Quản Trị Nguồn Nhân Lực Trong Khách Sạn Là Gì?

Nguồn nhân lực là yếu tố cốt tủy duy trì hoạt động trong khách sạn. Cơ sở vật chất dù có hoàn hảo đến mấy nhưng nguồn nhân lực kém chất lượng thì khách sạn đó cũng chẳng thể vận hành trơn tru được. Quản trị nguồn nhân lực dần dần trở thành hoạt động tất yếu trong mọi khách sạn.

Đặc điểm nguồn nhân lực khách sạn

Nguồn nhân sự khách sạn là tập hợp đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn, góp sức lực và trí lực nhằm tạo ra sản phẩm dịch vụ chất lượng, đạt được những mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận về cho khách sạn.

Lao động trong khách sạn có tính công nghiệp hoá cao, yêu cầu làm việc theo nguyên tắc có tính kỷ luật cao, đòi hỏi thao tác nghiệp vụ chính xác, nhanh nhạy và đồng bộ.

Nhân sự trong khách sạn có độ tuổi trẻ vào khoảng từ 20-40 tuổi. Độ tuổi này thay đổi theo từng bộ phận của khách sạn, nhưng chủ yếu có giới hạn như sau:

    • Bộ phận lễ tân: 20-25 tuổi
    • Bộ phận phục vụ bàn, bar: 20-30 tuổi
    • Bộ phận buồng: 25-40 tuổi
nhan su le tan
Nhân sự lễ tân có độ tuổi dao động từ 20 đến 25 tuổi

Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn bao gồm những gì?

Xây dựng bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc là bản liệt kê công việc, quy trình của hoạt động nào đó, các phương pháp làm việc, tỷ lệ lao động thực hiện công việc đó, bám sát tiêu chuẩn về công việc.

Bản phác hoạ công việc cần chỉ ra được khối lượng, đặc điểm, công đoạn, đặc thù của công việc đó và thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc.

Vai trò của bản mô tả công việc gồm:

    • Là cơ sở để tuyển chọn, hướng dẫn, bố trí và sắp xếp công việc
    • Là cơ sở đánh giá, phân loại các nhân viên
    • Giúp tiến hành trả lương cho nhân viên chính xác và công bằng hơn
    • Hỗ trợ công tác đề bạt, giúp cải tiến năng suất cho nhân viên
    • Giúp xác định chính xác việc đào tạo nhân lực trong khách sạn
xay dung ban mo ta nhan luc khach san
Xây dựng bản mô tả là bước đầu của quản trị nguồn nhân lực khách sạn

Tổ chức tuyển chọn nhân lực

Trong quá trình tuyển chọn nhân lực khách sạn cần căn cứ vào các yêu cầu sau:

    • Trình độ học vấn của ứng viên
    • Trình độ ngoại ngữ chuyên môn
    • Ngoại hình, độ tuổi, giới tính, sức khoẻ, tâm lý và đạo đức
    • Khả năng giao tiếp, kiến thức về tâm lý

Quy trình tuyển chọn nhân lực bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu nhân lực

Nhu cầu tuyền dụng nhân lực được tính bằng công thức sau:

Qtc = Qth – Qđc

Với Qth: Nhu cầu thiếu hụt nhân viên

Qđc: Tổng khả năng tự cân đối – điều chỉnh

Qtc: Nhu cầu tuyển chọn

Bước 2: Xác định mức lao động

Định mức lao động là số lượng lao động cần thiết để tạo ra một đơn vị sản phẩm. Để xây dựng định mức lao động, ta thường sử dụng phương pháp thống kê kinh nghiệm, dựa trên kinh nghiệm trong quá trình giám sát hoạt động của đội ngũ lao động.

Bước 3: Thông báo tuyển nhân sự

Thông báo tuyển dụng chỉ ra tuyển vị trí nào, số lượng cần tuyển, tiêu chuẩn cần tuyển là gì… Sau đó cung cấp những thông tin cần thiết cho người có nhu cầu được tuyển chọn bằng nhiều phương tiện như báo đài, tivi, internet…

Bước 4: Thu thập và phân loại hồ sơ

Tiến hành bước đầu phân loại hồ sơ để thu thập thông tin, xem xét để ra quyết định lựa chọn những hồ sơ phù hợp nhất.

Bước 5: Tổ chức tuyển chọn trực tiếp

Có hai phương pháp tuyển chọn trực tiếp thông dụng nhất:

Phương pháp trắc nghiệm

    • Trắc nghiệm trí thông minh, khả năng thích nghi, trình độ văn hoá
    • Trắc nghiệm về kỹ năng, kỹ xảo
    • Trắc nghiệm về sự quan tâm, những vấn đề quan tâm hay thích thú
    • Trắc nghiệm về nhân cách

Phương pháp phỏng vấn

Phỏng vấn ban đầu: Dùng để loại trừ những ứng viên không đạt tiêu chuẩn, không đủ trình độ

Phỏng vấn đánh giá: Duyệt lại tất cả mọi vấn đề thuộc khả năng của ứng viên, cho phép người phỏng vấn ra quyết định cuối cùng.

phong van truc tiep
Phỏng vấn trực tiếp để đánh giá ứng viên có thực sự thích hợp hay không

Bước 6: Thông báo cho người trúng tuyển

Đào tạo nhân lực

Đào tạo tập trung: hình thức tập trung cho những đối tượng chưa có kiến thức về công việc, từng học tập trung tại trung tâm hoặc một cơ sở nào đó theo chương trình cơ bản.

Đào tạo theo hình thức tại chức: đối tượng đào tạo là những người đã có kiến thức nhất định hoặc đã được học nhưng chưa đạt tiêu chuẩn thì tiến hành đào tạo lại.

Đánh giá hiệu quả lao động

Chỉ tiêu về năng suất lao động (W) được tính theo công thức sau:

W = Tổng doanh thu/ Tổng số nhân viên

Chỉ tiêu này càng cao thì lợi nhuận càng lớn, quỹ lương tăng lên, chứng tỏ sử dụng lao động hợp lý và hiệu quả.

Công tác tổ chức lao động, tiền lương

Tiền lương = Tổng số giờ công lao động x Đơn giá tiền lương

Đơn giá tiền lương = Quỹ lương/ Tổng số giờ công lao động

Nhìn chung, quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn là một trong những nhiệm vụ cơ bản của tổng quá trình quản trị khách sạn, giúp giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người, giúp các nhà quản trị có giải pháp thích hợp đối với những tình huống trong quản lý và kinh doanh.

Điểm: 4.41 (12 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn