D.O Là Gì – Quy Trình Thủ Tục Trả Phòng Cho Khách Hàng

D.O là thuật ngữ quen thuộc dùng để nói đến loại phòng khách sạn sau khi hoàn tất thời gian lưu trú. Nhân viên khách sạn, đặc biệt là lễ tân và buồng phòng phải nắm rõ ý nghĩa của thuật ngữ này nhằm có sự chuẩn bị kịp thời cho quy trình làm việc tiếp theo. Bạn đã biết thuật ngữ D.O là gì cũng như quy trình thủ tục trả phòng như thế nào chưa? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

D.O là gì?

D.O (viết tắt của “Due Out” trong tiếng Anh) có nghĩa là phòng khách sắp check-out. Đây là loại phòng đã gần hết thời gian đăng ký lưu trú tại khách sạn, được lễ tân cập nhật trên hệ thống và thông báo đến bộ phận Buồng phòng nhằm có sự chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến ở các khách sạn hiện nay, hầu hết nhân viên đều phải ghi nhớ và thuộc nằm lòng như một thói quen.

D.O là thuật ngữ nói đến phòng khách sắp hết thời gian đăng ký lưu trú

Quy trình thủ tục trả phòng lễ tân cần biết

Bước 1

Chào đón khách hàng khi khách tiến vào quầy ngỏ ý muốn check-out

Bước 2

Hỏi khách số phòng để kiểm tra thông tin trên hệ thống và báo cho bộ phận Buồng phòng kiểm tra tình trạng phòng hiện tại. Đặt câu hỏi liên quan đến những chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú của khách

Bước 3

Tiến hành nhập các chi phí phát sinh vào hệ thống

Bước 4

Kiểm tra lại toàn bộ chí phí bao gồm giá phòng cố định và chi phí phát sinh. Xác nhận lại với khách hàng

Lễ tân khi cần kỹ lưỡng khi thực hiện quy trình thủ tục trả phòng cho khách

Bước 5

In hóa đơn cho khách kiểm tra thêm lần nữa và xác nhận phương thức thanh toán với khách hàng

Bước 6

Thông báo tỷ giá, áp dụng các hình thức quy đổi tiền nếu khách hàng sử dụng ngoại tệ, ghi chú lại hình thức thanh toán lên hóa đơn

Bước 7

Kiểm tra lại tin nhắn xem có đồ đạc nào cần gửi trả lại cho khách hàng hay không

Bước 8

Nhận lại chìa khóa phòng và trả giấy tờ mà khách sạn lưu giữ trước đó cho khách hàng

Bước 9

Cập nhật tình hình về tình trạng phòng mà khách đã sử dụng vào hệ thống nhằm đảm bảo tài sản của khách sạn

Bước 10

Thăm dò mức độ hài lòng về dịch vụ khách sạn và thái độ phục vụ nhân viên của khách hàng, ghi nhận và chào tạm biệt.

Một số lưu ý khi thực hiện quy trình thủ tục trả phòng

Trường hợp khách trả phòng trễ: Thông thường giờ check-out tiêu chuẩn của khách sạn là 12 giờ trưa nhưng có nhiều khách nán lại, dẫn đến check-out trễ. Trong trường hợp này, khách sẽ phải trả thêm tiền. Nếu khách hàng nán lại khách sạn trước 6 giờ chiều, lễ tân thanh toán 50% tiền phòng của một đêm còn ở lại sau 6 giờ thì sẽ thanh toán tiền cả một đêm.

Trường hợp khách trả phòng sớm: Lễ tân sẽ dựa theo quy định của khách sạn và thời điểm check-out của khách để xử lý linh hoạt.

Những trường hợp trả phòng trễ hoặc sớm phải dựa theo quy định của khách sạn

Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu vừa giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ D.O là gì. Ngoài ra còn có rất nhiều thuật ngữ khác, lễ tân khách sạn phải ghi nhớ và thực hiện các quy trình nghiệp vụ liên quan một cách chuyên nghiệp nhất. Hãy trang bị và bổ sung đầy đủ kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ lễ tân bằng việc tham gia ngay khóa học nghiệp vụ Lễ Tân để thăng tiến hơn trong ngành khách sạn nhé tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Điểm: 5 (9 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.