Lễ Tân Là Gì? Lương Lễ Tân Khách Sạn 3, 4, 5 Sao

Lễ tân khách sạn là gì, lễ tân là làm gì, lương lễ tân khách sạn bao nhiêu, có nên làm lễ tân khách sạn, reception là gì… Nếu bạn đang có những thắc mắc tương tự trên khi bước đầu tìm hiểu về lễ tân khách sạn thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.

Lễ tân là gì? Receptionist là gì?

Trong tiếng Anh, reception là sự tiếp đón, tiếp nhận. Receptionist là lễ tân, phụ trách đón tiếp khách tại khu vực tiền sảnh của khách sạn, resort…
Ngoài ra, lễ tân còn được biết đến với những cái tên như front desk clerk, front office clerk… Đây là những từ được các mẩu tin tuyển dụng tiếng Anh sử dụng rộng rãi.

Receptionist là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ tân là người đại diện hình ảnh khách sạn, do họ là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng tiếp xúc với khách hàng. Đó là chưa kể trong quá trình lưu trú, nếu có vấn đề gì, khách sẽ tìm đến lễ tân trước tiên. Vì thế, mọi cử chỉ, thái độ của lễ tân đều ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm khách hàng.

Lễ tân khách sạn là làm gì?

Công việc chính của lễ tân xoay quanh đón tiếp khách, làm thủ tục check-in, check-out, tư vấn dịch vụ, giải đáp thắc mắc cho khách, chuyển giao thông tin cho các bộ phận liên quan…

Bên cạnh đó, lễ tân còn là bộ phận tham mưu cho ban giám đốc, cung cấp thông tin về nguồn khách, nhu cầu của khách để lãnh đạo khách sạn kịp thời định ra kế hoạch và chiến lược kinh doanh.

Mô tả công việc lễ tân

Lễ tân có tính chất làm theo ca, chia thành ca sáng, chiều và tối. Mỗi ca có đặc thù riêng và nhiệm vụ khác nhau đôi chút. Dưới đây là mô tả công việc lễ tân khách sạn (tham khảo). Lưu ý mỗi khách sạn sẽ có sự thay đổi.

Ca sáng (6h – 14h)

  • Họp với quản lý ca đêm, bàn giao công việc
  • Đọc thông tin từ log book, nắm nhiệm vụ hằng ngày, công việc tồn đọng từ ca trước bàn giao
  • Kiểm tra nhạc nền và ánh sáng sảnh
  • Đảm bảo khu vực làm việc đầy đủ thiết bị
  • Chuyển nhiệm vụ trong ngày tới những bộ phận liên quan
  • Kiểm tra thông tin tiền phòng của đoàn, khách lẻ khớp với thời gian khách lưu trú và đảm bảo hóa đơn chính xác
  • Kiểm tra thời gian đến của khách, hồ sơ check-in đầy đủ, lưu ý yêu cầu đặc biệt (sinh nhật, trăng mật…)
  • Liên hệ Housekeeping để chuẩn bị cho phòng VIP, phòng early check-in, khách đoàn…
  • Thực hiện check-in, check-out, đảm bảo registration card, booking được in đầy đủ; phòng check out phải đính kèm hóa đơn GTGT nếu có để nộp lại cho kế toán vào cuối ca
  • Gọi điện vào phòng sắp check-out nếu không có yêu cầu late check-out
  • Phối hợp với Housekeeping để kiểm tra phòng sắp check-out mà không có phản hồi
  • Ghi vào logbook việc còn tồn đọng để bàn giao ca sau
  • Báo cáo hàng ngày, báo cáo thu ngân, đóng ca, nộp khoản tiền thu trong ca cho kế toán

Công việc của lễ tân được chia theo ca (Nguồn ảnh: Internet)

Ca chiều (14h – 22h)

  • Họp bộ phận, tiếp nhận thông tin bàn giao từ ca trước
  • Theo dõi phòng chưa sẵn sàng với Housekeeping
  • Chuẩn bị welcome drink cho khách
  • Đảm bảo khu vực làm việc đầy đủ văn phòng phẩm, trang thiết bị
  • Chắc chắn các phòng đều được kiểm tra và sẵn sàng trước thời gian đến 1 tiếng
  • Kiểm tra phòng check-out muộn và post tiền phí trả phòng muộn
  • Giao nhận tiền với kế toán, nhận khoản tiền kế toán nợ từ giao dịch các ngày hôm trước (ví dụ tiền thu đổi ngoại tệ, tiền thừa khi nộp vào cuối ca trực do không có tiền lẻ)
  • Gửi order cho nhà hàng (nếu có order thức ăn sáng mang đi)
  • Thông báo lễ tân ca đêm nếu có yêu cầu cuộc gọi báo thức nào
  • Post dịch vụ giặt là, hóa đơn ăn uống và các giao dịch khác nếu được yêu cầu
  • Kiểm tra thông tin đoàn check-out ngày mai
  • Đảm bảo nhà hàng được thông báo thời gian ăn sáng của đoàn, thời gian hỗ trợ hành lý với bellman
  • Cập nhật thông tin vào logbook cho ca sau theo dõi
  • In báo cáo hằng ngày, báo cáo thu ngân kiểm tra giao dịch trong ca

Ca đêm (22h – 6h)

  • Đọc bàn giao công việc từ ca trước trong logbook
  • Nhận, kiểm tra hóa đơn đi kèm từ các outlet
  • Chạy night audit khi tất cả khách có booking đã check-in
  • Kiểm tra hồ sơ khách check-in hôm nay
  • Nộp phiếu đã đăng kí vào danh sách khách in house
  • Kiểm tra yêu cầu báo thức và phối hợp với tổng đài
  • Chuẩn bị các file rời đi cho ca sáng theo số phòng
  • In sẵn các folio
  • Đảm bảo hóa đơn khách sắp check out chính xác
  • Phối hợp với bellman về yêu cầu taxi
  • Kiểm tra cân đối tài chính, đóng cashier, nộp tiền cho thu ngân
  • Bàn giao cho ca sáng

Mức lương lễ tân khách sạn

Lương lễ tân khách sạn 5 sao

Hiện nay, mức lương của lễ tân khách sạn 5 sao tầm khoảng 4-6 triệu đồng/tháng tùy vào năng lực, kinh nghiệm và thâm niên. Bên cạnh đó, ngoài mức lương cứng, lễ tân còn hưởng khoản chia phí dịch vụ (service charge). Khoản tiền này không phải là tiền thưởng của khách sạn cho nhân viên mà được chia từ 5% tiền mà khách hàng sử dụng các dịch vụ tại khách sạn.

Như vậy, khoản tiền lương cơ bản hàng tháng cộng với một vài khoản khác thì tổng thu nhập của lễ tân khách sạn 5 sao sẽ dao động trung bình khoảng từ 8-9 triệu đồng/tháng.

Lương lễ tân khách sạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Nguồn ảnh: Internet)

Lương lễ tân khách sạn 4 sao

Mức lương cứng của lễ tân khách sạn 4 sao dao động khoảng 4-5 triệu đồng/tháng và có thể tăng tuỳ theo kinh nghiệm cá nhân. Lễ tân khách sạn 4 sao đương nhiên cũng nhận khoản tiền service charge và tiền tip phụ thuộc vào số lượng khách hàng. Tổng thu nhập lễ tân 4 sao sẽ dao động từ 7-8 triệu/tháng cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Lương lễ tân khách sạn 3 sao

Tại khách sạn 3 sao, lễ tân sẽ nhận được mức lương cơ bản 3-4 triệu đồng/tháng. Sau khi cộng thêm các khoản khác, mức lương này có thể tăng lên 6-7 triệu đồng/tháng. Tại các khách sạn 1 và 2 sao, lễ tân cũng có mức lương tương tự.

Có nên làm lễ tân khách sạn?

Dễ tìm việc

Du lịch phát triển đã kéo theo hàng loạt khách sạn, resort 4 – 5 sao mang thương hiệu nước ngoài “du nhập” vào nước ta, cộng với homestay, nhà nghỉ không ngừng mở cửa đón khách, tạo nên nhu cầu tuyển dụng lễ tân cực lớn.

Tính đến tháng 5/2020, nhu cầu tìm việc làm lễ tân khách sạn trên Google, bạn sẽ nhận ngay hơn 7 triệu kết quả trong vòng chưa tới 1 giây, chứng tỏ nhân viên lễ tân đang rất cao. Chỉ cần có kỹ năng và ngoại ngữ mức khá trở lên, bạn sẽ dễ dàng xin việc ở khách sạn, resort, nhà hàng…

Thu nhập tốt

Thu nhập lễ tân gồm lương cứng và các khoản khác như service charge, tiền tip (dù lễ tân thường ít được tip), tiền hoa hồng bán sản phẩm, tiền thưởng nên thu nhập mỗi tháng dao động từ 6.5 – 8.5 triệu.

Phúc lợi khách sạn lớn dành cho lễ tân bao gồm đóng bảo hiểm, giảm giá phòng khi đi du lịch, phụ cấp bữa ăn, phụ cấp ngoại ngữ, phụ cấp ngoại hình, du lịch hàng năm…

Giàu tiềm năng thăng tiến

Những ai còn thắc mắc có nên làm lễ tân khách sạn sẽ yên tâm hơn khi biết rõ lộ trình thăng tiến của nhân vên lễ tân khách sạn. Không ít giám đốc khách sạn hiện nay có xuất thân từ lễ tân.

Từ vị trí lễ tân, bạn có thể “nhảy” sang các vị trí khác như concierge (hỗ trợ khách hàng), reservation (đặt phòng), operator (tổng đài)… để học hỏi nhiều hơn, tích lũy thêm kinh nghiệm để phát triển tay nghề.

Nghiệp vụ đa dạng, thái độ tốt, có tầm nhìn và óc quản lý, cộng với ngoại ngữ sẽ giúp bạn thăng tiến lên giám sát lễ tân, trợ lý trưởng bộ phận lễ tân, trưởng bộ phận lễ tân…

Mở rộng mối quan hệ, tầm hiểu biết

Khi làm lễ tân, yêu cầu công việc sẽ đòi hỏi bạn biết vi tính văn phòng, ngoại ngữ (Anh – Hàn – Hoa – Nhật…), đồng thời rèn giũa tính cẩn thận, chu toàn, đoán biết tâm lý người khác, giữ gìn tác phong chuyên nghiệp… và tiếp xúc với hàng nghìn khách hàng đến từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Không những thế, bạn còn thường xuyên gặp gỡ khách hàng có thể là doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng… tạo cơ hội cho bạn mở rộng mối quan hệ và hỗ trợ tìm kiếm công việc tốt hơn trong tương lai.

Học lễ tân khách sạn ở đâu uy tín, chất lượng?

Sau khi được giải đáp câu hỏi lễ tân là gì, có nên làm lễ tân khách sạn… ắt hẳn bạn sẽ tìm hiểu tiếp địa điểm học nghề lễ tân.

Tại QTNHKSAAu, chúng tôi có khóa Nghiệp Vụ Lễ Tân Chuyên Nghiệp 2 tháng dành cho những bạn đặt mục tiêu trở thành lễ tân trong khách sạn 4 – 5 sao. Tham gia khóa học, bạn sẽ được:

  • Đào tạo nghiệp vụ đặt phòng, kiểm toán đêm, tổng đài… theo tiêu chuẩn châu Âu HOTREC
  • Được trực tiếp học kinh nghiệm từ cấp quản lý thuộc các tập đoàn khách sạn 4 – 5 sao

Tại QTNHKSAAu, bạn sẽ được học nghiệp vụ theo tiêu chuẩn quốc tế

  • Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn iHotelier dùng trong khách sạn cao cấp
  • Giới thiệu thực tập tại khách sạn 4 – 5 sao như Intercontinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel…
  • Nhận chứng chỉ  lễ tân chuyên nghiệp từ Hướng Nghiệp Á Âu

Mọi thông tin về khóa Nghiệp Vụ Lễ Tân Chuyên Nghiệp, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được QTNHKSAAu liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 3.89 (18 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.