Turndown service là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đặc biệt ở mảng Housekeeping. Thuật ngữ này chỉ loại hình dịch vụ được cung cấp nhằm mục đích đem lại trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất cho khách lưu trú. Vậy turndown service bao gồm những gì và nhân viên khách sạn sẽ phụ trách những công việc nào liên quan đến dịch vụ này? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu nhé!
Turndown service là gì?
Turndown service là dịch vụ chỉnh trang phòng buổi tối tại khách sạn, phổ biến ở các khách sạn cao cấp 4 – 5 sao. Dịch vụ turndown service thường được thực hiện lúc khách lưu trú ra ngoài tham quan hoặc ăn tối, tầm khoảng 18 – 19 giờ.
Mục đích của turndown service là bảo đảm phòng ngủ được sạch sẽ, ngăn nắp để khách thoải mái nghỉ ngơi sau một ngày dài. Công việc turndown service cũng tương tự như dọn phòng thông thường, nhưng chỉ diễn ra khoảng 1 giờ đồng hồ. Khi đó, nhân viên housekeeping phải hoàn thành cho các phòng lưu trú đang sử dụng và được yêu cầu dịch vụ này.
Ai là người thực hiện turndown service?
Dịch vụ turndown service liên quan đến dọn dẹp phòng nên sẽ do bộ phận Housekeeping phụ trách. Tuy nhiên, không có nhân sự cố định phụ trách toàn bộ các phòng mà sẽ phân theo ca.
Điểm đặc biệt của turndown service là gì? Đó là sau khi chỉnh trang phòng ngủ, nhân viên dọn phòng có thể để lại trong phòng của khách món quà nho nhỏ, thiệp in lời chúc… biểu lộ thành ý và tạo nên trải nghiệm thú vị cho khách khi trở về phòng.
Quy trình turndown service tại khách sạn
Quy trình bổ sung khi dọn phòng khách sạn bao gồm các bước sau:
- Đổ gạt tàn thuốc lá, dọn sạch rác trong phòng và nhà tắm.
- Thu dọn đồ dùng bừa bãi và sắp xếp lại vật dụng ngăn nắp (ví dụ gấp gọn tạp chí rồi đặt ngay ngắn lại trên bàn).
- Rửa sạch cốc thủy tinh đã qua sử dụng.
- Kiểm tra mini bar, nếu khách đã sử dụng đồ thì báo cho bộ phận Housekeeping.
- Kiểm tra và bổ sung, thay mới văn phòng phẩm, các đồ miễn phí khác cho khách như trà, cà phê…
- Lau phòng tắm (nếu cần thiết).
- Thay khăn mặt mới cho khách (nếu khách đã sử dụng).
- Kiểm tra và thay mới đồ đặt trong phòng tắm như xà phòng, kem đánh răng…
- Kéo rèm chắn sáng.
- Dọn giường cho khách chuẩn bị ngủ:
+ Cất gối trang trí vào tủ.
+ Gập vỏ chăn theo đúng quy định.
+ Đặt menu lên chiếc gối gần điện thoại nhất (mục đích là kích thích khách sử dụng dịch vụ và tạo sự thuận lợi cho khách khi thực hiện thao tác đặt dịch vụ).
+ Đối với phòng check out vào hôm sau, nên đặt bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng bên dưới tờ menu trên gối của khách.
+ Để lại trong phòng tấm thiệp in lời chúc, phần quà nhỏ để chúc khách ngủ ngon (có thể là một thanh socola, thú ngộ nghĩnh xếp bằng khăn đặt trên giường…).
Một số lưu ý trong quy trình turndown service
- Mục đích chính của dịch vụ turndown service là chỉnh trang phòng sao cho gọn đẹp, sạch sẽ như khi khách vừa nhận phòng. Vì thế, nhân viên Housekeeping cần quan sát kỹ và sắp xếp chu toàn mọi thứ.
- Nếu phòng có extra bed, nhân viên Housekeeping cần lưu ý sắp xếp thêm xà phòng, đồ vải…
- Nếu phòng gồm hai giường nhưng chỉ có một khách ở thì chỉ cần dọn chiếc giường gần phòng tắm hơn.
Trên đây là những giải đáp xoay quanh câu hỏi turndown service là gì, quy trình turndown service khách sạn, ai là người thực hiện dịch vụ turndown service… Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên, bạn đã hiểu hơn về định nghĩa, cũng như tính chất công việc của turndown service trong khách sạn.
Ý kiến của bạn