Sales là bộ phận quan trọng trong khách sạn nhằm định hướng, triển khai và thực hiện các chiến lược kinh doanh để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Bộ phận Sales khách sạn được phân chia thành nhiều loại khác nhau với mục đích tối ưu hiệu quả công việc. Bạn đã biết hết các loại sales trong khách sạn hiện nay chưa? Hãy cùng Quantrinhahang tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Sales khách sạn là gì?
Sales là bộ phận Kinh doanh, trực tiếp đảm nhận việc chào bán các sản phẩm dịch vụ của khách sạn như phòng ở, dịch vụ ăn uống, hội thảo, giải trí… Đây là bộ phận sẽ chịu trách nhiệm về doanh thu, lợi nhuận và lượng khách lui đến khách sạn hàng tháng. Đồng thời, họ còn là những người quan trọng góp phần giữ gìn và nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn bằng những chiến lược và định hướng cụ thể.
Người làm sales khách sạn luôn chịu áp lực về doanh số nên đòi hỏi chịu được áp lực cao. Bên cạnh đó, họ còn phải là người có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nhất định về thị trường khách sạn hiện tại.
Các loại sale trong khách sạn hiện nay
Telesales
- Telesales là đội ngũ nhân viên có nhiệm vụ tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện giao tiếp chủ yếu là điện thoại. Công việc cụ thể của một nhân viên telesales khách sạn bao gồm:
- Nhận database khách hàng từ bộ phận Marketing, phân chia và lọc danh sách khách hàng tiềm năng theo khu vực, nhu cầu…
- Gọi điện thoại cho toàn bộ danh sách các khách hàng đã lọc để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của khách sạn
- Tùy theo từng nhu cầu và sở thích của khách hàng mà nhân viên telesales có cách tư vấn, thuyết phục khác nhau sao cho khách hàng yêu thích và muốn sử dụng sản phẩm dịch vụ
- Chốt sales, lênlịch hẹn với khách, thực hiện các thủ tục giấy tờ (đặt phòng, thanh toán…)
- Chuyển giao thông tin khách hàng đến bộ phận đảm nhận tiếp theo
- Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hỏi thăm, chăm sóc và tư vấn thêm các dịch vụ mới để khách hàng luôn trung thành với khách sạn
- Trực tiếp tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh online, công cụ tìm kiếm…
- Tư vấn và giải đáp các thông tin và thắc mắc của khách hàng
- Đảm bảo các chỉ tiêu doanh số đề ra và báo công kết quả công việc cho quản lý bộ phận
Sales online
Sales online là đội ngũ nhân sự tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các công cụ sử dụng kết nối internet. Đây là hình thức đang được nhiều khách sạn tập đẩy mạnh vì có thể vượt thời gian, không gian, biên giới…để tiếp cận mọi đối tượng khách hàng. Công việc chính của Sales online như sau:
- Xây dựng nội dung và ý tưởng cho giao diện, hình ảnh và bố cục của website khách sạn không những bắt mắt mà còn đầy đủ, chi tiết, chính xác và rõ ràng
- Quản lý, cập nhật thông tin và hình ảnh thường xuyên lên website khách sạn
- Nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website khách sạn bằng kỹ thuật SEO website
- Đăng ký và quản lý tài khoản khách sạn trên các trang mạng bán phòng trực tuyến nổi tiếng và uy tín như Agoda, booking.com, Expedia, ASIA Travel, HRS…
- Thu thập, tổng hợp danh sách email khách hàng để gửi thông tin của khách sạn định kỳ và liên tục tới khách hàng
Sales offline
Sales offline sẽ đảm nhận kinh doanh trực tiếp với khách hàng với những hạng mục công việc cụ thể bao gồm:
- Thiết kế sales kit (Bộ tài liệu bán hàng) gồm: thư chào (greeting/welcome letter), giới thiệu về khách sạn, giá phòng, giá các dịch vụ đi kèm (ăn sáng, xe đưa đón, phòng tắm, phòng họp, F&B…)
- Trực tiếp tổ chức các buổi hội nghị nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của khách sạn đến khách hàng tiềm năng
- Xây dựng các chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ, chính sách thu hút khách hàng, sự kiện đặc biệt… theo kế hoạch của bộ phận
- Gửi sales kit cho đối tác và khách hàng
- Quản lý thông tin của đối tác và khách hàng tiềm năng
- Trực tiếp ký kết và thực hiện hợp đồng
Sales là bộ phận đầy áp lực nhưng cũng rất thú vị trong khách sạn hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mang tính cạnh tranh cao, mức lương hấp dẫn và cơ hội phát triển rộng mở thì sales khách sạn chính là nghề dành cho bạn đấy.
Có thể bạn quan tâm
Ý kiến của bạn