facebook pixel

Kinh Nghiệm Quản Lý Nhà Hàng – Năm Lời Khuyên Thiết Thực Cho Quản Lý

Sự thành – bại của một nhà hàng phụ thuộc rất lớn vào khả năng của người quản lý. Để có thể thành công, người quản lý cần rất nhiều yếu tố từ cái tầm đến cái tâm cũng như kinh nghiệm thực tế… Vì vậy hãy bỏ túi những kinh nghiệm quản lý nhà hàng hữu ích sau đây.

nguoi quan ly dong vai tro rat lonNgười quản lý đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của một nhà hàng

Phong cách quản lý

Khi đứng ở vai trò của một người quản lý nhà hàng, trước hết bạn cần xác định cho mình phong cách quản lý phù hợp. Theo thực tế, đa số các nhà quản lý sẽ lựa chọn cho mình một trong hai phong cách: lý tính theo hiệu quả công việc và cảm tính trên nền tảng con người.

Với nhà quản lý lý tính, họ thường đặt kết quả công việc lên trên hết, tuy nhiên điều đó thường làm cho nhân viên làm việc dưới áp lực cao. Ngược lại thì nhiều người lại quản lý nhân viên theo hướng “con người”. Họ thường cố gắng tạo điều kiện để nhân viên cảm thấy thoải mái, hài lòng với môi trường làm việc. Tuy nhiên lại có một điểm trừ lớn, đôi khi năng suất công việc không đạt chất lượng do nhân viên lơ là, không được đốc thúc.

Người quản lý tốt nhất chính là người phù hợp nhất với nhà hàng đó. Tuỳ thuộc vào môi trường và con người tại nơi làm việc mà bạn sẽ áp dụng một trong hai phong cách nói trên. Tất nhiên, nếu bạn phát triển dựa trên sự dung hoà của cả hai thì bạn có thể thích ứng được với nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Biết lắng nghe và thấu hiểu luôn là phương pháp hiệu quả nhất để kéo gần khoảng cách giữa người quản lý và đội ngũ nhân viên của mình. Những ý kiến đóng góp cá nhân từ nhân viên cũng là một nguồn thông tin giúp người quản lý công việc hiệu quả. Qua đó, người nhân viên sẽ cảm thấy mình có sự đóng góp cho tập thể cũng như tìm thấy sự hứng khởi và muốn gắn bó dài lâu với công việc hơn.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy luôn tạo cơ hội cho nhân viên trình bày ý kiến của mình (trong các cuộc họp chung, hội nhóm) và phản hồi đúng lúc. Bên cạnh đó, cách bạn phản hồi cũng sẽ thể hiện bạn có trân trọng và thấu hiểu ý kiến của họ hay không. Đừng vội vàng kết luận ngay khi họ vừa trình bày xong, hãy bắt đầu bằng việc dẫn lại ý kiến mà họ vừa đưa ra.

lang nghe va thau hieuLắng nghe và thấu hiểu sẽ giúp người quản lý gần gũi với đội ngũ nhân viên hơn

Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng, minh bạch

Việc đặt ra mục tiêu sẽ giúp nhân viên có định hướng rõ ràng cho công việc của mình hơn. Tuy vậy, hãy dựa theo năng lực của họ mà phân định mục tiêu theo các mốc thời gian tuần, tháng, năm để tạo áp lực thích hợp vừa đủ để nhân viên không cảm thấy chán nản.

Người quản lý cần có những tiêu chí đánh giá mục tiêu rõ ràng, chi tiết và công bằng. Điều đó sẽ giúp bạn và người nhân viên có sự nhìn nhận đúng đắn về kết quả công việc đã thực hiện.

Tạo động lực cho nhân viên phấn đấu

Thực tế cho thấy, người nhân viên sẽ gắn bó với công việc lâu hơn nếu tìm thấy được động lực để bản thân cố gắng phấn đấu. Người quản lý cần có sự động viên, khích lệ và tạo cơ hội kịp thời để nhân viên có thể phát huy hết khả năng của bản thân. Việc đặt mục tiêu hợp lý và có sự đánh giá đúng đắn sẽ giúp kích thích được ở nhân viên sự hứng khởi với công việc.

Hãy chú ý những khả năng thế mạnh, lĩnh vực đam mê của từng nhân viên và khéo léo kết hợp những điều đó sẽ khiến họ chủ động và dành nhiều tâm huyết cho công việc.

Ghi nhận thành quả lao động của nhân viên

Hãy cho nhân viên cảm nhận được rằng tâm huyết mà họ bỏ ra để công việc đạt được thành tích tốt sẽ được cấp bậc quản lý và người chủ trân trọng và ghi nhận. Người quản lý phải có những biện pháp khen thưởng kịp thời, xứng đáng dành cho nhân viên đạt thành tích tốt. Ngoài những phần thưởng vật chất thì cái bắt tay, nụ cười động viên, những câu khen ngợi… cũng là một biện pháp hữu hiệu để động viên tinh thần của họ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên phát hiện để bồi dưỡng, thăng chức cho những nhân viên dành nhiều công sức với nghề để họ có thể yên tâm cống hiến nhiều hơn.

tinh than cau tien luon can co o nguoi quan lyTinh thần cầu tiến luôn cần có ở người quản lý

Quản lý nhà hàng vẫn luôn là một công việc phức tạp, đòi hỏi người ở vị trí ấy phải hội đủ nhiều yếu tố khác nhau từ tầm nhìn bao quát, kiến thức chuyên sâu, kỹ năng quản lý con người và sự thông minh nhanh nhạy.

Thấu hiểu được nhu cầu ấy, ngày nay, một số trung tâm đào tạo hiện có những khoá học ngắn hạn giúp bạn trang bị thêm kiến thức về nghề như khoá học Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng, chương trình Quản lý Nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm từ đội ngũ giảng viên nhiều năm trong nghề.

Chúc bạn sẽ trở thành người quản lý nhà hàng thành công tiếp theo nhé!

Đánh giá

100%(3 bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang