Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì? – Mức Phí Nhượng Quyền

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mới mẻ và đầy tiềm năng, rất phổ biến ở nước ngoài và đang được nhân rộng ở nước ta. Có nên kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhượng quyền thương hiệu? Ưu điểm của loại hình này là gì? Mức phí nhượng quyền thương hiệu là bao nhiêu?

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Trong kinh doanh, nhượng quyền tức là doanh nghiệp chủ (người nhượng quyền) cho phép một doanh nghiệp khác (người nhận quyền) sử dụng toàn bộ hệ thống kinh doanh của họ. Đổi lại người nhận quyền phải trả các khoản phí khác như phí sử dụng bản quyền thương hiệu, chiết khấu phần trăm doanh thu trong khoảng thời gian kinh doanh…

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền. Ngược lại, bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp.

vinpearl resort spa
Vinpearl Resort & Spa là kết quả của nhượng quyền thương hiệu

Ở nước ta, có không ít nhà hàng, khách sạn hoạt động theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Điển hình là Vinpearl Resort & Spa tiếp nhận thương hiệu Sofitel của tập đoàn Accor (Pháp), sự xuất hiện của Jollibee (Philippines), Thai Express (Thái Lan)…

Ưu điểm của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu nhà hàng, nhượng quyền thương hiệu khách sạn sẽ tồn tại một số khác biệt. Nhưng nhìn chung, hai lĩnh vực này đều hưởng lợi từ nhượng quyền thương quyền, cụ thể là:

Không hề “một mình một ngựa”

Kinh doanh nhượng quyền tức là thương hiệu của bạn đã được chia sẻ với nhiều bên nhận quyền khác, đồng nghĩa bạn không hề “đơn thân độc mã” trên thương trường. Bạn có thể rút ra bài học kinh nghiệm từ thất bại của các nhà hàng, khách sạn cùng thương hiệu, hoặc đề ra mục tiêu hoạt động dựa trên những gì mà các bên nhận quyền khác đã áp dụng thành công.

Tiết kiệm thời gian set up

Ưu điểm vượt trội của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là bạn sẽ không phải tốn hàng tháng trời set up mặt bằng, vắt óc suy nghĩ ý tưởng độc đáo hay tìm kiếm đội ngũ nhân sự đắc lực, bởi những điều này đã có phía nhượng quyền lo liệu.

Khác với khởi nghiệp bằng một nhà hàng, khách sạn mới toanh, vô danh, chưa nghĩ ra thực đơn và trang trí nội thất, chưa hề định giá phòng, hình thức nhượng quyền lại cho phép các chủ mới bên nhận quyền có thể bắt tay vào kinh doanh ngay mà không phải tốn thời gian set up ban đầu.

Không “lăn tăn” về quảng bá tên tuổi

Nếu tự thân vận động mở khách sạn, nhà hàng mới, bạn sẽ phải chật vật thời gian đầu để tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu và chinh phục họ. Tuy nhiên, khi tham gia nhượng quyền tức là cơ sở của bạn đã thừa hưởng danh tiếng có sẵn trước đó từ thương hiệu lớn, có lượng lớn thực khách thân thiết và thu hút nhiều sự chú ý. Do đó, marketing thương hiệu sẽ không là vấn đề khiến bạn phải đắn đo suy nghĩ nữa.

co san luong khach hang trung thanhKhi nhận nhượng quyền, nhà hàng bạn đã có sẵn lượng khách hàng trung thành

Tham khảo mức phí nhượng quyền một số thương hiệu

Subway

Ngành kinh doanh: thực phẩm (bánh mì kẹp thịt, salad)

Phí nhượng quyền: 74.900 USD – 222.800 USD

Dunkin’ Donuts

Ngành kinh doanh: thực phẩm (bánh ngọt, bánh rán)

Phí nhượng quyền: 179.000 USD – 1,6 triệu USD

Jackson Hewitt

Ngành kinh doanh: cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thuế

Phí nhượng quyền: 48,600 USD – 91.800 USD

Domino’s Pizza

Ngành kinh doanh: thực phẩm (pizza, bánh Mỹ)

Phí nhượng quyền: 141.400 USD – 415.100 USD

dominos pizzaDomino’s Pizza là một trong những thương hiệu nhượng quyền thành công nhất

Sonic Drive-In

Ngành kinh doanh: nhà hàng ăn nhanh drive-in (lái xe vào tận quầy)

Phí nhượng quyền: 861.300 USD

McDonald’s

Ngành kinh doanh: thực phẩm (hamburger, gà rán, salad)

Phí nhượng quyền: 506.000 USD – 1,6 triệu USD

Papa John’s Int’l

Ngành kinh doanh: thực phẩm (pizza)

Phí nhượng quyền: 250.000 USD

Quantrinhahang vừa cùng bạn tìm hiểu “Nhượng quyền thương hiệu là gì?”. Là người quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh lưu trú và ẩm thực, hi vọng bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về nhượng quyền thương hiệu nhà hàng và nhượng quyền thương hiệu khách sạn trong bối cảnh hiện nay.

Điểm: 5 (9 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn