Giữ Chân Nhân Viên Mới – Quản Lý Cần Làm Gì?

Nhằm đảm bảo lợi nhuận nhà hàng thu về duy trì ở mức ổn định thì cơ cấu nhân sự không được biến động quá nhiều. Nhân sự có gắn bó với nhà hàng lâu dài hay không phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả phối hợp giữa nhà quản lý và đội ngũ nhân viên, đặc biệt là nhân sự mới. Làm thế nào để giữ chân và phát triển lâu dài những “tân binh” tiềm năng?

Rõ ràng ngay từ đầu

Đối với nhân sự non kinh nghiệm, mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, nếu bạn không chủ động định hướng rõ ràng và hướng dẫn cụ thể, họ sẽ dễ dàng “lầm đường lạc lối” ngay từ những bước đi đầu tiên. Khi nhân viên mới vừa nhận việc, hãy cung cấp cho họ bản mô tả công việc thật cụ thể, chỉ ra họ thuộc bộ phận nào, làm những công việc gì, phải hoàn thành những gì, xong việc phải báo cáo kết quả cho ai… Khi nhân viên ý thức được vai trò và trách nhiệm bản thân, họ mới có thể hòa nhập với môi trường nhà hàng tốt hơn và toàn tâm vì công việc.

Tránh giao nhân viên mới những việc không liên quan đến chuyên môn của họ

Ngoài ra, đây cũng là cách cho nhân sự mới thấy được nhà hàng bạn đang quản lý là một bộ máy làm việc có tổ chức và quy củ. Hầu hết nhân viên mới sẽ không ngần ngại xin nghỉ nếu có ấn tượng xấu về một nhà hàng hoạt động thiếu chuyên nghiệp và vô tổ chức.

Tránh giao việc vào cuối tuần

Những ngày cuối tuần là dịp mọi người dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, giải trí và ăn uống. Các quán ăn, nhà hàng lớn nhỏ sẽ đón tiếp lưu lượng khách nhiều hơn so với các ngày trong tuần, dẫn đến tần suất làm việc của nhân viên phục vụ cũng sẽ tăng lên gấp mấy lần, ngay cả nhân sự lâu năm cũng cảm thấy đuối.

Nếu bạn phân ca làm việc cho “lính mới” vào những ngày bậu bịu nhất trong tuần thì họ sẽ dễ bị choáng bởi guồng quay công việc đầy áp lực và không ngưng nghỉ. Chính điều này sẽ khiến họ không thích ứng kịp, dẫn đến mất cân bằng, dễ sinh nản chí và xin nghỉ ngay.

Luôn động viên tinh thần

Bất cứ nhân viên nào cũng có đôi lần phạm phải sai lầm trong quá trình làm việc. Điều này càng dễ xảy ra hơn đối với nhân viên mới. Tuy nhiên, khi nhân viên mới làm sai, bạn không nên thể hiện thái độ khó chịu hay la mắng nặng lời, dễ khiến họ tự ái và nhụt chí.

Điều mà một người quản lý nên làm là đặt bản thân vào vị trí nhân viên. Rơi vào trường hợp mắc lỗi khi vừa bước vào nghề, bạn sẽ trông chờ điều gì từ cấp trên? Chắc chắn sẽ là sự cảm thông, hỏi han về những khó khăn bạn đang gặp phải, những lời an ủi động viên và sự nhiệt tình hướng dẫn cách để hoàn thiện những thiếu sót. Đó cũng là những điều bạn nên làm với nhân sự mới.

Hãy luôn động viên tinh thần nhân viên mới khi họ gặp khó khăn trong công việc

Một cách làm hiệu quả khác đó là kêu gọi sự giúp đỡ từ nhân viên cũ nếu bạn không thể theo dõi sát sao người mới. Tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” chắc chắn phải được ngăn chặn ngay từ đầu. Hãy “đả thông tư tưởng” cho nhân viên cũ về tầm quan trọng của một môi trường làm việc có sự tương hỗ tích cực. Môi trường đó sẽ giúp nhân viên mới cảm thấy được tôn trọng và nhanh chóng bắt kịp tiến độ công việc, trở thành một phần quan trọng của công việc kinh doanh của nhà hàng.

Quản lý nhân sự, bao gồm cả nhân sự kì cựu hay nhân viên trẻ mới chập chững vào nghề đều cần những kỹ năng chuyên môn nhất định. Đây cũng chính là một trong những nhóm kiến thức chính mà khóa học Nghiệp vụ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu tập trung đào tạo.

    • Khóa học được thiết kế dành riêng cho học viên có kinh nghiệm trong ngành Nhà hàng Khách sạn muốn học chuyên về kỹ năng quản trị để phục vụ mục đích thăng tiến.
    • Học viên được đào tạo kiến thức quản trị và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành từng tu nghiệp ở nước ngoài.
    • Tập trung bổ sung kỹ năng nghiệp vụ nghề và nghiệp vụ quản trị của các mảng Nhà hàng, Tiền sảnh và Buồng phòng.
    • Trang bị đầy đủ kỹ năng thành công như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng…
    • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Giám đốc Điều hành Nhà hàng Khách sạn – Quản trị Nhà hàng Khách sạn (tên tiếng Anh là Hotel Management Skills) từ Hướng Nghiệp Á Âu, có giá trị toàn quốc.

Để được tư vấn cụ thể hơn về khóa học Nghiệp Vụ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu, các bạn vui lòng điền vào form đăng ký bên dưới nhé!

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.