Teamwork Là Gì? Cách Để Có Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Kỹ năng teamwork là gì? Trong môi trường làm việc tập thể với nhiều thành viên thì teamwork sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết, bởi hầu hết các hạng mục công việc đều đòi hỏi nỗ lực và sự hợp tác từ nhiều cá nhân. Vậy thực chất teamwork là gì và làm cách nào để teamwork mang lại chất lượng cao nhất cho công việc?

Teamwork là gì? Kỹ năng teamwork là gì?

Teamwork nghĩa là gì? Hiểu đơn giản, teamwork là làm việc theo nhóm. Đây là quá trình tương tác, phối hợp, cộng tác giữa hai hoặc nhiều người bằng cách phân chia nhiệm vụ chung thành các hạng mục nhỏ hơn, với mục đích hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Teamwork nghĩa là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Để phát huy tinh thần teamwork ở mức cao nhất, thông thường, các thành viên trong nhóm sẽ được giao công việc theo đúng chuyên môn, thế mạnh của mình để có thể tận dụng tốt nhất – kết hợp với điểm nổi trội của những người khác để thành quả cuối cùng đạt kết quả tốt nhất.

Vai trò của teamwork là gì?

Nâng cao kỹ năng sắp xếp, tổ chức công việc

Khi làm việc nhóm, từng thành viên, đặc biệt là nhóm trưởng, phải biết cách phân công nhiệm vụ và sắp xếp mọi thứ sao cho khoa học, hợp lý để nhiệm vụ được giao hoàn thành đúng kế hoạch, tránh chồng chéo các đầu mục lên nhau, dẫn tới người thì không có gì làm, người thì làm mãi không xong.

Tăng ý thức trách nhiệm với công việc được giao

Một nhiệm vụ lớn là chuỗi các hạng mục nhỏ. Teamwork đòi hỏi mỗi người phải ý thức được vai trò bản thân, có trách nhiệm hoàn thành công việc được giao một cách chính xác và đúng deadline. Sự trễ nãi, thờ ơ của một thành viên có thể liên luỵ đến tiến độ của cả nhóm. Vì thế, teamwork sẽ giúp củng cố tinh thần trách nhiệm của mỗi người.

Vai trò của teamwork là tăng tính chủ động, ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên
(Nguồn ảnh: Internet)

Phát triển năng lực bản thân

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Làm việc nhóm với tinh thần cầu thị giúp bạn lắng nghe ý kiến từ những người có chuyên môn khác mình, có cơ hội tiếp nhận lượng kiến thức hữu ích, góc nhìn đa chiều từ nhiều thành viên để hoàn thiện vốn hiểu biết của mình.

Ngoài ra, giữa một tập thể xuất sắc, nếu bạn không cố gắng thì sẽ bị “chìm”. Vì thế, làm việc chung nhóm với những người giỏi sẽ là động lực để bạn phấn đấu học hỏi, trau dồi kiến thức để càng phát huy năng lực chuyên môn và khám phá khía cạnh mới của bản thân.

Tạo sự gắn kết giữa các thành viên

Kỹ năng teamwork giúp mọi người trong nhóm, trong tổ chức có mối liên kết, gắn bó vì mục tiêu phát triển chung của tập thể. Để đưa ra giải pháp cuối cùng, quá trình teamwork đòi hỏi mỗi người chủ động đưa ra quan điểm, đồng thời lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác. Lắng nghe và đồng cảm, thậm chí là bất đồng quan điểm nhưng được giải quyết ổn thoả, đều có tác dụng như chất xúc tác khiến mối quan hệ các bên khắng khít hơn.

Tinh thần teamwork giúp các thành viên gắn kết với nhau (Nguồn ảnh: Internet)

Teamwork cần gì để đạt hiệu quả?

Khi đã biết teamwork skill là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp câu hỏi “Muốn teamwork đạt hiệu quả, các thành viên trong nhóm phải như thế nào?”.

Đối với trưởng nhóm

  • Có năng lực quản lý, phân chia nhiệm vụ thích hợp cho từng thành viên, đảm bảo mỗi người phát huy đúng sở trường cá nhân.
  • Có khả năng khơi gợi động lực, khai phá tiềm năng của mỗi cá nhân, giúp họ nhận ra thế mạnh tiềm ẩn và khai thác chúng, phục vụ cho công việc.
  • Mắt quan sát nhanh nhạy, kịp thời hỗ trợ các thành viên khi họ gặp khó khăn.
  • Biết cách lắng nghe ý kiến phản hồi từ các thành viên, ghi nhận, xem xét và đánh giá nhằm đưa ra giải pháp tốt nhất.
  • Công bằng khi đánh giá và khen thưởng, kỷ luật các thành viên trong nhóm.

Có ý thức học hỏi để hoàn thiện năng lực mỗi ngày.

Teamwork hiệu quả cần đến sự dẫn dắt của trưởng nhóm (Nguồn ảnh: Internet)

Đối với thành viên

  • Có kỹ năng giao tiếp tốt để trình bày quan điểm trước tập thể, biết cách tiếp thu ý kiến đóng góp một cách cầu thị để nhìn nhận vấn đề khách quan hơn, nhanh đi đến giải pháp phù hợp.
  • Gạt bỏ cái tôi quá lớn để thống nhất quyết định với tập thể, hướng tới lợi ích chung cao nhất.
  • Biết cách góp ý lịch sự, tế nhị cho thành viên khác khi họ trình bày quan điểm.
  • Có ý thức học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày để phục vụ cho công việc, bởi hiểu biết ở nhiều mảng giúp bạn dễ đồng cảm với nhau trong công việc hơn.

Những sai sót thường thấy trong cách làm teamwork

Cái tôi quá lớn, chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân

Teamwork hiệu quả hay không phụ thuộc vào các thành viên trong nhóm. Mỗi người làm việc đều chú tâm đến việc đạt được mục tiêu cá nhân, nhưng nếu áp dụng quan điểm này vào làm việc nhóm thì rất tai hại.

Bảo thủ, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả teamwork
(Nguồn ảnh: Internet)

Hãy nhớ rằng, việc bảo đảm lợi ích chung của nhóm cũng là đang bảo đảm quyền lợi cá nhân. Nếu chỉ khư khư nghĩ đến bản thân, luôn xem mình đúng, ý kiến của mình là quan trọng nhất thì rất khó để người khác làm việc chung.

Giải pháp: Nên thay đổi suy nghĩ “mình cần gì?” thành “team mình cần gì?” để hoàn thành công việc theo hướng cho lợi nhất cho tập thể. Còn nếu đồng đội của bạn là người chỉ nghĩ đến bản thân, hãy thể hiện cho họ thấy rằng họ sẽ thu về lợi ích cho bản thân nếu hoàn thành mục tiêu chung và đảm bảo lợi ích của tập thể.

Né tránh các cuộc tranh luận

Tỏ ra tán đồng mọi ý kiến của đồng đội không khiến cho hoạt động nhóm trôi chảy hơn. Thực tế cho thấy, nhóm càng tranh luận sôi nổi thì càng có nhiều ý tưởng sáng tạo, hiệu quả công việc càng cao. Còn nếu ai cũng đồng tình với nhau, không có sự đối lập về mặt quan điểm thì rất khó đưa ra giải pháp tốt nhất.

Biết cách trình bày quan điểm là một dạng kỹ năng teamwork
(Nguồn ảnh: Internet)

Giải pháp: Trong kỹ năng teamwork, bên cạnh việc đồng tình và đưa ra nhận xét tích cực, đừng ngại nêu lên mặt tiêu cực của vấn đề và giải pháp. Các thành viên cần thoải mái tranh luận, phản bác một cách lịch sự, cầu thị, bởi trong quá trình bất đồng quan điểm đó, biết đâu sẽ loé lên ý tưởng xuất sắc, khiến cho mọi khúc mắc đều được giải quyết ổn thoả.

Bị động, phụ thuộc

Sai lầm tiếp theo của teamwork là gì? Khi làm việc nhóm, bên cạnh những người nhiệt tình cũng có những bạn thờ ơ, phó mặc trách nhiệm cho người khác, lười chủ động, chỉ đợi giao mới bắt tay vào làm, hoặc khi làm thì rất hời hợt, phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác, không tạo được sự tin tưởng cho các thành viên khác. Thái độ này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng công việc chung.

“Có tâm” trong công việc sẽ giúp quá trình teamwork diễn ra trơn tru hơn
(Nguồn ảnh: Internet)

Giải pháp: Nếu là trưởng nhóm, hãy biến bản thân thành hình mẫu của sự nhiệt tình và đầy tinh thần trách nhiệm. Khi các thành viên đều cống hiến nghiêm túc cho công việc thì thành viên thờ ơ kia sẽ tự nhìn lại chính mình. Còn nếu mãi vẫn không có sự cải thiện thì nhóm bạn cần nghĩ đến việc tìm kiếm nhân tố mới thay thế với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Thiếu kỷ luật

Nếu một đội nhóm sở hữu tất cả thành viên đều có ý thức kỷ luật và tinh thần tự giác cao thì rất tốt, nhưng bạn không thể chắc chắn 100% ai cũng như thế trong thực tế. Việc nghĩ rằng “mình sẽ tự giác làm, sớm cũng được, muộn cũng không sao” sẽ khiến tinh thần làm việc nhóm bị giảm sút, chất lượng công việc cũng khó đạt mức cao nhất.

Thiếu kỷ luật sẽ khiến kết quả teamwork bị trì trệ (Nguồn ảnh: Internet)

Giải pháp: Đề ra nguyên tắc riêng và cả nhóm cần tuân thủ. Ví dụ như bị phạt khi đến muộn vào giờ họp, bị khiển trách nếu trễ deadline… Bên cạnh khuyên nhủ thì hình phạt kinh tế ở mức vừa phải cũng mang tính “răn đe”, giúp xốc lại tinh thần tự giác của mọi người với hạng mục được giao.

Những câu trích dẫn hay về tinh thần teamwork

Sau đây là những câu trích dẫn hay về tinh thần và kỹ năng teamwork:

– “Sự cam kết của mỗi cá nhân trong một nỗ lực nhóm chính là điều tạo nên cách làm việc của một đội ngũ, một công ty, một xã hội và một nền văn minh” – Vince Lombardi

– “Người tài giỏi sẽ chiến thắng trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và trí óc giành chức vô địch.” – Michael Jordan

– “Làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng đến tầm nhìn chung. Là khả năng dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục tiêu của tổ chức. Đây là nguồn nhiên liệu giúp những người bình thường có thể đạt được những kết quả phi thường.” – Andrew Carnegie

– “Khi đơn độc chúng ta làm rất ít, cùng nhau chúng ta có thể tạo ra nhiều thứ.” – Helen Keller

– “Hãy nhớ rằng làm việc nhóm bắt đầu bằng việc xây dựng lòng tin. Và cách duy nhất để làm điều đó là vượt qua được nhu cầu tự phòng thủ khỏi mọi tổn thương trong mỗi người chúng ta.” – Patrick Lencioni

– “Tôi mời mọi người đến để lựa chọn sự tha thứ chứ không phải chia rẽ, làm việc theo nhóm cần vượt qua tham vọng cá nhân.” – Jean-Francois Cope

– “Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta.” – Ken Blanchard

– “Đến với nhau là một sự khởi đầu. Giữ được nhau là sự tiến triển. Làm việc cùng nhau là sự thành công.” – Henry Ford

– “Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nó đến” – Henry Ford

– “Sức mạnh của nhóm là từng thành viên. Sức mạnh của mỗi thành viên chính là nhóm.” – Phil Jackson

– “Sự hợp tác cho phép giáo viên nắm bắt được khả năng của từng người tạo nên trí tuệ tập thể.” – Mike Schmoker

– “Phải có hai hòn đá mới có thể đánh lửa.” – Louisa May Alcott

– “Đoàn kết là sức mạnh. Khi có tinh thần đồng đội, sự hợp tác thì có thể đạt được những điều tuyệt vời.” – Mattie Stepanek

– “Luyện tập cùng đồng đội chính là nét đẹp trong môn thể thao của chúng tôi, nơi mà bạn có thể hoạt động năm người như một. Bạn sẽ trở nên vị tha.” – Mike Krzyzewski phát biểu

– “Tinh thần đội nhóm tốt nhất đến từ những người đang làm việc một cách độc lập hướng đến một mục tiêu chung.” – James Cash Penney

Kết thúc bài viết, ắt hẳn bạn đã hiểu rõ kỹ năng teamwork là gì, vai trò của teamwork, teamwork cần gì, cách làm teamwork hiệu quả… Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kiến thức để phối hợp ăn ý cùng đồng nghiệp, tạo nên thành quả công việc tốt nhất.

Điểm: 5 (10 bình chọn)

Tác giả: Đình Nam

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn