Recruiter và headhunter là hai chức danh quen thuộc trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa recruiter và headhunter. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu recruiter là gì và headhunter là gì.
Recruiter – Nhà tuyển dụng
Recruiter là gì?
Recruiter là nhà tuyển dụng. Recruiter được công ty thuê để tìm kiếm nhân sự cho những vị trí còn trống trong công ty đó. Họ cũng có thể là người làm trong phòng nhân sự của chính công ty đó, hoặc công ty sẽ thuê bên thứ ba.
Thông thường, recruiter của chính công ty đó sẽ trả lời các câu hỏi của bạn về công việc, tiền lương và văn hóa công ty tốt hơn so với các nhân viên trung gian ngoại tuyến.
Công việc của recruiter là gì?
Công việc của recruiter bao gồm:
– Tham gia tiếp nhận các nhu cầu tuyển dụng trong công ty, lập các kế hoạch tuyển dụng, điều phối và tổ chức thực hiện các kế hoạch đó.
– Soạn thảo và ban hành thông báo tuyển dụng.
– Liên hệ nguồn ứng viên qua các kênh đăng tuyển, website, diễn đàn, các trung tâm giới thiệu việc làm, hội chợ việc làm …
– Cập nhật và quản lý các file thông tin ứng viên, lọc xét hồ sơ ứng viên, điều phối việc sắp xếp bố trí phỏng vấn.
– Phỏng vấn ứng viên.
– Thông báo kết quả phỏng vấn
– Tham gia chuẩn bị tiếp nhận nhân viên mới, xây dựng tài liệu và tổ chức đào tạo hội nhập cho nhân viên mới.
– Thiết lập các tiêu chí và bảng mô tả công việc của các vị trí.
– Thực hiện các nhiệm vụ của công tác quản trị nhân sự khi có yêu cầu gồm: theo dõi diễn biến nhân sự, lập hợp đồng lao động, soạn thảo các công văn hành chính nhân sự và quản trị chung …
Headhunter- “Thợ săn đầu người”
Headhunter là gì?
Headhunter là một công ty hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Một đội headhunter được các công ty khách hàng thuê để tìm kiếm những cá nhân tài năng thường là nhân sự cấp cao như quản lý, CEO, giám đốc…
Nhiều công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng những vị trí này hay muốn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức, họ sẽ tìm đến headhunter.
Công việc của headhunter là gì?
Công việc của headhunter chia thành:
Tìm kiếm khách hàng
– Xác định các khách hàng mục tiêu
– Nghiên cứu chi tiết về khách hàng tiềm năng đó (online hoặc qua nguồn thông tin thị trường)
– Tìm phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng
– Sắp xếp để gặp khách hàng
– Gặp gỡ và làm presentation (giới thiệu chi tiết về dịch vụ, công ty và cũng như trả lời các thắc mắc của khách hàng)
– Đàm phán về phí dịch vụ và các điều khoản hợp đồng để tiến tới ký hợp đồng
Tìm kiếm ứng viên
– Nhận job order (mô tả công việc các vị trí khách hàng cần tuyển dụng)
– Nghiên cứu mô tả công việc và trao đổi về các yêu cầu của khách hàng
– Lên phương án để tiếp cận các ứng viên phù hợp với yêu cầu đề ra
– Quảng cáo các vị trí đó trên một số kênh online
– Tìm ứng viên offline qua nguồn networking, giới thiệu hoặc headhunt trực tiếp từ các công ty đối thủ hoặc theo yêu cầu của khách hàng
– Nhận hồ sơ
– Lọc hồ sơ
– Phỏng vấn và đánh giá
– Làm báo cáo cho ứng viên phù hợp theo format và yêu cầu của khách hàng
– Giới thiệu ứng viên qua khách hàng
– Trao đổi với khách hàng về các nhận xét ban đầu
– Sắp xếp các ứng cử viên được lựa chọn để phỏng vấn với khách hàng – vòng 1
– Follow với khách hàng và ứng viên về kết quả phỏng vấn vòng 1
– Sắp xếp một cuộc phỏng vấn thứ 2,3,4… (nếu có)
– Trao đổi với khách hàng và ứng viên cho đến khi khách hàng lựa chọn offer cho một ứng viên được giới thiệu
– Làm reference check (tham chiếu về ứng viên đó)
– Hỗ trợ khách hàng và ứng viên đàm phán để đưa ra offer cụ thể cho ứng viên
– Hỗ trợ ứng viên để nghỉ việc công ty hiện tại của họ để bắt đầu đúng thời gian đã cam kết với phía khách hàng
– Ứng viên bắt đầu đi làm ngày đầu tiên
Thanh toán và chăm sóc khách hàng
– Gửi hóa đơn phí dịch vụ để thanh toán
– Liên lạc thường xuyên với cả khách hàng và ứng viên để nắm được tình hình của cả hai phía.
– Trong trường hợp ứng viên nghỉ việc trong vòng 1-2 tháng (tùy vào hợp đồng), phải có trách nhiệm tìm kiếm lại 1 ứng viên khác cho vị trí đó
– Lấy feedback về chất lượng ứng viên cũng như dịch vụ từ phía khách hàng để cải thiện trong tương lai
– Tiếp tục liên lạc để có được các job order tiếp theo (nếu có)
Sự khác nhau giữa recruiter và headhunter
Sự khác nhau giữa recruiter và headhunter, là recruiter sẽ tuyển dụng mọi vị trí có thể, trong khi đó headhunter sẽ săn tìm các ứng viên ở vị trí cấp cao. Có thể ví von thế này, như một ngư dân, recruiter mồi một cái móc và chờ đợi một con mồi cắn câu và đi cùng. Còn với headhunter, họ đi vào rừng và săn tìm một giải thưởng hiếm hoi, khó khăn và sẽ không trở về cho đến khi họ làm được điều đó.
Khác với recruiter, công việc của headhunter bắt đầu bằng việc người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự của doanh nghiệp viết một mô tả công việc và yêu cầu đối với ứng viên cần tìm (bao gồm kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và mô tả các loại tính cách người sẽ phù hợp với đơn vị của họ).
Sau đó, các headhunter luôn có sẵn một cơ sở dữ liệu ứng viên riêng cùng với sự am hiểu về thị trường trong lĩnh vực hoạt động, họ sẽ phải định hình sẵn trong đầu những ứng viên tương ứng với vị trí đó, giúp quá trình hỗ trợ khách hàng nhanh nhất và có chất lượng nhất.
Trên đây là bài viết giải đáp recruiter là gì, headhunter là gì và làm rõ sự khác nhau giữa recruiter và headhunter. Đây là những kiến thức rất cần thiết nếu bạn muốn dấn thân vào lĩnh vực tuyển dụng nhân sự.
Hy vọng bài viết trên từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về 2 thuật ngữ trên.
Ý kiến của bạn