điểm: 5 (4 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.